icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tuyên Hóa: Nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

  • 09:01 | Thứ Bảy, 27/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuy gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực song huyện Tuyên Hóa đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Nỗ lực đó đã mang lại sự hài lòng cho người dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), giúp huyện trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về CĐS.
 
Triển khai công tác CĐS, UBND, Ban Chỉ đạo (BCĐ) CĐS huyện Tuyên Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả nội dung CĐS trên nhiều lĩnh vực. Nổi bật là những kết quả về xây dựng chính quyền số, nhận thức số, thể chế số, nhân lực số, cải cách hành chính (CCHC)...
 
Để đạt được kết quả đó, BCĐ CĐS huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận trong xã hội và hệ thống chính trị về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), CĐS và tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Đến nay, 19/19 xã, thị trấn đã ban hành kế hoạch CĐS giai đoạn từ năm 2023-2025, định hướng đến năm 2030; thành lập BCĐ, kiện toàn các tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, thôn. Hiện, toàn huyện đã thành lập 130 tổ công nghệ số cộng đồng ở 130 thôn với 214 thành viên.
 
Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Lê Nam Giang cho biết: “UBND huyện đã tạo điều kiện cho cán bộ, lãnh đạo, công chức cấp huyện, xã tham gia các lớp đào tạo trang bị kiến thức, kỹ năng CĐS toàn diện; bồi dưỡng kỹ năng sử dụng phần mềm dùng chung; tập huấn quy trình, nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), DVCTT trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin “một cửa” điện tử. UBND huyện bố trí 1 công chức Phòng Văn hóa-Thông tin kiêm nhiệm, 1 viên chức Văn phòng HĐND-UBND huyện chuyên trách về CNTT, CĐS; UBND cấp xã giao nhiệm vụ cho công chức Văn phòng-Thống kê hoặc công chức Văn hóa-Xã hội kiêm nhiệm tham mưu về ứng dụng CNTT, CĐS”.
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm một cửa liên thông huyện Tuyên Hóa.
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm một cửa liên thông huyện Tuyên Hóa.
Công tác xây dựng chính quyền số được quan tâm. Hàng năm, UBND huyện đều phối hợp với Sở Thông tin-Truyền thông triển khai, hoàn thiện và khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh; sử dụng phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, nhất là việc gửi, nhận văn bản điện tử, ký số của lãnh đạo. Đến nay, 12 phòng chuyên môn, 9 đơn vị, 19 xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc việc gửi, nhận văn bản điện tử, không gửi văn bản giấy, trừ các loại văn bản mật.
 
Bên cạnh đó, hệ thống DVCTT, “một cửa” điện tử từ huyện đến xã đã liên thông hiệu quả nên hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân cơ bản được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả kịp thời, rút ngắn thời gian so với thời hạn quy định. Các chỉ số về DVCTT, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả TTHC của huyện đều đạt cao.
 
Trên địa bàn xuất hiện nhiều mô hình điểm thực hiện DVCTT hiệu quả, như: “Ngày thứ sáu không viết” của xã Tiến Hóa, “Ngày thứ tư trực tuyến” và “Ngày không hẹn” của xã Đức Hóa, mô hình số hóa hình ảnh không gian xã bằng công nghệ VR360 của xã Châu Hóa. Hệ thống trang thông tin điện cấp huyện, xã hoạt động hiệu quả, góp phần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
 
Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa Hoàng Trọng Tài chia sẻ: “Mô hình “Ngày thứ sáu không viết” được triển khai từ năm 2022. Theo đó, ngày thứ 6 hàng tuần, cán bộ bán chuyên trách xã được huy động để giúp người lớn tuổi, người có trình độ học vấn thấp, người tiếp cận chưa kịp CNTT, CĐS... khi đến thực hiện các TTHC tại bộ phận “một cửa” của UBND xã thuộc ba lĩnh vực, gồm: Địa chính, hộ tịch, chính sách. Qua mô hình đã giảm khối lượng, áp lực công việc cho công chức xã, hồ sơ cho người dân được giải quyết nhanh, hiệu quả hơn so với trước”.
 
Anh Nguyễn Thành Chung, một người dân ở xã Tiến Hóa tâm sự: “Trước đây, mỗi lần làm các TTHC, tôi thường đến trụ sở UBND xã và tự tay viết các loại giấy tờ nên thường xảy ra sai sót, viết đi viết lại nhiều lần. Nhưng giờ tôi thường chọn ngày thứ 6 đi giải quyết TTHC để nhờ cán bộ xã viết, hướng dẫn nên các yêu cầu của tôi cũng được xử lý nhanh chóng. Không chỉ có ở xã, mà ở huyện hay các cơ quan khác, những TTHC của tôi đều được giải quyết nhanh, gọn nên tôi rất hài lòng”.
 
Giờ đây, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, các tổ chức, doanh nghiệp bước đầu đã nhận thức được vai trò của ứng dụng CNTT, CĐS để đổi mới mô hình kinh doanh, tăng năng suất lao động. Người dân dần quen việc tiếp cận kỹ năng số để sử dụng các dịch vụ số. Hiện Công an huyện cấp căn cước công dân gắn chíp cho 100% công dân đủ điều kiện; kích hoạt 10.499 tài khoản định danh điện tử. Toàn huyện có 22/22 cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế triển khai thực hiện sử dụng căn cước công dân gắn chíp với tổng số lượt tra cứu trên 31.000 lượt người. Công tác quản lý đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn đã được cập nhật đầy đủ và chi trả qua phần mềm. Dữ liệu cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia cơ bản “sạch” và đồng bộ hóa...
 
“Với những nỗ lực trong thực hiện CĐS, năm 2023, UBND huyện Tuyên Hóa là một trong năm đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện CĐS. Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về tầm quan trọng của CĐS; nâng cấp hạ tầng CNTT tại các cơ quan cấp huyện, xã bảo đảm phục vụ công việc, ứng dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung của tỉnh. Huyện cũng sẽ rà soát, bổ sung danh mục và hoàn thiện, cải tiến tiện ích DVCTT phù hợp với nhu cầu xã hội; xây dựng các mô hình CĐS hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương”, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Lê Nam Giang cho biết thêm.
Xuân Vương

tin liên quan

NASA tìm thấy dấu vết khí metan gần miệng núi lửa trên sao Hoả

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã xác định một loại khí được tạo ra bởi các sinh vật sống ở Trái Đất trên sao Hỏa. Đây có thể là bằng chứng cho thấy sự sống tồn tại trên "hành tinh đỏ".

Tàu đổ bộ của Nhật Bản sống sót thần kỳ sau 3 đêm cực lạnh trên Mặt Trăng

Bất chấp những dự đoán bi quan, tàu thăm dò SLIM của Nhật Bản đã lập kỳ tích 3 lần hồi sinh sau khi trải qua đêm Mặt Trăng trong môi trường nhiệt độ lần lượt -183 độ C, -130 độ C và -170 độ C.

Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số

(QBĐT) - Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số nhằm đánh giá kết quả trong quý I/2024.