Bài dự thi "Vì an toàn giao thông":

Lái xe an toàn, đẩy lùi tai nạn

Cập nhật lúc 11:44, Thứ Tư, 03/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Người ngồi sau vô lăng xe ô tô chỉ cần một chút lơ đễnh hoặc không tuân thủ những quy định mang tính bắt buộc sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người và phương tiện đang tham gia giao thông. Do vậy các cơ sở đào tạo, sát hạch để cấp giấy phép lái xe ô tô luôn chú trọng giảng dạy Luật Giao thông đường bộ với phương châm lái xe an toàn, đẩy lùi tai nạn...

Hiện trên địa bàn tỉnh ta có nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô,  trong đó phải kể đến hai đơn vị có bề dày về lĩnh vực này, đó là, Trường trung cấp kỹ thuật Công Nông nghiệp Quảng Bình (Trường TCKT CNN) và Trường trung cấp nghề. Hàng năm, mỗi đơn vị đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô các hạng cho hàng trăm học viên, góp phần cung ứng nguồn nhân lực cho xã hội.

Ông Nguyễn Hùng Phi, Phó hiệu trưởng Trường TCKT CNN cho biết, với truyền thống 22 năm đào tạo lái xe từ hạng A đến C và bồi dưỡng nâng hạng giấy phép lái xe, nhà trường luôn đổi mới phương pháp giảng dạy (lý thuyết và thực hành), để xây dựng một đội ngũ lái xe ô tô chuyên nghiệp cả về đạo đức lẫn hiểu biết và nắm chắc nghiệp vụ vận tải, cấu tạo ô tô, thực hành cấp cứu tai nạn, dự đoán tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh tai nạn giao thông...

Từ năm 1991 đến nay, Trường TCKT CNN đã mở hàng trăm lớp đào tạo lái xe cho hàng ngàn học viên từ khắp mọi miền quê trong tỉnh và các tỉnh bạn. Chất lượng đào tạo và sát hạch luôn đạt tỷ lệ từ 93% đến 96%. Ngoài giáo trình chuẩn theo quy định, Trường TCKT CNN còn phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền lồng ghép Luật Giao thông đường bộ cho các học viên, đồng thời xem đây là một trong những tiêu chí thi đua hàng năm.

Hiện nhà trường có 50 xe tập lái được bảo dưỡng và đăng kiểm định kỳ, trong đó có 39 xe đời mới; đội ngũ cán bộ liên quan đến công tác đào tạo lái xe là 64 người, bảo đảm đào tạo với lưu lượng trên 500 học viên. Tham gia các lớp đào tạo lái xe, các học viên sẽ được hướng dẫn cụ thể từng động tác như cách lên xuống xe, cách cầm cần số, cách ngồi trên ghế lái, lái nóng, lái nguội và lái bãi...

Trung tâm sát hạch lái xe ô tô ở Trường TCKT Công nông nghiệp Quảng Bình.
Trung tâm sát hạch lái xe ô tô ở Trường TCKT Công nông nghiệp Quảng Bình.

Khi đã thành thục các động tác vận hành và xử lý tình huống, học viên sẽ được hướng dẫn điều khiển phương tiện lưu thông trên những tuyến đường đã được đăng ký với cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Hùng Phi cho hay, từ năm 2007, nhà trường đã đưa vào vận hành Trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe tự động nên học viên nào không tinh thông nghiệp vụ lái xe sẽ rất khó tốt nghiệp để hành nghề. Trong quá trình đào tạo lái xe, chưa có trường hợp học viên gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tại Trường trung cấp nghề Quảng Bình (thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội), từ năm 2008, nhà trường đã tổ chức đào tạo 45 khóa học lái xe, gồm hạng B1 và B2 với gần 2.000 học viên. Với dàn xe 15 chiếc phục vụ dạy hạng B, đơn vị còn có 7 chiếc mới được đầu tư để chuẩn bị cho việc đào tạo lái xe hạng C trong nay mai. Từ chỗ đào tạo 150 học viên, nhà trường đã nâng lưu lượng lên 250 học viên, đồng thời mua sắm thêm các thiết bị máy móc để phục vụ học viên nắm vững nguyên lý vận hành và sửa chữa ô tô. Đặc biệt, nhà trường đã trang bị 2 cabin điện tử với các tình huống giả định để học viên tập lái trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ông Đoàn Công Tấn, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề cho biết, chúng tôi luôn xác định công tác tuyên truyền luật lệ an toàn giao thông là vấn đề cốt lõi trong việc đào tạo, sát hạch lái xe. Do vậy, đội ngũ giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy luôn nâng cao về chuyên môn, rèn luyện về đạo đức để truyền thụ cho học viên những kỹ năng nghề nghiệp lái xe, góp phần giữ gìn an toàn giao thông cho người và phương tiện.

Từ phương châm đó nên nhà trường luôn tuân thủ quy định về giờ xe, nguyên vật liệu, chất lượng xe cho học viên bảo đảm thời lượng thực hành. Với quan điểm học lái xe không chỉ là tốt nghiệp rồi nhận giấy phép, mà giáo viên phải thổi vào người học kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp thì tự khắc sẽ bảo đảm được an toàn giao thông- vấn đề đang rất phức tạp hiện nay, ông Tấn nói.

Với hệ thống giao thông chưa đồng bộ và ý thức hạn chế của một số người dân khi tham gia giao thông, nên người lái xe ô tô luôn phải tuân thủ các quy định Luật Giao thông đường bộ, đồng thời giữ cho mình tinh thần trách nhiệm với cộng đồng mới đủ tỉnh táo để xử lý các tình huống có thể xảy ra. Bởi vì khi ngồi sau tay lái nếu thiếu sự cẩn trọng sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường cho người và phương tiện đang lưu thông.

                                                                                              P. V

















 

,
.
.
.