Phụ nữ Quảng Ninh: Giúp nhau vốn, tạo việc làm, phát triển kinh tế hộ gia đình

Cập nhật lúc 13:35, Thứ Tư, 30/01/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Ở vùng nông thôn Quảng Ninh, lực lượng lao động nữ chiếm gần 60%.  Những năm qua, trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, phụ nữ Quảng Ninh đã thể hiện rõ tình nhân ái “thương người như thể thương thân”.

Cuộc vận động “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình” nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho phụ nữ là một trong những nội dung thiết thực, trọng tâm, thường xuyên của Hội phụ nữ Quảng Ninh. Trong năm 2012, thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và bảo vệ môi trường”, các cấp Hội phụ nữ ở 15 xã, thị trấn triển khai mạnh mẽ, được hội viên phụ nữ hưởng ứng tích cực. Với nhiều hình thức như giúp nhau kinh nghiệm chăn nuôi trồng trọt, hỗ trợ ngày công, cho nhau mượn tiền không lấy lãi, giúp vật tư phân bón, lợn giống..., nhiều chị em phụ nữ, nhiều hộ gia đình đã thực sự được san sẻ động viên về tinh thần và vật chất, có thêm động lực và niềm tin để sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, xóa đói giảm nghèo.

Trong tháng 10-2012, chị Nguyễn Thị Đông ở thôn Trường An, xã Gia Ninh gặp hoàn cảnh khó khăn, chị em phụ nữ trong chi hội đã quyên góp 200 lon gạo và 500 nghìn đồng kịp thời đến hỗ trợ, động viên. Ở xã An Ninh, chị Lý và chị Tư ở chi hội thôn Thu Thừ cho chị Hiền là một hộ nghèo trong thôn mượn 9,5 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua lợn giống về nuôi. Mẹ Hồ Thị Đối ở bản Lâm Ninh, xã miền núi Trường Xuân có đời sống kinh tế khó khăn, mẹ được vay không lấy lãi 1 triệu đồng mua một con lợn giống về nuôi, 6 tháng sau xuất chuồng bán gần 3 triệu đồng, lấy tiền đó mẹ nuôi 5 con lợn, đến cuối tháng 12 mẹ bán trên 13 triệu đồng, có tiền trang trải trong cuộc sống. Trong hai năm 2011 và 2012, chị Phạm Thị Hường ở chi hội phụ nữ thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh đã bán chịu cho các chị Nguyễn Thị Thu, Lê Thị Tần, Phạm Thị Liên phân bón để bón lúa, lúc nào có tiền mới trả, không lấy lãi.

Phụ nữ xã Võ Ninh đang chăm sóc vườn rau sạch
Phụ nữ xã Võ Ninh đang chăm sóc vườn rau sạch

Năm 2012, có 11.083 cán bộ, hội viên giúp 5.886 chị có hoàn cảnh khó khăn 2.335 ngày công, cho mượn không lấy lãi trên 962 triệu đồng và 1.112 con lợn giống, 4,9 tấn phân bón… Hội phụ nữ huyện phối hợp với phụ nữ các xã, thị trấn hỗ trợ 957 phụ nữ nghèo số tiền trên 93 triệu đồng, 67 con lợn giống, 385 lon gạo. Thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm mới”, Hội đã phối hợp với Trường dạy nghề số 9 và các ban ngành liên quan đào tạo 6 lớp nghề ngắn hạn cho 257 chị học kỹ thuật chăn nuôi và phòng chống bệnh cho gia súc, gia cầm; kỹ thuật làm chổi đót và nón lá.

Để tạo việc làm cho chị em phụ nữ, chi hội phụ nữ bản Hang Chuồn, xã miền núi Trường Xuân thành lập nhóm sản xuất chổi đót. Các thành viên của nhóm chủ yếu là phụ nữ nghèo người dân tộc Vân kiều, mỗi cái chổi đót bán khoảng 18.000đ, sản phẩm làm ra đều được tiêu thụ hết. Tuy mới đầu làm chưa giỏi, thu nhập chưa cao nhưng chị em rất phấn khởi vì đã có việc làm thêm cải thiện cuộc sống. Cũng ở xã Trường Xuân, Hội phụ nữ xã thành lập “Câu lạc bộ nuôi ong” thu hút 16 thành viên tham gia, nuôi trên 60 đàn. Mỗi năm, một đàn ong cho khoảng 7kg mật và cho phép tách đàn một lần. Chị Nguyễn Thị Ràng, nuôi đến 20 đàn, cho thu nhập 30 triệu đồng/năm; chị Võ Thị Hòe có trên 10 đàn ong, thu nhập khoảng 15 triệu đồng/năm. Từ hiệu quả thiết thực của mô hình này, lại phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương miền rừng núi nên các thành viên trong câu lạc bộ tuyên truyền, vận động, sẵn sàng cung cấp đàn ong giống để nhiều chị em khác cùng nuôi.

Năm 2012, Hội phụ nữ Quảng Ninh chỉ đạo Hội phụ nữ các xã, thị trấn thành lập thêm 31 nhóm tiết kiệm- tín dụng gồm 572 thành viên, có số tiền tiết kiệm trên 812 triệu đồng cho 1.284 chị vay và 3 nhóm hùn vốn gồm 44 thành viên có số tiền 3.106 triệu đồng đầu tư cho 1.571 chị mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, các cấp Hội phụ nữ tăng cường khai thác các nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN và PTNT huyện cùng các dự án để tín chấp cho phụ nữ vay vốn sản xuất kinh doanh. Trong năm 2012, đã giải ngân vốn mới và quay vòng 17,8 tỷ đồng cho 3.324 lượt chị vay. Tính đến hết năm 2012, Hội phụ nữ Quảng Ninh quản lý các nguồn vốn 127,945 tỷ đồng cho 11.194 lượt chị vay, tăng 14,1 tỷ đồng so với năm 2011, vượt chỉ tiêu đề ra. Việc đôn đốc thu vốn, thu lãi, kiểm tra giám sát vốn vay được phụ nữ cơ sở thực hiện tốt, vốn vay đúng đối tượng, chị em được vay vốn đã đầu tư đúng mục đích, có hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập hộ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống của chị em. Ngoài ra, Huyện hội chỉ đạo 4 đơn vị có dự án VIEO22 duy trì 11 câu lạc bộ “Tự giúp nhau” hoạt động có hiệu quả. Thực hiện thỏa thuận hợp tác với Dự án Plan tại Quảng Bình, phụ nữ 2 xã Vạn Ninh và Trường Xuân thành lập 21 nhóm “Tiết kiệm và vay vốn” tại các thôn bản gồm 359 thành viên, tiết kiệm được trên 76 triệu đồng cho 73 lượt chị vay mua con giống và vật tư nông nghiệp.

Thực hiện đợt thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo do Trung ương Hội phát động, Hội phụ nữ Quảng Ninh chọn bản Khe Ngang, xã Trường Xuân làm điểm, sau đó triển khai cho 100% đơn vị trong toàn huyện xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo. Chỉ tính riêng năm 2012, nguồn quỹ này đã có gần 110 triệu đồng, Hội hỗ trợ 35 triệu đồng xây 2 nhà “Mái ấm tình thương” cho 2 hội viên nghèo và trao học bổng 58,8 triệu đồng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi.

Cùng với những việc làm trên, Hội phụ nữ huyện đã tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, hội viên nghèo và vận động chị em ở cơ sở quyên góp trên 60 triệu đồng,  1.373 lon gạo ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, trẻ em nghèo vui Tết, đón xuân.

Năm 2012, phong trào giúp nhau vốn, tạo việc làm phát triển kinh tế hộ gia đình của phụ nữ Quảng Ninh đã góp phần cùng cả huyện giải quyết việc làm cho 3.169 lao động, đào tạo nghề cho 725 lao động; tỷ lệ hộ nghèo còn lại 17,5%, giảm so với đầu năm 3,2%. Tình nhân ái “thương người như thể thương thân” ở trong mỗi làng xóm, cộng đồng dân cư, trong mỗi chị em phụ nữ luôn được phát huy để giúp đỡ lẫn nhau, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống, xây dựng nông thôn Quảng Ninh ngày càng đổi mới, phát triển.                

                                                                              Thái Toản

 

,
.
.
.