icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đánh giá kết quả mô hình sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ

  • 07:05 | Thứ Tư, 06/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Phạm Thanh Nam cho biết, sau thời gian thực hiện, nhiệm vụ KH-CN “Ứng dụng KH-CN xây dựng mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ lúa gạo theo hướng hữu cơ tại tỉnh Quảng Bình” do Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và khuyến nông-Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung bộ chủ trì thực hiện, đến nay đã đạt được kết quả khả quan.
Sản phẩm gạo hữu cơ đạt tiêu chuẩn chất lượng gạo sạch, an toàn.
Sản phẩm gạo hữu cơ đạt tiêu chuẩn chất lượng gạo sạch, an toàn.
Theo đó, địa điểm thực hiện tại xã Quảng Phương (Quảng Trạch), quy mô trên diện tích 2ha, với giống lúa HN6 sản xuất theo hướng hữu cơ, được gieo sạ theo khung thời vụ hè-thu của địa phương (từ ngày 25-28/5/2023).
 
Mục tiêu là xây dựng được mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ đạt năng suất bình quân trên 50 tạ/ha vụ hè-thu, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng gạo sạch, an toàn, đưa lại hiệu quả kinh tế trung bình cao hơn sản xuất lúa gạo truyền thống trên 20%. 
 
Kết quả, lúa HN6 sinh trưởng phát triển tốt, nhiễm nhẹ với các loại sâu bệnh hại và đạt năng suất 51,8 tạ/ha. Trong vụ hè-thu năm 2023 cho lãi thuần là 22,74 triệu đồng/ha, tăng 5,17 triệu đồng/ha so với sản xuất truyền thống của người dân, hiệu quả kinh tế tăng 29,43%.
Mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ lúa gạo theo hướng hữu cơ tại xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, đạt hiệu quả cao.
Mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ lúa gạo theo hướng hữu cơ tại xã Quảng Phương, (Quảng Trạch) đạt hiệu quả cao.
Các hộ nông dân và lãnh đạo các xã trực tiếp thực hiện mô hình đều có chung nhận xét, giống lúa sinh trưởng, phát triển rất tốt, năng suất cao, chống chịu tốt với các điều kiện ngoại cảnh, phù hợp với đồng đất và điều kiện canh tác của người dân; ít sâu bệnh hại, giảm được nhiều thuốc bảo vệ thực vật,…; đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ mở rộng diện tích và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm để tăng hiệu quả kinh tế cho người dân.
 
Qua kiểm tra thực địa, lãnh đạo Sở KH-CN cũng đánh giá cao việc triển khai thực hiện mô hình đúng kế hoạch và đạt kết quả tốt; đồng thời đề nghị cơ quan chủ trì và các cá nhân có liên quan tiếp tục thực hiện các nội dung để hoàn thiện nhiệm vụ theo tiến độ đề ra.
 
H.Trà

tin liên quan

Việt Nam dự kiến thương mại hóa dịch vụ 5G vào cuối năm 2023

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Quyết định số 1652/QĐ-BTTTT ban hành kế hoạch thương mại hóa 5G. Thời gian dự kiến cuối năm 2023 đầu năm 2024.

Trẻ sinh non có thể mắc nhiều bệnh mạn tính ở tuổi thanh thiếu niên

Theo nghiên cứu, nguy cơ đa bệnh lý cao nhất được phát hiện ở trẻ sinh ra trước 28 tuần của thai kỳ và nguy cơ này đối với trẻ sinh sớm ở tuần thứ 37-38 cao hơn chút ít so với những trẻ sinh đủ tháng.

Hiện tượng Siêu Trăng sẽ xuất hiện vào lúc 8 giờ 35 ngày 31/8

Theo Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam, người yêu thích thiên văn học có thể quan sát hiện tượng này từ bất cứ nơi nào, với điều kiện trời đủ trong để dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường.