Ngư dân chuẩn bị cho mùa "mở biển"

Cập nhật lúc 14:14, Thứ Tư, 08/02/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Những ngày này, tại các địa phương có nghề biển trong tỉnh như: Nhân Trạch, Đức Trạch (Bố Trạch), Cảnh Dương, Quảng Phúc (Quảng Trạch), Bảo Ninh (Đồng Hới), bà con ngư dân tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ, lương thực thực phẩm cho một mùa đánh bắt mới. Đặc biệt, ở khắp các làng biển, bà con ngư dân đã long trọng tổ chức lễ hội cầu ngư và ra quân đánh bắt hải sản với mong ước một mùa "sóng yên biển lặng"...

Tại làng biển Cảnh Dương (Quảng Trạch), bà con ngư dân đã sẵn sàng cho mùa "mở biển". Anh Nguyễn Anh Tuấn, chủ tàu công suất trên 250 CV cho biết, theo thông lệ, hàng năm cứ vào khoảng ngày mồng 5 Tết là tài công và chủ tàu làm lễ cầu ngư và cho tàu nhổ neo. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng thời tiết, nước biển lạnh nên các chủ tàu "xuất quân" muộn. Theo đó, từ đầu năm đến nay, một số tàu đánh bắt cá thu, cá chim và mực ra khơi còn phần lớn vẫn còn neo lại bến và chờ qua rằm tháng giêng là rẽ sóng vươn khơi.

Anh Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương hồ hởi, năm qua mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng với sự cố gắng bám biển của ngư dân nên sản lượng khai thác được gần 3.000 tấn cho tổng doanh thu trên 159 tỷ đồng. Trong năm nay, toàn xã có 350 đội tàu thuyền, trong đó 254 tàu đánh bắt xa bờ và phấn đấu sản lượng đạt 4.600 tấn (hàng xuất khẩu chiếm 70- 75%). Vì vậy, ngay sau những ngày vui Tết đón xuân, sáng ngày 15 tháng giêng Nhâm Thìn 2012 (tức ngày 6-2-2012), tại đền thờ Ngư linh miếu, xã đã tổ chức lễ hội dâng hương và phát động ra quân đánh bắt hải sản nhằm cầu mong trời yên biển lặng và một năm cá, tôm, mực nhiều, được mùa, được giá. Xã Cảnh Dương là làng biển trong tỉnh mở màn cho mùa lễ hội cầu ngư và ra quân đánh bắt của ngư dân. Có thể nói, lễ cầu ngư và phát động ra quân đánh bắt hải sản hàng năm chính là lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa của các miền quê sông nước được các thế hệ ông cha lưu truyền lại với mục đích cầu mong cho tàu thuyền ra khơi vào lộng luôn được "thuận buồm xuôi gió", sản xuất an toàn và bội thu.

Nhiều tàu cá ở xã Bảo Ninh (Đồng Hới) đã bội thu hải sản trong chuyến ra khơi đầu năm. Ảnh: N.L
Nhiều tàu cá ở xã Bảo Ninh (Đồng Hới) đã bội thu hải sản trong chuyến ra khơi đầu năm. Ảnh: N.L

"Những năm trước, các chủ tàu, ngư dân cúng bái rất cầu kỳ trong ngày đầu năm ra khơi, nhưng bây giờ thì đơn giản thôi, chỉ cần chai rượu, mâm ngũ quả, một dĩa xôi, một khúc thịt lợn luộc và nhang đèn là được. Quan trọng là tấm lòng thành, mong thần biển phù hộ những chuyến đi suôn sẻ", anh Nguyễn Ngọc Hoàng, chủ tàu ở Cảnh Dương bộc bạch.

Cũng giống như bao làng biển khác, ở xã Bảo Ninh (Đồng Hới), ngư dân ở thôn trên, xóm dưới cũng rạo rực chuẩn bị cho mùa "mở biển". Hiện xã Bảo Ninh có 400 tàu thuyền với tổng công suất trên 31.000 mã lực. Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã đã tạo điều kiện để ngư dân đầu tư đóng mới tàu cá, ngư lưới cụ để chuyển đổi nghề và phát triển các nghề có hiệu quả như vây rút chì, nghề rê, lưới các loại để phù hợp với ngư trường khơi.

Ngư dân Phạm Đém, chủ tàu có công suất 530 mã lực ở xã Bảo Ninh (Đồng Hới) kể, từ ngày mồng 4 Tết, gia đình ông đã tất bật chuẩn bị ngư cụ và sắm sửa lễ vật cầu ngư sẳn sàng cho mùa đánh bắt mới. Ngoài việc đầu tư tàu, ông còn mạnh dạn sắm mới bộ lưới nghề vây rút chì trị giá gần 1 tỷ đồng để vươn khơi và khám phá những ngư trường mới. Ông tin tưởng rằng, mùa biển mới năm 2012, tàu cá của ông sẽ thu về những mẻ lưới đầy ắp. Đáng kể, trên địa bàn xã Bảo Ninh hiện nay có khoảng 10 chiếc tàu cá công suất lớn đang được khẩn trương hoàn thiện, chuẩn bị sẵn sàng chinh phục biển khơi. Ông Nguyễn Xuân Hồng, thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh tâm sự, nghề biển phụ thuộc vào nhiều điều kiện thời tiết, vì vậy, vào dịp ra khơi đầu năm, trước giờ xuất bến, chủ tàu và bạn thuyền thành tâm cùng nhau thắp hương cầu mong chuyến "xuất hành" đầu năm thuận lợi, ra khơi trúng biển, về bờ bán được giá, mở đầu may mắn cho một năm đi biển.

Theo kinh nghiệm của nhiều ngư phủ, sau Tết là thời điểm biển thường có nhiều luồng tôm, cá nên ngư dân chỉ ăn Tết hết ngày mồng 3 là chuẩn bị ra khơi. Bởi vậy, trên những con tàu "xuất quân" đầu năm, ngoài các vật dụng cần thiết cho mỗi lần ra khơi như thường lệ, bà con ngư dân còn mang theo các loại thực phẩm thường dùng trong ngày tết như: rượu nếp, trái cây, bánh mứt và cả hoa tươi.

Dự kiến của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đến hết ngày 17 tháng giêng, toàn tỉnh sẽ có khoảng hơn 3.500 tàu cá ra khơi. Một năm mới đầy hứa hẹn và những ngư trường lớn đang chờ đợi ngư dân chinh phục trong mùa biển mới.

                                                                                  N.L

 

 

 

 

,
.
.
.