Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024)

Khí thế mùa xuân mới

  • 05:56 | Thứ Bảy, 03/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - "Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng", đó là tiêu đề bài viết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024). Đó cũng là niềm tin và quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình, nên những ngày đầu năm mới 2024, nhiều niềm vui mới đã đến, tạo tiền đề và động lực quan trọng cho hành trình mới của quê hương.
 
Là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng đạt 68%, xếp thứ hai cả nước, Quảng Bình vừa giữ gìn, duy trì, nâng cao độ che phủ; đồng thời sản xuất, khai thác rừng hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Ngay từ những ngày đầu năm mới, sản lượng gỗ khai thác tháng 1 đạt gần 29.800m3, tăng 28,8% so với cùng kỳ. Đây là kết quả của hành trình nỗ lực chăm sóc, hiện đến kỳ khai thác sản phẩm phục vụ nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy chế biến gỗ.
 
Cũng trong những ngày tháng giêng, công tác chuẩn bị cho “Tết trồng cây” được khẩn trương triển khai. Cùng với tổ chức “Tết trồng cây” vào sau Tết Nguyên đán, toàn tỉnh sẽ trồng cây phân tán đáp ứng yêu cầu cảnh quan môi trường; trồng rừng tập trung gồm các loại rừng đặc dụng, phòng hộ đầu nguồn, phòng hộ biên giới, phòng hộ ven biển, cửa sông (chắn gió, chắn cát bay, chắn sóng...) với các loài cây bản địa, cây có sức chống chịu, tính năng bảo tồn và phòng hộ.
Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình.
Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình. Ảnh: T.H

Không chỉ khai thác gỗ, tham gia thị trường tín chỉ carbon là hướng đi mới, mang lại thu nhập bền vững cho những người làm công tác bảo vệ, trồng, phát triển rừng. Đối với Quảng Bình, việc bán tín chỉ carbon rừng hoàn toàn phù hợp và tiềm năng, kỳ vọng lớn đã được chứng minh qua con số cụ thể trong năm 2023.

Cùng với những tín hiệu vui từ tài nguyên rừng, những ngày đầu năm mới, người dân trong tỉnh đã có nhiều chuyến khai thác, đánh bắt thủy hải sản thắng lợi. Với thời tiết tương đối thuận lợi, hoạt động khai thác hải sản được tăng cường. Bên cạnh đó, các hộ nuôi trồng thủy sản tập trung chăm sóc để chuẩn bị thu hoạch sản phẩm phục vụ nhu cầu đón Tết Nguyên đán cho người dân, sản lượng thủy sản tháng 1/2024 đạt gần 4.000 tấn, tăng 9,8% so với cùng kỳ.

Ở nhiều làng biển nổi tiếng trong tỉnh, ngư dân gọi những ngày đầu năm mới là “mùa biển ấm” khi những chuyến ra khơi vào lộng mang về cá đầy khoang, giúp bà con đón Tết với niềm vui và sự đủ đầy.
 
Bên cạnh những con số “biết nói” từ rừng và biển, du lịch đã phục hồi mạnh mẽ với lượng khách đến Quảng Bình trong dịp Tết Dương lịch ước đạt 60.000 lượt khách, tăng 23,33% so với cùng kỳ; cả tháng 1 ước đạt 230.000 lượt khách, tăng gần 5% so với cùng kỳ. Và niềm vui lớn đã đến khi vào ngày 7/1/2024, hang Sơn Đoòng đã được Tạp chí du lịch Travel+Leisure (Mỹ) vinh danh trong danh sách 11 hang động được ví như những chuyến phiêu lưu siêu thực trên thế giới. Cùng với “người khổng lồ” Sơn Đoòng, Tân Hóa đang từng bước khẳng định những giá trị của danh hiệu Làng du lịch tốt nhất thế giới với những đổi thay mạnh mẽ cả về tư duy, hành động, đời sống người dân nơi đây.   
 
Xác định đây là năm bứt phá của du lịch, nhiều kế hoạch quảng bá, xúc tiến và thu hút khách du lịch năm 2024 đã bắt đầu được triển khai, tạo đà tạo thế để hoàn thành mục tiêu đón 5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 200.000 lượt khách nước ngoài.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra tiến độ dự án Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra tiến độ dự án Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh.
Với vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế, là “chìa khóa” để tạo nên sự thịnh vượng, phát triển công nghiệp là một trong những hướng đi trọng tâm của tỉnh. Ngay từ những ngày đầu năm, không khí sản xuất, kinh doanh của nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi, tăng cường thời gian sản xuất để hoàn thành các hợp đồng và cung ứng sản phẩm cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1 ước tăng 14,6% so với cùng kỳ. Hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu sản xuất có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ.
 
Các dự án công nghiệp trọng điểm được tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ. UBND tỉnh cũng đã làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về công tác đầu tư xây dựng các dự án, công trình điện (Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu; dự án trạm biến áp 110kV xã Bảo Ninh và đường dây đấu nối; các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch) và tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh… Tỉnh cũng đang triển khai các bước điều chỉnh chủ trương chuyển đổi nhiên liệu từ than sang khí LNG đối với Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II.
 
Cùng với không khí khẩn trương trên các công trình, dự án lớn, như: Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Quảng Bình, đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, trong tháng 1, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (cơ sở 2) với tổng vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng, quy mô 1.000 giường bệnh đã được khởi công và tập trung cao độ.
 
Bộ Giao thông vận tải cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là niềm mong chờ đã nhiều năm bởi việc nâng cấp, mở rộng hai công trình trọng điểm này sẽ góp phần giúp tỉnh tháo gỡ  “nút thắt” lớn, mở ra những cung đường mùa xuân trên hành trình phát triển mới.
 
Đón chào xuân mới Giáp Thìn 2024, tin vui đến với ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh nhà khi tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 47 học sinh đoạt giải, gồm 7 giải nhì, 17 giải ba và 23 giải khuyến khích. Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2023-2024, kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9, 12 cấp tỉnh năm học 2023-2024... đều đạt kết quả cao, khẳng định truyền thống hiếu học của quê hương và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò trong tỉnh.
 
Đi qua những ngày đầu năm mới 2024 với nhiều dấu ấn nổi bật, đến thời điểm này, khi Tết Nguyên đán cận kề, công tác an sinh xã hội tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp, tổ chức, cá nhân hảo tâm tích cực triển khai. Cùng với khoảng 37 tỷ đồng tặng quà Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng... là nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần mang mùa xuân đến mọi miền của quê hương.
 
Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, hân hoan chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh, mang lại những mùa xuân tươi mới, vững bền.
Diệu Cầm

tin liên quan

Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhất trí để ông Trần Tuấn Anh thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị

Ngày 31/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, quyết định về công tác cán bộ.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 2/2024

Trong tháng 2/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: quy định mức thu phí sử dụng đường bộ mới; điều kiện sao, chụp hình ảnh tiền Việt Nam; quy định mới về giấy tờ nhân thân khi đi máy bay...

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, đảng viên lão thành, gia đình chính sách

(QBĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi thăm, tặng quà, chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, đảng viên lão thành, gia đình chính sách tại các địa phương.