"Điểm tựa" cho đoàn viên, người lao động

  • 06:06 | Thứ Năm, 27/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 5 năm qua, hoạt động Công đoàn (CĐ) và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Tuyên Hóa đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả. 
 
Nhiều hoạt động, việc làm cụ thể của các tổ chức CĐ trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã để lại dấu ấn trên nhiều lĩnh vực và ngày càng khẳng định vị thế của CĐ trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).
 
Mái ấm công đoàn
 
Ngày ngôi nhà mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, cô giáo Ngô Thị Ngọc Duyên ở thôn Lâm Lang, xã Châu Hóa (đang công tác tại Trường tiểu học Châu Hóa) mừng đến rơi nước mắt. Bởi, suốt hơn 20 năm dạy học, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa bao giờ cô nghĩ đến ngày mình sẽ có được ngôi nhà tươm tất để sinh sống. Dù ngôi nhà vẫn chưa được hoàn thiện, chưa có cửa, chưa có vật dụng... nhưng để có được ngôi nhà như thế này, theo cô giáo Ngô Thị Ngọc Duyên, cùng với sự giúp đỡ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Tuyên Hóa, gia đình cô đã cố gắng hết sức.
 
Năm 2022, nhận thấy hoàn cảnh khó khăn và nguyện vọng muốn làm nhà ở của cô Ngô Thị Ngọc Duyên, LĐLĐ huyện Tuyên Hóa đã động viên và hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ  “Mái ấm Công đoàn” huyện. Cô Duyên kể: “Nghe được thông tin, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng là vì được tập thể công đoàn, xã hội quan tâm, bản thân có thêm động lực, quyết tâm để làm. Nhưng lo lắng, bởi làm nhà là chuyện lớn, lại phải vay mượn. Thế rồi, mọi việc cũng xong”.
 
Cô Duyên kể tiếp, ngôi nhà mà cả gia đình cô ở trước đây vốn là nhà cũ của bố mẹ chồng đã xuống cấp, xập xệ nhiều năm. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, một mình cô có thu nhập ổn định, còn chồng làm phụ thợ xây lại ốm đau thường xuyên, nên không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Thôn Lâm Lang lại là thôn thấp trũng, thường xuyên bị ngập lụt. Mỗi khi đến mùa mưa lũ, cả nhà cô phải di tản sang nhà hàng xóm. Giờ đây, gia đình vừa có nhà mới để ở, vừa không phải lo đến cảnh đi ở nhờ mỗi khi mưa lũ nữa.
 
Đó chỉ là một trong số những hoạt động chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ được CĐ huyện Tuyên Hóa hỗ trợ giúp đỡ trong thời gian qua. Chủ tịch LĐLĐ huyện Tuyên Hóa Nguyễn Tiến Hải cho biết, từ năm 2018 đến nay, các cấp CĐ trên địa bàn huyện đã hỗ trợ xây dựng 11 ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền hơn 315 triệu đồng, hỗ trợ 80 ĐV vay vốn sản xuất với số tiền 400 triệu đồng và trao gần 2.800 suất quà trị giá trên 1,3 tỷ đồng cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
 
Điều đáng nói, các hoạt động được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, huy động nhiều nguồn lực xã hội cùng góp sức hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, hoạn nạn cho ĐV, NLĐ và nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, các cán bộ, ĐV, NLĐ cũng đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng các loại quỹ nhân đạo, từ thiện, như: “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Bảo trợ trẻ em”, Quỹ tiết kiệm vì ĐV và NLĐ... với số tiền trên 3 tỷ đồng.
Liên đoàn Lao động huyện Tuyên Hóa hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
Liên đoàn Lao động huyện Tuyên Hóa hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
Hướng về cơ sở, bám sát cơ sở
 
Là một trong những tổ chức CĐ ngoài nhà nước có lực lượng ĐV CĐ đông, với hơn 380 ĐV, những năm qua, CĐ Công ty CP Xi măng Sông Gianh là đơn vị CĐ vững mạnh, xuất sắc về mọi mặt.
 
Chủ tịch CĐ Công ty CP Xi măng Sông Gianh Trần Văn Phong cho biết, thời gian qua, mặc dù công ty gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng CĐ công ty đã bám sát các mục tiêu, kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh của đơn vị để cụ thể hóa thành chương trình, hành động thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của ĐV, công nhân lao động.
 
CĐ cùng lãnh đạo công ty xây dựng và ban hành các loại văn bản liên quan đến NLĐ bảo đảm đúng pháp luật, đúng nội dung, để bảo vệ đầy đủ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ, như: Xây dựng thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế trả lương, quy chế dân chủ tại công ty. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, kịp thời đề xuất kiến nghị và giải pháp phù hợp, để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ.
 
Qua các phong trào thi đua yêu nước, như: “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, “Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”… đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho ý chí vượt khó, dám nghĩ, dám làm, tích cực sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh.
 
Chủ tịch LĐLĐ huyện Tuyên Hóa Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh: “Thời gian qua, nhờ tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, bám sát cơ sở; phát huy vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, các tổ chức CĐ trên địa bàn huyện trở thành “điểm tựa” vững chắc cho ĐV, NLĐ; không chỉ là nơi kết nối, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐV, đề xuất, phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc cho NLĐ, mà còn đồng hành cùng cơ quan, đơn vị trong việc tuyên truyền, vận động ĐV, NLĐ thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua các phong trào thi đua do CĐ phát động, đội ngũ cán bộ, ĐV, NLĐ đã phát huy trí tuệ, công sức, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của cơ quan, đơn vị, địa phương.
D.C.H
 

tin liên quan

Tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi 3 khâu đột phá

(QBĐT) - Cách đây vừa tròn 3 năm, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Góp ý kiến việc biên soạn và xuất bản Kỷ yếu ngành Kiểm tra Đảng huyện Lệ Thủy

(QBĐT) - Ngày 26/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Lệ Thủy tổ chức hội thảo góp ý kiến việc biên soạn và xuất bản Kỷ yếu ngành Kiểm tra Đảng huyện Lệ Thủy, giai đoạn 1948-2023. Đến dự có đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.

Đại biểu HĐND tỉnh (khóa XVIII) tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10

(QBĐT) - Chiều nay, ngày 26/7, đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại các huyện Quảng Ninh và Minh Hóa sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII.