Mỗi tuần mỗi chuyện:

Không đồng bộ!

Cập nhật lúc 14:26, Thứ Sáu, 07/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Có lẽ trong giai đoạn phát triển hiện nay từ "không đồng bộ" được nhắc đến khá nhiều. Vì "không đồng bộ" nên máy móc hoạt động không tốt, chất lượng sản phẩm không cao; vì "không đồng bộ" nên hệ thống cấp nước sinh hoạt không có nước sạch cho dân sinh hoạt... Còn trong trường hợp đang nói là do "không đồng bộ" nên dẫn đến thừa...nước mưa(!)

Chẳng là mấy ngày do ảnh hưởng bão số 5, trên địa bàn thành phố Đồng Hới có mưa rất to. Và nước mưa dâng cao làm ngập  những nơi mà người ta cứ nghĩ là "bình yên vô sự" trong mùa lũ. Đó là một số điểm trên các tuyến đường Hữu Nghị, Nguyễn Hữu Cảnh, Quang Trung... Có người do ngại lội nước ...lụt nên thừa thời gian để ngẫu hứng làm thơ rằng: "Mới qua một trận mưa rào mà sao đường phố thành ao thế này...".

Trước sự thể không mấy vui này, chúng tôi đã đến tận nơi để tìm căn nguyên. Té ra nguyên nhân thật đơn giản, do "không đồng bộ" trong việc vận hành hệ thống thoát nước nên mới xẩy ra sự cố trên. Chả là hệ thống cống thoát nước được coi là "khổng lồ" ở thành phố Đồng Hới được Công ty TNHH MTV Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình xây dựng trong khu vực này đều có địa chỉ để nước thoát ra, đó là sông Cầu Rào, đó là cống Phóng Thuỷ... Nhưng ngặt một nỗi, các cống này hoạt động không theo... thời tiết. Mưa lớn là thế mà nó chậm được mở ra và khi mở thì cũng chỉ được một cửa (cống này có 3 cửa). Phía thoát ra sông Cầu Rào cũng bị các hộ dân nuôi cá và trồng cây làm cản dòng chảy ngay cửa xả...

Hiển nhiên, khi đã rõ nguyên nhân Công ty TNHH MTV Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình đã có công văn đề nghị UBND thành phố Đồng Hới chỉ đạo các đơn vị liên quan khơi thông những chỗ " tắc" vừa nói trên. Hy vọng trong những trận mưa tới sẽ có sự hoạt động "đồng bộ" hơn để dân tình bớt khổ vì thừa...nước mưa kiểu này!.

                                                                                                        V.H  

 

,
.
.
.