Hóa Hợp (Minh Hóa): Cô vất vả, trò khó khăn

Cập nhật lúc 13:51, Thứ Tư, 05/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Trường mần non Hóa Hợp (Minh Hóa) có 3 điểm ở các thôn Đa Năng, Tân Lợi và điểm trung tâm ở thôn Tân Bình. Trường có 240 cháu nhưng chỉ có 11 phòng học, trong đó có 8 phòng học tạm. Các phòng tạm ở đây được làm từ những ngôi nhà gỗ thấp lè tè hết sức chật chội nên quá trình dạy và học gặp rất nhiều khó khăn.

Từ quốc lộ 12A qua một con đường đất nhỏ lầy lội gần 100m, chúng tôi mới đến điểm trường thôn Tân Lợi. Cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt là một bãi vỏ cây tràm nhầy nhụa có mùi hôi bốc lên rất khó chịu trước cổng trường. Những lớp học nằm trên một vùng đất trũng được bao xung quanh bởi nhiều vũng nước bẩn lớn nhỏ. Điểm trường này có gần 90 cháu chia làm 4 lớp. Bước qua khe cửa chật hẹp, tôi vào thăm một lớp mẫu giáo bé. Lớp học rộng khoảng 9m2 nhưng có tất cả 15 cháu. Phòng học là một ngôi nhà tạm của người dân. Cô Đinh Thị Thiên, giáo viên đứng lớp chia sẻ: "Phòng học quá chật chội, trời mưa thì dột, trời nắng thì quá nóng nên các cháu khóc suốt".

Cô và cháu học trong những căn phòng chật chội. Ảnh: Xuân Vương.
Cô và cháu học trong những căn phòng chật chội. Ảnh: Xuân Vương.

Lớp mẫu giáo lớn bên cạnh cũng khó khăn không kém. Trong căn phòng nhỏ chừng 25m2 nhưng có tới 32 cháu. Cô Đinh Nữ Hải Yến, giáo viên phụ trách lớp nói: "Lúc cho các cháu chơi thì phải dọn bàn ghế lại mà vẫn còn chật. Còn khi học viết thì xếp bàn lại nên càng chật hơn đến nỗi không còn lối đi".
Nhưng điều lo ngại nhất tại điểm trường này là nguy hiểm luôn rình rập các em. Mùa mưa, nước ngập vào tới trong sân nhưng có khi các cháu vẫn phải học. Sân bê tông ngoài trời rêu mọc rất trơn nên học sinh ở đây thường hay bị té ngã. Cả điểm trường chỉ có một phòng vệ sinh xiêu vẹo,  có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Cô Đinh Thị Bùi Chung, Hiệu trưởng nhà trường lo âu: "Trường chúng tôi cái gì cũng thiếu. Nhưng thiếu nhất là cơ sở vật chất. Sau đó là các thiết bị âm nhạc, sân chơi, đồ chơi, đồ dạy học. Đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt cũng thiếu...".

Để Trường mầm non Hóa Hợp đạt chuẩn quốc gia vào năm 2015 như dự kiến và giảm bớt những khó khăn cho cô và cháu ở đây, nhà trường rất mong sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

                                                                                                   Xuân Vương


,
.
.
.