.

Tuyên Hóa: Nóng chuyện đảng viên sinh con thứ 3

Thứ Năm, 15/09/2016, 14:36 [GMT+7]

(QBĐt) - Với 32 trường hợp cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trong năm 2015, 6 tháng đầu năm 2016 có thêm 6 trường hợp, đang là bài toán khó cho công tác dân số huyện Tuyên Hóa trong thời điểm này.

Thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo địa phương, sự phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện và sự phấn đấu, nỗ lực của cán bộ chuyên trách dân số và các cộng tác viên dân số, công tác DS-KHHGĐ của huyện Tuyên Hóa đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các chỉ tiêu dân số quan trọng đều được thực hiện hoàn thành. 6 tháng đầu năm 2016, tổng số sinh con thứ 3 trở lên là 89 cháu, chiếm 19,86%, giảm 0,49% so với cùng kỳ năm trước; các chỉ tiêu dịch vụ dân số đạt 78,3% kế hoạch, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản được chú trọng, duy trì và hoạt động hiệu quả các mô hình, CLB trên địa bàn toàn huyện...

Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên ở Tuyên Hóa có dấu hiệu tăng đột biến. Đây chính là một trong những rào cản đáng ngại nhất trong công tác tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ ở địa phương. Nhiều đảng viên giữ chức vụ cốt cán nhưng vẫn cố tình sinh con thứ 3, làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyên truyền vận động trong quần chúng nhân dân.

Ông Vũ Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tuyên Hóa cho biết: “Năm 2014, Tuyên Hóa có 12 trường hợp cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3, năm 2015 tăng đột biến lên đến 32 trường hợp, 6 tháng đầu năm 2016 có thêm 6 trường hợp... Trong đó có đảng viên là lãnh đạo tổ chức đoàn thể cấp huyện, cán bộ y tế, giáo viên tại các trường trên địa bàn huyện... cũng vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Một khi cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu trong việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc nêu gương, tuyên truyền vận động người dân thực hiện. Khi được tư vấn, tuyên truyền về chính sách sinh đẻ có kế hoạch, không ít bà con đã viện cớ cho rằng, cán bộ còn đẻ được thì nói gì đến người dân”.

Tình trạng cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục sinh con thứ 3 có chiều hướng gia tăng trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.
Tình trạng cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục sinh con thứ 3 có chiều hướng gia tăng trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.

Đặc biệt, tình trạng đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục sinh con thứ 3 có chiều hướng gia tăng. Việc vi phạm chính sách DS-KHHGĐ của đội ngũ làm công tác “trồng người” có tác động không nhỏ đến suy nghĩ, hành động của quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến việc tuyên truyền thực hiện chính sách DS-KHHGĐ của huyện. Năm 2015, nếu như huyện Tuyên Hóa có 32 trường hợp sinh con thứ 3 thì đã có tới 11 trường hợp là cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục.

Theo tổng hợp của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tuyên Hóa, trong số những trường hợp cán bộ giáo viên sinh con thứ 3, vẫn còn nhiều trường hợp chưa bị xử lý kỷ luật, 11 trường hợp sinh con thứ 3 nhưng chỉ có 2 trường hợp bị khiển trách. Chính việc lúng túng trong chế tài xử lý đã dẫn đến việc gia tăng số lượng giáo viên sinh con thứ 3 theo từng năm.

Không chỉ riêng ngành Giáo dục trên địa bàn huyện có đảng viên sinh con thứ 3 mà còn có các đảng viên ở các chi bộ nông thôn. Theo ông Thủy thì họ không bị ràng buộc nên việc sinh con thứ 3 đối với họ là thoải mái. Năm 2015, có 8 trường hợp là đảng viên ở các chi bộ nông thôn trên địa bàn huyện vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Ngoài ra, vẫn còn nhiều đơn vị có đảng viên sinh con thứ 3 như Phòng Y tế, Chi cục Thuế Tuyên Hóa, Liên đoàn Lao động huyện...

Hiện nay, một số cơ quan, đơn vị lơ là trong việc xử lý cán bộ vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, một số đơn vị còn cố tình chậm trễ việc xử lý vi phạm để giữ danh hiệu thi đua. Thậm chí có đơn vị trong cùng một năm, nhiều trường hợp vi phạm chính sách DS-KHHGĐ nhưng chỉ khiển trách nhẹ nên việc sinh con thứ 3 vẫn diễn ra. Theo thống kê, năm 2015, có 32 trường hợp đảng viên vi phạm nhưng chỉ bị khiển trách 5 trường hợp, còn 27 trường hợp chưa thấy báo cáo.

Việc sinh thêm con thứ 3 không chỉ vi phạm chính sách DS-KHHGĐ mà còn gây nên tình trạng mất cân bằng giới tính do chọn giới tính trước sinh, gây ra nhiều hệ lụy trong tương lai, gây bất bình trong dư luận xã hội. Vì thế, Tuyên Hóa cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo đảng viên, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các hoạt động DS-KHHGĐ; xử lý nghiêm túc người vi phạm nhất là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của các đơn vị trên địa bàn khi vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Bên cạnh đó, cần tổ chức khen thưởng, biểu dương những gia đình sinh con một bề nhưng bố mẹ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,  nuôi con ăn học thành tài.

Thanh Hoa