.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Đồng Hới: Vươn lên nhờ biết phát huy nội lực

Thứ Bảy, 17/09/2016, 14:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2011-2016, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thành phố, Thường trực Tỉnh hội, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Đồng Hới được xây dựng vững mạnh khá toàn diện.

Phong trào nhân đạo phát triển ngày càng sâu rộng theo phương châm bám sát đối tượng, địa bàn, gắn tình hình thực tiễn, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, cơ sở. Đến nay, Hội CTĐ thành phố Đồng Hới có 23.005 hội viên, tăng 1.000 hội viên so với đầu nhiệm kỳ; 23 đội thanh niên xung kích với 654 đội viên. Số cơ sở hội đạt VMXS tăng hàng năm. Thành hội 5 năm liên tục (2011-2015) đạt danh hiệu VMXS.

Hoạt động từ thiện nhân đạo đã trở thành nét đẹp văn hóa tại cộng đồng. Nhiều chương trình, phong trào do Hội CTĐ thành phố tổ chức vừa đậm nét truyền thống, vừa mang tính nhân văn sâu sắc đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của cộng đồng và được xã hội đánh giá cao. Tổng giá trị các hoạt động từ thiện nhân đạo trong nhiệm kỳ đạt trên 10 tỷ đồng, tăng gần 5 tỷ đồng so nhiệm kỳ trước.

Hội CTĐ thành phố Đồng Hới với chương trình tiếp sức học sinh đến trường năm học 2016-2017
Hội CTĐ thành phố Đồng Hới với chương trình tiếp sức học sinh đến trường năm học 2016-2017

Trao đổi với chúng tôi về kết quả nhiệm kỳ qua, ông Võ Trọng Ngọc, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Đồng Hới khẳng định: “Một trong những nguyên nhân đạt được kết quả trên là nhờ hội đã biết phát huy nội lực, chủ động trong việc tham gia quán triệt Chỉ thị số 43-CT/TW, vận dụng linh hoạt các nhiệm vụ, chức năng của hội trong điều kiện thực tiễn của địa phương, đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tổ chức và triển khai các hoạt động nhân đạo”.

Có thể nói, Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội CTĐ Việt Nam là một sự quan tâm lớn của Đảng ta về hoạt động nhân đạo trong giai đoạn mới. Thấy được ý nghĩa này, trong hoạt động tuyên truyền, Hội CTĐ thành phố Đồng Hới đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng đưa 110 tin, bài tuyên truyền về chỉ thị số 43 CT/TW, Luật Hoạt động CTĐ, truyền thống của hội, các giá trị nhân đạo truyền thống nhân ái của quê hương đất nước...

Theo thống kê chưa đầy đủ, thành phố Đồng Hới có trên 2.500 đối tượng cần trợ giúp nhân đạo. Nếu không biết phát huy nội lực hẳn nhiên sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động cứu trợ nhân đạo, bảo đảm an sinh xã hội. Kinh nghiệm phát huy nội lực huy động nguồn lực để làm công tác từ thiện luôn được Hội CTĐ thành phố đề cao. Nét mới trong nhiệm kỳ là các cấp hội đã vận động xây dựng Quỹ nhân đạo được trên 1 tỷ đồng, trong đó cấp thành phố trên 582 triệu đồng, cấp cơ sở trên 418 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, Hội CTĐ thành phố đã tổ chức hỗ trợ nhiều chương trình nhân đạo có ý nghĩa thiết thực được cộng đồng ghi nhận.

Ngoài ra, các cơ sở hội còn tổ chức nhiều hình thức vận động khá linh hoạt như liên hoan giao lưu “Tiếng hát nhân đạo”, các phong trào “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”, “Chân quỹ tình thương”... Công tác quản lý, sử dụng các nguồn quỹ thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, không để tiêu cực xảy ra. Từ cái khó đã làm ló cái khôn. Sự năng động sáng tạo trong việc huy động nguồn lực đã được phát huy. Hội CTĐ thành phố đã biết kết nối thông tin đến với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, truyền cho họ thông điệp hướng đến những địa chỉ cần hỗ trợ nhân đạo. Chị Trần Thị Hương Lan, Phó chủ nhiệm CLB “Hãy tìm nhau” với phong trào nồi cháo tình thương, giúp cho những bệnh nhân nghèo; chị Phạm Thị Vy, cánh chim đầu đàn của phong trào CTĐ phường Đồng Sơn; lương y Nguyễn Văn Kiên được bà con nhân dân trân trọng đặt cho tên gọi là “Lương y của người nghèo”; chị Nguyễn Thị Nga, Phó giám đốc Công ty TNHH Á Châu; anh Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc công ty TNHH Thanh Phong tỉnh Bến Tre... là những nhà hảo tâm đã có nhiều đóng góp cho hoạt động từ thiện nhân đạo trên địa bàn thành phố Đồng Hới...

Chương trình “Nồi cháo tình thương” cho bệnh nhân nghèo.
Chương trình “Nồi cháo tình thương” cho bệnh nhân nghèo.

Cũng từ nhân rộng tinh thần thương người như thể thương thân, các phong trào cứu trợ, trợ giúp nhân đạo, lan tỏa rộng, có tính chuyên nghiệp bền vững và hiệu quả. Nhiều phong trào, nhiều chương trình được đẩy mạnh; nổi bật là chương trình “Hỗ trợ nhân đạo phát triển bền vững”, đây là nét mới thể hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hỗ trợ cho 61 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá trên 2.100 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 2014 đến nay, Hội CTĐ thành phố đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thường xuyên cho 37 địa chỉ là hộ nghèo bị mất sức lao động, cô đơn, tàn tật, không nơi nương tựa. Chương trình “Xuân nhân ái - Tết yêu thương” là hoạt động nhằm cụ thể hóa phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã vận động hỗ trợ 3.350 suất quà cho các đối tượng khó khăn với tổng trị giá 858 triệu đồng. Chương trình “Hỗ trợ ngư dân gặp khó khăn” do sự cố môi trường biển gây ra, Hội CTĐ thành phố vận động hỗ trợ 18 tấn gạo, 900 thùng mì tôm cho các hộ ngư dân; 125 suất quà tiếp sức học sinh đến trường là con em ngư dân với tổng trị giá trên 300 triệu đồng, góp phần cùng Nhà nước giúp ngư  dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Công tác chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu chuyển biến tích cực, có ý nghĩa thiết thực. Chương trình “Nồi cháo tình thương” bắt đầu từ năm 2015 tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh vào ngày chủ nhật hàng tuần được nhiều tổ chức, cá nhân hưởng ứng. Mô hình “Câu lạc bộ dưỡng sinh tâm thể” của Hội CTĐ phường Đồng Sơn đã hướng dẫn, tác động trực tiếp trên 2.000 lượt người ở trong và ngoài địa bàn thành phố.

Hưởng ứng chiến dịch “Chung sức vì biển, đảo quê hương” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động năm 2014, Hội CTĐ thành phố đã phối hợp tổ chức chương trình “Trang bị túi sơ cấp cứu cho ngư dân vươn khơi bám biển sản xuất”, góp phần giúp cho ngư dân phường Hải Thành, Quang Phú ứng phó kịp thời tình huống khẩn cấp, bảo đảm tính mạng, sức khỏe trong hoạt động đánh bắt xa bờ.

Công tác vận động hiến máu tình nguyện đạt kết quả tốt. Trong 5 năm qua, các cấp hội trên địa bàn thành phố đã phối hợp vận động trên 5.800 lượt người tham gia HMTN và tiếp nhận được 2.730 đơn vị máu, qua đó góp phần cứu sống hàng trăm bệnh nhân cần máu, mang lại niềm vui hạnh phúc cho nhiều gia đình. Thành phố Đồng Hới đang là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về chỉ tiêu vận động HMTN. Công tác CTĐ trường học chuyển biến khá toàn diện. Hàng năm, Hội CTĐ thành phố phối hợp với Phòng Giáo dục-Đào tạo, Đoàn Thanh niên thành phố xây dựng chương trình phối hợp công tác thanh thiếu niên CTĐ trong, ngoài trường học. Đến nay, 100% trường học đã có tổ chức hội, toàn thành phố có gần 10.000 thanh, thiếu niên CTĐ, tăng gần 3.000 người so với nhiệm kỳ trước.  

Với phương châm: “Tình thương - trách nhiệm - sự chia sẻ”, Hội CTĐ thành phố Đồng Hới chú trọng vào định hướng, tập trung nâng cao chất lượng tổ chức hội, xây dựng các cấp hội vững mạnh toàn diện đủ sức làm nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo. Hội tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao vị thế, hình ảnh về tổ chức hội và các giá trị nhân đạo trong các tầng lớp nhân dân; tiếp tục quán triệt sâu rộng trong các cấp Hội về Luật Hoạt động CTĐ, Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của Hội CTĐ các cấp; thường xuyên tham gia, tổ chức hoạt động cứu trợ khẩn cấp; tích cực vận động trợ giúp thiết thực theo hướng phát triển bền vững cho những đối tượng khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống; tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng; vận động toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện đạt và vượt chỉ tiêu được giao hàng năm; đẩy mạnh công tác Hội CTĐ trường học; tích cực vận động nguồn lực cho các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Hy vọng với phương châm phát huy nội lực, trên cơ sở được sự chỉ đạo, giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự ủng hộ của toàn thể nhân dân, thời gian tới, Hội CTĐ thành phố Đồng Hới tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện; thực hiện tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Phan Hòa