Ngành Điện lực: Từng bước hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng

Cập nhật lúc 10:00, Thứ Tư, 30/01/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng và truyền số liệu từ xa phục vụ giá bán điện theo cơ chế thị trường, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ thông tin..., tháng 6-2011, Công ty Điện lực Quảng Bình đã mạnh dạn đưa vào lắp đặt thử nghiệm chủng loại công tơ điện tử một pha DT01P-RF tại vùng trung tâm thành phố Đồng Hới và các huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch. Bên cạnh đó, Công ty còn tiến hành lắp đặt thêm loại công tơ điện tử 3 pha DT03P-RF.

Báo cáo của Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, hiện tổng số công tơ điện tử một pha đã lắp trên địa bàn tỉnh là 12.705 cái; công tơ điện tử 3 pha đã lắp là 637 cái...

Để kiểm định thêm về chất lượng, hiệu quả, tính ưu việt của sản phẩm này, ngày 9-1-2013, Công ty Điện lực Quảng Bình đã phối hợp với Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPC IT) tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm công tơ điện tử một pha DT01P-RF, công tơ điện tử 3 pha DT03P-RF phục vụ đo đếm điện năng cho các hộ khách hàng dùng điện trên địa bàn tỉnh.

Thông tin từ hội thảo cho biết, công tơ điện tử một pha DT01P-RF hoạt động chính xác và có độ tin cậy cao, dùng để đo năng lượng hữu công (kWh) ở lưới điện xoay chiều một pha, đạt cấp chính xác 1 theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7589-21:2007 và tiêu chuẩn quốc tế IEC 62053-21:2003. So với công tơ điện cơ truyền thống, công tơ điện tử này có nhiều ưu điểm vượt trội. Đối với người tiêu dùng, công tơ điện tử một pha DT01P-RF có độ chính xác cao hơn so với công tơ điện cơ thông thường, tổn hao điện năng thấp, người tiêu dùng có thể kiểm soát được quá trình sử dụng điện. Công tơ điện tử một pha DT01P-RF có thể hạn chế tiêu cực, nhầm lẫn, việc ghi số điện sử dụng được thực hiện từ xa, giảm thiểu việc gây phiền hà.

Công tơ điện tử một pha DT01P-RF cũng mang lại nhiều tiện ích đối với ngành Điện. Sản phẩm này có cơ chế hoạt động tin cậy, chính xác và ổn định; đo đếm đa chức năng, đặc biệt công tơ điện tử một pha DT01P-RF có các cổng giao tiếp dữ liệu cho phép kết nối vào các hệ thống thu thập dữ liệu tự động từ xa qua các mạng truyền dẫn phổ biến. Công tơ điện tử một pha DT01P-RF có khả năng mở rộng và tích hợp thêm các module rời nhằm bổ sung các tiện ích riêng đối với người sử dụng; đo đếm đa chức năng và đặc biệt là có các cổng giao tiếp dữ liệu cho phép kết nối vào các hệ thống thu thập dữ liệu tự động từ xa qua các mạng truyền dẫn phổ biến như RF, PLC, GSM, GPRS, CDMA, 3G, Wifi... Việc ứng dụng công nghệ vào tự động ghi chỉ số và nhập chỉ số công tơ là bước cải tiến cơ bản so với cách ghi chữ thông thường, giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động, đồng thời tăng năng suất lao động. Sản phẩm này có khả năng mở rộng và tích hợp thêm các module rời nhằm bổ sung các tiện ích riêng đối với người sử dụng và tự động tính toán giá cước theo chương trình được cài đặt, thiết lập ba biểu giá trong ngày. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng thiết bị thấp, giảm thiểu chi phí nhân công do khả năng tự động hóa trong khâu đọc chỉ số; công tơ điện tử có kết cấu nhỏ gọn, thuận tiện trong việc lắp đặt và hạn chế trộm cắp.

Nguồn tin từ Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết thêm, công tơ điện tử 3 pha DT03P-RF có độ chính xác, tin cậy cao, dùng để đo năng lượng công (kWh) ở lưới điện xoay chiều 3 pha, 4 dây, đạt tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7589-21:2007. Đây là loại công tơ có thể loại bỏ được sai sót do các phần tử cơ khí gây ra; chịu dòng quá tải lớn, khả năng chịu quá áp cao; đo đếm năng lượng hữu công theo 2 chiều giao và nhận điện năng tích lũy vào 2 thanh ghi riêng biệt; báo lỗi ngược pha nếu đấu ngược cực tính mạch dòng... Công tơ điện tử một pha DT01P-RF cũng là sản phẩm lưới điện thông minh được Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung sản xuất và được Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng Việt Nam, Bộ Khoa học – Công nghệ phê duyệt mẫu.

Theo chủ trương hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, từ nay đến hết năm 2017, công tơ điện tử sẽ được Công ty Điện lực Quảng Bình tiến hành lắp đặt đại trà cho tất cả các khách hàng. Dự kiến trong năm 2013, Công ty sẽ thay thế và lắp đặt trên 13.000 công tơ điện tử 1 pha DT01P-RF tại các huyện trong tỉnh.

                                                                             Văn Minh

 

,
.
.
.