Chung tay xây dựng nông thôn mới:

Quảng Hoà sau hai năm xây dựng nông thôn mới

Cập nhật lúc 07:48, Thứ Hai, 28/01/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Quảng Hòa là một trong 2 xã điểm chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, đồng thời cũng là một trong 8 xã được huyện Quảng Trạch chọn làm điểm xây dựng NTM. Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân trong toàn xã, sau gần 2 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Quảng Hòa đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

Là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, nên Quảng Hòa được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo rất quyết liệt của Ban chỉ đạo tỉnh và huyện. Hệ thống ban chỉ đạo, ban quản lý, tổ giúp việc của xã và các ban phát triển thôn cũng sớm được thành lập đi vào hoạt động. Các thành viên ban chỉ đạo được phân công trách nhiệm, phụ trách từng lĩnh vực, địa bàn cụ thể để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, động viên phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã.

Công tác tuyên truyền, vận động được xã chú trọng ngay từ lúc bước vào triển khai thực hiện chương trình. Nhờ vậy, mục đích, ý nghĩa của công cuộc xây dựng NTM đã nhanh chóng đến tận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Mặt khác, UBND xã đã hợp đồng với đơn vị có năng lực lập đồ án quy hoạch tổng thể sử dụng đất, đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã, đã được UBND huyện phê duyệt. Đồ án cơ bản đã dựa trên thực trạng hiện có, tiềm năng lợi thế, điều kiện tự nhiên, xã hội, nhu cầu của người dân và chính quyền cơ sở để làm căn cứ quy hoạch. Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2014 của xã đã được UBND huyện phê duyệt. Đề án nêu rõ được các mục tiêu, nội dung, các nguồn lực và giải pháp cụ thể để phấn đấu thực hiện đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM của cơ sở.

Bên cạnh đó, UBND xã đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức được 2 lớp tập huấn áp dụng KHKT trong sản xuất lúa cho 420 học viên tham gia, 3 khóa học tập huấn sản xuất rau rạch và trồng ớt cao sản cho 630 học viên ở 2 thôn Thanh Tân và Cao Cựu; đồng thời, tổ chức cho cán bộ ban chỉ đạo, ban quản lý, tổ giúp việc tham quan học hỏi kinh nghiệm về xây dựng NTM ở Nam Định, Bắc Giang, Huế, Quảng Nam và xã  điểm Phong Thủy, huyện Lệ Thủy để học hỏi kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện chương trình.

Bộ mặt nông thôn Quảng Hòa có nhiều khởi sắc.
Bộ mặt nông thôn Quảng Hòa có nhiều khởi sắc.

Với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, đến nay xã Quảng Hòa đã đạt được 11/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Trong đó, năm 2011 đạt 9 tiêu chí, gồm: tiêu chí về điện, trường học, chợ nông thôn, bưu điện, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị và an ninh trật tự. Năm 2012 đạt thêm 2 tiêu chí gồm quy hoạch và nhà ở dân cư. Qua 2 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trên địa bàn xã đạt gần 5,650 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh đầu tư hơn 4,5 tỷ đồng, ngân sách xã gần 350 triệu đồng, nhân dân đóng góp gần 800 triệu đồng.

Xác định đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là bước đột phá trong xây dựng NTM, trong thời gian qua, Ban chỉ đạo xã đã quan tâm chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn tỉnh, huyện và huy động nhân dân đóng góp để thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn. Trong 2 năm qua, Quảng Hòa đã xây dựng được 2 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 1.072,4m, giá trị đầu tư gần 2,5 tỷ đồng; tu sửa nâng cấp các trường học, xây dựng mới nhà lớp học trường mầm non khu vực thôn Hợp Hòa, Vĩnh Phú, giá trị đầu tư 3,2 tỷ đồng; xây dựng mới chợ Hòa Ninh bằng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, giá trị 7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, xã đã nâng cấp, sửa chữa mới đình làng Hòa Ninh, nhà văn hóa thôn Nhân Hòa, tổng trị giá gần 550 triệu đồng; cải tạo, nâng cấp cổng, hàng rào trụ sở UBND xã, trị giá đầu tư hơn 300 triệu đồng.

Trong lĩnh vực phát triển sản xuất nông nghiệp, xã Quảng Hòa đã được Sở Nông nghiệp- PTNT thống nhất làm thí điểm mô hình giống lúa nguyên chủng KD18 ra giống xác nhận tại 2 HTX  nông nghiệp Hợp Hòa và Vĩnh Phú với diện tích 40 ha, năng suất bình quân đạt 59 tạ/ha; đồng thời, xây dựng mô hình thí điểm trồng 12 ha rau, màu, ớt sạch tại thôn Thanh Tân và thôn Cao Cựu, giá trị đầu tư 370 triệu đồng. Các HTX và hộ nông dân có sự đầu tư mua sắm phương tiện, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, cơ giới hóa đồng ruộng. Hiện tại, Quảng Hòa có 25 máy cày phục vụ khâu làm đất, 22 máy tuốt lúa, 7 máy gặt lúa phục vụ tốt công tác thu hoạch của bà con nông dân.

Có thể nói rằng, qua 2 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Quảng Hòa đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, tuy nhiện bên cạnh đó vẫn còn không ít hạn chế, vướng mắc cần được khắc phục. Đó là, hoạt động của ban chỉ đạo, ban quản lý còn lúng túng. Công tác tuyên truyền, vận động chưa thực sự hấp dẫn lôi cuốn để nâng cao tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận đóng góp của toàn dân. Việc lập quy hoạch, đồ án chậm, điều chỉnh nhiều lần làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện, giữa quy hoạch và thực tế thiếu phù hợp. Đặc biệt, nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM còn thấp so với thực tế.

Trao đổi với phóng viên về những giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới, ông Hoàng Văn Đồng, Chủ tịch UBND cho biết: Năm 2013, xã Quảng Hòa phấn đấu hoàn thành thêm 4 tiêu chí là môi trường, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất và hộ nghèo. Và theo lộ trình đã đề ra, đến năm 2014 xã điểm phải hoàn thành 19 tiêu chí, đây thực sự là thách thức lớn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Vì vậy, để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, làm cho người dân thấy rõ trách nhiệm của mình với vai trò là chủ thể trực tiếp thực hiện và hưởng thụ. Đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với xây dựng NTM. Phát huy tối đa nội lực của xã để huy động, lồng ghép các nguồn vốn trong xây dựng NTM, triển khai thi công các hạng mục đã được ghi vốn, cấp vốn.

Mặt khác, xã tích cực đổi mới phát triển đa dạng ngành nghề nông thôn, phát triển làng nghề truyền thống, xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ có hiệu quả, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho nông dân. Đặc biệt, tích cực tiếp cận, huy động các nguồn vốn, trong đó, chú trọng nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước và đóng góp của cộng đồng để thực hiện các tiêu chí.

                                                                                          A. T





 

,
.
.
.