Xanh lại Rục Làn

Cập nhật lúc 09:46, Thứ Sáu, 10/02/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Bí thư chi bộ bản Mò O Ồ Ồ sau thủ tục cúng Giàng, đưa chén rượu lên ngang mặt khấn "Hôm ni ngày 16 tháng giêng, người Rục, người Sách của hai bản Yên Hợp và Mò O Ồ  Ồ làm một mâm lễ đạm bạc xin thần núi, thần sông, xin trời, xin đất cho đồng bào xuống đồng, cùng với Bộ đội Biên phòng Đồn 585- Cà Xèng làm nên một mùa lúa mới bội thu, để từ đây cánh đồng lúa Rục Làn mãi mãi xanh tươi, để đồng bào thôi không còn lo đói khổ".

Trước đó một ngày, Trung tá Trịnh Thanh Bình điện thoại cho chúng tôi tha thiết: "Các anh lên, ngày mai bộ đội cùng bà con xuống đồng gieo lúa vụ đông- xuân 2011- 2012 đó. Nhớ lên nghe!".

Từ thành phố Đồng Hới do thời gian gấp gáp, chúng tôi quyết định chuyến hành trình vào cánh đồng Rục Làn, lên với Đồn Biên phòng 585- Cà Xèng và bà con dân tộc Rục, Sách xã Thượng Hóa bằng xe máy. Qua con đường đầy bùn đất, sỏi đá lầy lội nối đường Hồ Chí Minh với bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ, ngay trước mặt Đồn biên phòng 585, một không khí náo nức trải ra trước mắt. Đồng bào trong những trang phục tươm tất, người già, người trẻ, nam thanh, nữ tú... rủ nhau về phía cánh đồng Rục Làn cùng với bộ đội xuống đồng .

Làm lễ xuống đồng.Ảnh:T.L
Làm lễ xuống đồng. Ảnh:T.L

Trung tá Trịnh Thanh Bình, Đồn trưởng Đồn 585 tiếp theo sau lời của ông Cao Tiến Thuỳnh phát biểu trước lúc gieo hạt giống lúa mới: "Năm nay là năm thứ hai, cánh đồng lúa Rục Làn cho bà con những hạt lúa vàng. Vẫn biết cây lúa nước đứng chân tại thung lũng này là vô cùng khó khăn, đồng bào trước đây rất xa lạ với cây lúa nước, nhưng chúng tôi, những người lính biên phòng nguyện một lòng cùng cam cộng khổ với bà con, giúp bà con phát triển kinh tế, thoát khỏi đói nghèo.

Thực tế đã minh chứng, bộ đội sát cánh bên đồng bào trong gian nan, trong những lần lũ lụt chia cắt hàng tháng trời, và Bộ đội Biên phòng sát cánh cùng đồng bào chăm lo cho cánh đồng Rục Làn luôn xanh tươi, để có những vụ mùa bội thu. Đông-xuân năm nay, bà con làm lúa nước và nhận được nhiều sự hỗ trợ của các cấp, các ngành. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng giúp đồng bào một máy cày, một máy tuốt lúa; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quyết tâm đầu tư xây dựng thêm một đập nước; huyện Minh Hóa giúp phân bón, thuốc trừ sâu; Công ty cổ phần giống Quảng Bình giúp giống lúa và hướng dẫn kỹ thuật... từ những thuận lợi căn bản này, hy vọng cánh đồng Rục Làn sẽ cho những vụ mùa bội thu".

Bộ đội Biên phòng giúp dân gieo giống trên cánh đồng Rục Làn.Ảnh: T.L
Bộ đội Biên phòng giúp dân gieo giống trên cánh đồng Rục Làn.Ảnh: T.L

Trên cánh đồng, chúng tôi cũng đã gặp những khuôn mặt cũ "một nắng hai sương" với Rục Làn: Bí thư chi bộ bản Mò O Ồ Ồ Cao Tiến Thuỳnh; trung úy Phạm Xuân Ninh, chàng "kỹ sư nông học" của người Rục, người Sách; đại úy Võ Đình Thuần, Đồn phó trinh sát, người quê lúa Lệ Thủy... để có một Rục Làn hôm nay họ đã trải không ít nhọc nhằn.

Đinh Thị Liên, mẹ của hai đứa trẻ ở bản Mò O Ồ Ò nói rằng: "Hai vụ trước nhà thu về được năm tạ lúa. Năm ni phải cố gắng được một tấn lúa, để lấy đó cho các con ăn học".

Rục Làn là niềm tin... Khi chúng tôi về, trên cánh đồng Rục Làn cờ Tổ quốc bay, bà con nói "Cờ Tổ quốc là Bác Hồ, là Đảng dẫn đường, để dân bản mình theo".

                                                                                 Thanh Long

 

 

 

 

 

 

,
.
.
.