Người giữ hồn quê

Cập nhật lúc 08:07, Thứ Ba, 14/02/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Có một người con của làng Phan Long (Ba Đồn, Quảng Trạch) đã bỏ ra gần 18 tỷ đồng xây dựng lại đình làng. Anh quan niệm làm từ thiện không để ghi danh mà làm từ thiện vì cái tâm của mình đối với cộng đồng. Anh là Nguyễn Xuân Đức, hiện đang đang sinh sống và làm việc tại thành phố Huế.

Tuổi thơ bên mái đình làng

Trong nắng ấm của ngày xuân, chúng tôi gặp lại anh Nguyễn Xuân Đức trong lễ hội đình làng Phan Long, thị trấn Ba Đồn, huyện Quảng Trạch. Với dáng người bảnh bao, khuôn mặt phúc hậu, cùng nụ cười thân thiện, anh đã kể lại những kí ức tuổi thơ của mình bên mái đình làng năm xưa.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Phan Long xưa, cũng như bao bạn bè cùng trang lứa khác, tuổi thơ của anh gắn liền với quê hương, với đình làng Phan Long, dòng sông Danh thơ mộng, cánh diều và những trò chơi dân gian khác. Ngày đó, sân đình Phan Long rộng mênh mông. Bốn góc sân có bốn cây đa lớn tỏa bóng mát tràn trề. Vậy nên sân đình không lúc nào ngớt tiếng trẻ con.

Anh Nguyễn Xuân Đức về thăm Đình làng Phan Long.
Anh Nguyễn Xuân Đức về thăm Đình làng Phan Long.

Nhà Đức gần đình làng nên ngày nào cũng tới đây chơi cùng lũ bạn. "Ngày đó, tôi thường đến đình với hai người anh trai của mình rồi chơi những trò bịt mắt bắt dê, kéo co, trốn tìm hay những trò đánh trận giả" - anh Nguyễn Xuân Đức nhớ lại. Nhưng anh thích nhất là được cưỡi lên hai con voi ở sân đình. Năm anh lên 6 tuổi thì đình làng bị bom đánh sập.  Anh Đức cùng chúng bạn và dân làng Phan Long vô cùng căm giận. Từ đó,  quyết tâm khôi phục lại đình làng hằn sâu trong tâm trí của của cậu bé Đức.

Tìm lại hồn quê

Tuổi thơ qua đi với bao kỉ niệm buồn vui dưới mái đình làng. Rồi một ngày đầu xuân, anh theo bạn bè trang lứa lên đường tòng quân bảo vệ Tổ quốc. Những năm tháng sống trong quân ngũ càng tôi luyện thêm ý chí, tự lực, tự cường cho anh. Sau khi rời quân ngũ, anh "chân ướt, chân ráo" bước chân vào đầu tư phát triển ngành du lu lịch. Qua những ngày bôn ba, trải qua bao khó khăn vất vả anh đã trở thành một doanh nhân thành đạt, giàu có.

Là một người nặng tình với quê hương, anh đã bàn bạc với vợ chi ra gần 18 tỷ đồng cho việc khôi phục lại đình làng Phan Long, tìm lại hồn thiêng của làng, thực hiện ước nguyện ngày còn trẻ. "Tưởng rằng vợ phản đối khi tôi "liều" bỏ ra 17 tỷ đồng xây đình làng. Không ngờ, vợ tôi lại ủng hộ hoàn toàn. Vì cô ấy biết, việc khôi phục lại đình làng là ước nguyện lớn của tôi cũng như toàn thể dân làng Phan Long". Người con làng Phan Long tâm sự.

Vậy là đình làng Phan Long mới được xây dựng lại trên nền đình xưa với diện tích khoảng 1500m2, kết cấu hoàn toàn bằng bê tông cốt thép và một số phần được trang trí bằng gỗ. Kinh phí xây dựng công trình gần 18 tỉ đồng. Anh Đức luôn tâm niệm rằng: làm nhiều việc tốt thì may mắn sẽ đến với mình. Quan tâm giúp đỡ người khác sẽ làm cuộc sống của mình vui vẻ, hạnh phúc hơn... "Thấy du khách, bà con dân làng nô nức tới lễ hội, tôi phấn khởi và hạnh phúc lắm! Chỉ mong mình có thể đóng góp được nhiều hơn nữa cho quê hương" - anh Nguyễn Xuân Đức chia sẻ với chúng tôi như thế.

Đình làng Phan Long không chỉ là nơi thờ cúng Bác Hồ, ông tổ Nguyễn Đức Tuân, mà còn là nơi hội tụ của các bậc sỹ phu yêu nước thời xưa. Đình như một mảnh hồn thiêng của làng đã đi vào cuộc sống của người dân nơi đây. Từ khi đình làng được khôi phục, lòng dân Phan Long phấn khởi lắm. Lễ hội đình làng lại tiếp tục diễn ra. Cứ mỗi năm, người đến dự lễ hội càng đông hơn. Họ kéo đến để thể hiện tấm lòng tri ân đối với ông tổ của họ, với Bác Hồ kính yêu và những người đi trước...

Bà nguyễn Thị Lý, một người dân Ba Đồn nói: "Từ khi đình làng Phan Long bị tàn phá, lòng dân chúng tôi đau như cắt. Cứ tưởng sẽ không bao giờ được nhìn thấy đình nữa, may mà có anh Đức bỏ cả một đống tiền cất công xây lại". Nói xong, bà đưa nén nhang lên thắp cụ tổ, xin được phù hộ cho con cháu sức khỏe, làm ăn phát đạt. "Thằng Đức sống tình cảm lắm, năm nào cũng đưa vợ con về thăm quê hương. Xây đình làng to thế nhưng một mình nó đảm đương hết từ thiết kế, thuê thợ... Dân làng chúng tôi cảm động lắm!" - ông Đặng Ngọc Văn, Bí thư chi bộ tiểu khu 6 thị trấn Ba Đồn nói.

                                                                       Lan Chi - Xuân Vương           

,
.
.
.