Cha Lo điểm tựa niềm tin

Cập nhật lúc 09:44, Thứ Tư, 29/02/2012 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong nguồn cảm xúc thiêng liêng với đất trời biên giới Cha Lo, chúng tôi trở lại  những địa danh huyền thoại mãi đi vào lịch sử. Sau những cơn mưa đầu mùa, rừng biên giới xanh hơn. Các bản làng nơi sinh sống của đồng bào Khùa, Mày, Sách đã đổi thay nhiều. Con đường 12A như dải lụa mềm lượn quanh giữa đại ngàn Trường sơn hùng vĩ điểm tô thêm vẻ đẹp hữu tình của mỗi ngọn núi, con sông: Cha Lo chín khúc muôn ngàn dặm/Mụ Dạ đôi dòng nước chảy quanh...

Thời chiến tranh, Cha Lo là trọng điểm đánh phá ác liệt của quân thù, là nơi bao giọt máu đào của lớp lớp thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và các lực lượng bộ đội đã đổ xuống. Tất cả hướng về miền Nam ruột thịt, vì đất nước vẹn toàn. Chiến công nối tiếp chiến công, ngày 1-1-1967, Đồn Cha Lo vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
 
Đến ngày 5- 6-1967, đơn vị lại được đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì, nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Đó là những mốc son mãi đi cùng năm tháng, thắp sáng lên ý chí niềm tin đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Cha Lo - nơi điểm tựa miền Tây Tổ quốc.
 
Và, câu chuyện của thời nay khi đất nước hòa bình thống nhất,  những người lính mang quân hàm xanh nơi đây lại chung lưng đấu cật bắt tay vào công cuộc dựng xây quê hương bản làng no ấm. Trên hành trình xóa đói giảm nghèo, đồng bào các tộc người Mày, Sách, Khùa gặp không ít gian nan, vất vả. Bởi lẽ điểm xuất phát của họ còn ở mức hạn chế về nhiều mặt. Giữa rừng núi xa xôi này, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo thực sự là điểm tựa của đồng bào.

Để thực hiện tốt việc xây dựng điểm sáng về mô hình văn hóa mới, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng củng cố cơ sở chính trị trên địa bàn vững mạnh về mọi mặt, thông qua công tác dân vận, từng bước giúp nhân dân đẩy lùi các tệ nạn, hủ tục lạc hậu.
Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. (Ảnh minh họa)
Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. (Ảnh minh họa).
Đơn vị đã cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ xuống các bản làng trong địa bàn để khảo sát, nắm tình hình tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch củng cố và phát triển từng bản. Những kinh nghiệm, bài học quý báu về xây dựng, tổ chức các chương trình phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng điểm sáng văn hóa trên các bản làng là yếu tố thiết yếu, cơ bản để đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo và chính quyền địa phương xã biên giới Dân Hóa, huyện Minh Hóa thực hiện có hiệu quả cũng như giải quyết những bất cập khó khăn, vướng mắc cần được tiếp tục quan tâm tháo gỡ trong thực hiện nhiệm vụ này.

Trên bước đường đổi mới, xây dựng và phát triển, trọng trách của người lính đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo càng được xác định nặng nề hơn. Đơn vị vừa phải tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn đường biên, mốc giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vừa phải tổ chức lực lượng đấu tranh chống các hoạt động tình báo, gián điệp, xâm nhập, các đối tượng hình sự, mở rộng quan hệ đối ngoại xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác phát triển với nước bạn Lào. Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế  Cha Lo thường xuyên đối mặt với bao hiểm nguy.
 
Nhiều vụ vi phạm chủ quyền an ninh quốc gia, nhiều vụ buôn lậu lớn có tính chất nguy hiểm như mua bán, tàng trữ, sử dụng chất nổ, chất cháy, vận chuyển lâm thổ sản trái phép và đặc biệt nghiêm trọng là các vụ vận chuyển ma túy qua biên giới đã không lọt qua mắt của  cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trong những năm gần đây, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã phát hiện và bắt giữ, xử lý 1.236 vụ/2.870 đối tượng. Trong đó có 10 vụ, bắt 15 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 199 bánh heroin với trọng lượng 79,6 kg, 53,97 kg và 19.847 viên ma túy tổng hợp, trên 21 kg cần sa, 1 khẩu súng ngắn K54 và  5 viên đạn...
 
Cũng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm đầy gian nan và nguy hiểm này, trung úy Hồ Thoong, Đội trưởng Đội trinh sát Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo, người con ưu tú của đồng bào Khùa đã hy sinh vào ngày 17-12-2009. Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã có quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng Ba. Ban chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã quyết định truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho anh. Lực lượng Bộ đội biên phòng Quảng Bình đã phát động học tập tấm gương dũng cảm, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm của liệt sĩ, trung úy Hồ Thoong.
 
Về bản Ka Ai hôm nay, đồng bào Mày ở đây vẫn còn nhớ như in câu chuyện về cái ngày định mệnh của cháu Hồ Dưỡng. Theo tập tục của người Mày, phụ nữ vượt cạn chỉ có một mình. Mẹ cu Dưỡng  là chị Hồ Thi Lon đã bị băng huyết khi cháu vừa lọt lòng. Do  cấp cứu không kịp nên mẹ cháu đã chết. Cũng như nhiều đời qua, cu Dưỡng sẽ bị chôn theo mẹ bởi tập tục lạc hậu của đồng bào Mày "Khi sinh mẹ chết phải chôn con theo".
 
Nhận được tin báo, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã băng rừng, vượt suối đến bản kịp thời. Sau một thời gian vận động, thuyết phục và hứa sẽ hỗ trợ cùng gia đình nuôi em, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã cứu sống một sinh linh bé bỏng và vô tội. Sự hiện diện của cu Dưỡng hôm nay trong đời sống của đồng bào Mày chính là hiện thân của tình quân dân thắm thiết, nhắc nhở đồng bào ngăn chặn một tập tục man rợ có nguy cơ quay trở lại trên các bản làng miền Tây tỉnh ta.

Với những thành tích đã đạt được, đơn vị đang được Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chọn đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới.
 
                                                                                                   Minh Lợi


,
.
.
.