Làm giàu trên đồng đất quê hương

Cập nhật lúc 06:58, Thứ Tư, 30/01/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ một vùng đất cằn sỏi đá, giờ đây đã biến thành một trang trại VAC thu nhập hàng trăm triệu đồng. Đó là trang trại của anh Nguyễn Văn Bằng, thôn Liên Sơn, xã Mai Hóa (Tuyên Hóa).

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo, tốt nghiệp THPT anh Nguyễn Văn Bằng vào Nam làm công nhân kiếm thêm thu nhập để phụ giúp gia đình. Cuộc đời công nhân vất vả nhưng chẳng giúp được gia đình bao nhiêu, anh luôn trăn trở phải làm cách nào để phát triển kinh tế gia đình và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Với sự năng động và quyết tâm của tuổi trẻ, sau khi được sự đồng thuận của gia đình, anh đã mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình theo hướng VAC. Anh thuê 4.000m2 đất trống của UBND xã Mai Hóa để mở trang trại chăn nuôi, trồng trọt.

Đối tượng cây trồng - vật nuôi mà anh quan tâm là các loại cây ăn quả, chăn nuôi heo, đào ao thả cá trắm, rô phi và cá trê. Trong thời gian đầu, do kinh nghiệm chưa có nên nhiều lần đàn heo anh nuôi bị chết do dịch bệnh. 

Hồ nuôi cá trắm của anh Nguyễn Văn Bằng
Hồ nuôi cá trắm của anh Nguyễn Văn Bằng

Nhớ lại khoảng thời gian đó, anh tâm sự: “Ngày trước, đây là một vùng đất cằn, sỏi đá, lũ trẻ chúng tôi cứ ra đây thả trâu bò và chơi trốn tìm. Bản thân tôi cũng không nghĩ là mình lại mở trang trại ở nơi này. Năm 2005, học xong THPT tôi quyết định vào Nam lập nghiệp. Được ở nhờ nhà người quen có trang trại chăn nuôi heo, ban ngày đi làm, tối về phụ giúp dọn rửa chuồng heo cho chủ nhà nên tôi cũng đã học được một số kinh nghiệm. Năm 2010, từ đồng vốn tôi trích trữ, vay mượn và được sự hậu thuẫn của gia đình tôi về mở trang trại VAC trên vùng đất này”.

 Nguồn phân heo thải ra mỗi ngày trở thành nguồn thức ăn dồi dào để nuôi cá trê phi và rô phi mà không cần phải xử lý, vừa bảo đảm môi trường vừa đỡ tốn tiền mua thức ăn cho cá. Chính vì vậy, anh đã mạnh dạn đầu tư vốn nuôi cá trê phi và cá rô phi. “Mình không có nhiều vốn nên phải chọn con gì thật phù hợp để nuôi mà ít tốn kém chi phí nhất”. Trang trại rộng, anh giữ cho cỏ mọc để nuôi thêm cá trắm, loài cá mà thị trường đang ưa chuộng.

 Khi thấy làm ăn có lãi, anh đã mạnh dạn vay thêm vốn từ người thân, bạn bè để mở rộng diện tích ao hồ, chuồng trại nuôi thêm cá trắm cỏ, loài cá nhanh lớn và cho thu nhập khá cao hiện nay. Hiện trang trại của anh có tổng diện tích 4.000 m2, trong đó anh đang nuôi 36 con heo nái, 90 con heo thịt, 6 con bò, 10 con heo rừng, gần 200 con ngan, 1.000 m2 ao hồ nuôi cá trắm, cá trê phi và rô phi. Lợinhuậntừ việc chăn nuôi mỗi năm anh thu về hàng trăm triệu đồng.

Không chỉ biết lo làm giàu cho bản thân mà chàng trai trẻ này luôn đau đáu trong lòng là làm sao phải tạo ra được việc làm giúp thanh niên địa phương cũng như chia sẻ những mô hình làm ăn hiệu quả để giúp họ thoát nghèo ngay trên mảnh đất, thửa ruộng của mình.

Bản tính cần cù, năng động, dám nghĩ, dám làm, chấp nhận mạo hiểm, Nguyễn Văn Bằng đã bước đầu thành công trong việc tạo lập một chỗ đứng vững vàng trên mảnh đất quê hương, đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho quá trình xây dựng nông thôn mới.

                                                                      Thanh Hoa

 

,
.
.
.