Thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ đã sôi động

Cập nhật lúc 06:56, Thứ Tư, 30/01/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Còn hơn mười ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, vì vậy thị trường hàng hóa phục vụ Tết Quý Tỵ đã bắt đầu sôi động. Vào thời điểm này, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ và cửa hàng tự chọn trên khắp các đường phố đã tràn ngập các loại hàng hoá Tết. Sức mua của người dân cũng đã bắt đầu tăng dần về những ngày sát Tết.

Hàng hóa phong phú và giá cả chỉ tăng nhẹ.

Hoạt động thương mại phục vụ mua sắm Tết của nhân dân trong tỉnh bắt đầu cao điểm nhất là từ ngày 27-1 đến ngày 9-2 (tức ngày 16 âm lịch đến ngày 29 âm lịch), bởi vậy để góp phần bình ổn giá cả thị trường, chuẩn bị phục vụ nhân dân đón Tết, các doanh nghiệp thương mại cũng như các tiểu thương đã chuẩn bị tốt nguồn hàng cho mọi đối tượng tiêu dùng tại địa phương.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh ta hiện có 10 doanh nghiệp đầu mối cung ứng hàng hóa gồm: Công ty xăng dầu Quảng Bình cung ứng mặt hàng xăng dầu, Công ty TNHH SX và TM Sư Lý cung cấp gas, Công ty TNHH Phú Hải cung ứng xăng dầu các loại, Công ty CP Lương thực BTT với mặt hàng gạo, nếp các loại, Công ty Hương Bình cung ứng thuốc lá, Công ty Tuấn Việt, Nguyệt Phúc, Vương Thuận, Hiếu Hằng, Thế Anh là những doanh nghiệp cung ứng thực phẩm công nghệ như: mì tôm, dầu ăn các loại, bánh kẹo, nước ngọt, bia, rượu... Vào thời điểm đầu quý 4 của năm 2012, các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều chủ động hợp đồng, khai thác nguồn hàng từ các nhà cung cấp, và phân phối nhằm dự trữ số lượng hàng cố định phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng cao trong dịp Tết.

Theo ông Phan Hoài Nam, Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương cho biết, năm nay nguồn hàng phục vụ trong dịp Tết được các đơn vị kinh doanh trên chuẩn bị phong phú, dồi dào theo tinh thần đủ lượng và chủng loại với chất lượng phù hợp thị hiếu. Trong đó, nguồn hàng được bổ sung và tăng nhiều nhất vẫn là bánh, mứt, các loại hạt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát... Nhờ vậy, mặc dù lượng hàng hóa trong dịp Tết tăng 15- 20%, có những mặt hàng tăng đến 30%, nhưng các đơn vị kinh doanh vẫn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng khan hiếm và thiếu hàng. Đáng kể như tại Công ty TNHH Vương Thuận, đường Trần Hưng Đạo đã dự trữ và cung ứng hàng hóa phục vụ Tết với số lượng 60 tấn bánh kẹo, 20 nghìn lít rượu, 25 nghìn thùng nước ngọt, 60 nghìn thùng bia và 30 nghìn két bia các loại; Công ty CP Lương thực BTT  là đơn vị chủ đạo nên đã dự trữ và cung ứng lương thực với 13 nghìn tấn gạo các loại và 15 nghìn tấn thóc...

Siêu thị Hiếu Hằng một trong 10 doanh nghiệp đầu mối cung ứng  hàng hóa phục vụ Tết cho nhân dân trên địa bàn thành phố Đồng Hới
Siêu thị Hiếu Hằng một trong 10 doanh nghiệp đầu mối cung ứng hàng hóa phục vụ Tết cho nhân dân trên địa bàn thành phố Đồng Hới

Riêng tại các chợ trên địa bàn thành phố, bà con tiểu thương đã có kế hoạch chuẩn bị đầy đủ mặt hàng như thực phẩm, quần áo, trong đó nguồn hàng được bổ sung nhiều nhất là bánh, mứt, các loại hạt, kẹo, cà phê, rượu, bia, dầu ăn, đường và quần áo may sẵn. Riêng đối với mặt hàng lương thực thực phẩm, thời tiết năm qua khá thuận lợi, sản lượng lương thực đạt cao nên sẽ bảo đảm chất lượng và số lượng cho người tiêu dùng. Cụ thể như mặt hàng gạo, các doanh nghiệp đã chủ động dự trữ và nhập về với đầy đủ các loại gạo đặc sản: thơm Thái, Lào, Lài sữa, Tám Xoan, Đài Loan...

Thông thường, vào những ngày giáp Tết giá hàng tiêu dùng hay biến động gây nên nỗi lo cho người dân. Tuy nhiên, năm nay giá hàng tiêu dùng chỉ tăng nhẹ và tập trung vào một số nhóm hàng như: rượu, bia và nước giải khát. Theo chị Thảo, chủ cửa hàng bách hóa Trí Thảo, đường Nguyễn Hữu Cảnh cho biết, so với năm ngoái, giá cả các mặt hàng tăng không đáng kể, nguyên nhân là do năm nay vẫn còn ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Cụ thể, giá bia đã tăng khoảng 10-15% so với năm ngoái, trong đó tăng mạnh nhất là Heineken với 380 nghìn đồng/thùng, bia lon 333 giá 210 nghìn đồng/thùng, Huda 200 nghìn đồng/thùng và nước giải khát cũng nằm trong xu thế tăng chung đó. Mặt hàng lương thực cũng dao động nhẹ, tăng từ 10.000 đồng- 20.000 đồng/kg (tùy từng loại).         Điều đáng chú ý là, các sản phẩm có nguyên liệu chế biến từ đường được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết gồm: bánh, kẹo, mứt các loại... dường như không tăng so với năm ngoái và lý do là giá đường trắng không tăng.

Hàng Việt được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sau khi dạo quanh một vòng gồm các siêu thị mini, cửa hàng bách hóa và các chợ ở trên địa bàn thành phố Đồng Hới chúng tôi nhận thấy, hàng Việt đang chiếm ưu thế trong thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán năm nay.

Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh cho biết, nguyên nhân hàng Việt chiếm ưu thế là do hiện nay mẫu mã, bao bì sản phẩm bánh, kẹo, rượu, trà...của các loại hàng Việt đã được các nhà sản xuất chú trọng nên không thua kém gì so với các sản phẩm ngoại nhập. Bên cạnh đó, mùa Tết năm nay vẫn còn ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên tâm lý của người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu, vì vậy yếu tố giá cả luôn được đặt lên hàng đầu. 

 Chị Nguyễn Thị Thanh, chủ cửa hàng bách hóa Thúy Nga, đường Quang Trung cho biết, gần 90% số lượng bánh kẹo cửa hàng chị nhập về phục vụ Tết chủ yếu là hàng Việt Nam chất lượng cao của các hãng: Kinh Đô, Tràng An và Bibica... Không chỉ bánh kẹo, mà các sản phẩm như rượu, bia xuất xứ hàng nội cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Phổ biến nhất là người tiêu dùng thường ưa chuộng chọn một giỏ quà với 100% là hàng Việt gồm: trà, rượu, cà phê, bánh, kẹo có giá dao động từ 250-400 nghìn đồng thay bằng hàng ngoại nhập lại có giá trên 1 triệu đồng/giỏ quà.

Thị trường hàng hoá phục vụ Tết đang thực sự sôi động và nhộn nhịp bởi  lượng người bán và người mua. Tuy nhiên, đây còn được coi là thời điểm để các loại hàng hoá giả trà trộn gây thiệt hại nhiều mặt cho xã hội và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, quyền lợi của người dân. Vì thế, người tiêu dùng khi đi mua sắm và lựa chọn các sản phẩm hàng hoá phải luôn chú ý đến nhãn mác hàng hóa và nên chọn điểm mua sắm uy tín, bán hàng có niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

                                                                                  N.L

,
.
.
.