Mỗi tuần một chuyện:

Bơi đi lấy...chữ !

Cập nhật lúc 13:53, Thứ Tư, 05/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Vài tuần qua, trên một số trang báo, chương trình VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam có các tin, bài phản ánh: Hàng ngày, có hàng chục học sinh bản ông Tú, bản Ka Oóc xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa bơi qua sông để tới lớp học...

Để áo quần, sách vở khỏi bị ướt, các em  cho áo quần, cặp sách vào một bao ni lon lớn và buộc kín lại tạo thành chiếc phao để bơi qua sông. Đến bờ, các em mặc lại quần áo rồi vào lớp, tan buổi học, với quy trình như cũ các em lại bơi qua sông để về nhà.

Tin rằng, khi đọc những bài viết, hay khi xem trên truyền hình về cảnh các em học sinh tay ôm "phao" bơi qua sông giữa dòng nước chảy xiết, lên bờ mặc lại áo quần rồi thản nhiên vào lớp học, không ai khỏi chạnh lòng, thương cảm đối với những em nhỏ người dân tộc thiểu số vì những con chữ mà phải bơi qua sông đe dọa đến tính mạng của mình. Được biết, sau những thông tin trên, UBND huyện Minh Hóa và các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, khảo sát để tìm phương án khả thi giúp các em thuận lợi hơn khi đến trường. Trước mắt, xã Trọng Hóa đã cấp  cho bản Ông Tú, một chiếc thuyền và 110 áo phao, cử người thay phiên chở học sinh đến trường. Qua đó, thể hiện lãnh đạo huyện Minh Hóa và  xã Trọng Hóa  đã có những động thái tích cực, kịp thời. Tuy nhiên, những biện pháp trên  chỉ là tạm thời trước mắt, còn về lâu dài phải có một chiếc cầu bắc qua sông, dù chỉ là cầu treo. Ai dám khẳng định rằng, cho học sinh mặc áo phao, chèo thuyền qua sông vào mùa mưa lũ không xẩy ra tai nạn chết người?

Việc người dân, học sinh  bơi qua sông theo công việc, theo học hành không phải  diễn ra vài ba năm gần đây mà đã hàng chục năm nay. Với chừng đó thời gian, đã qua nhiều nhiệm kỳ, lãnh đạo của huyện Minh Hóa,  không lẽ chưa ai nghĩ đến làm cho xã Trọng Hóa một chiếc cầu treo, khi đã có nhiều người suýt chết do bơi qua sông?

Trên mười năm nay, Minh Hóa là địa phương trong tỉnh được đầu tư nhiều nhất của các chương trình, dự án trong và ngoài nước, đặc biệt là đầu tư theo Nghị quyết 30a. Lẽ ra, huyện hãy bớt đi một phần nhỏ của "trạm, đường, trường, chợ ..." để làm cho xã Trọng Hóa một chiếc cầu treo bắc qua sông, để cho "Nhịp cầu nối những bờ vui", để không còn cảnh hàng ngày hàng chục học sinh  bơi qua sông lấy...chữ!

Nay đang mùa mưa lũ, đồng nghĩa nước sông sẽ dâng cao, chảy xiết, liệu một chiếc thuyền và trên 100 chiếc áo phao có bảo đảm cho học sinh đến lớp an toàn, đầy đủ và  sẽ không xẩy ra tai nạn?

                                                                                               Hoàng Đăng

,
.
.
.