.

Phường Bắc Lý làm tốt công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình

Thứ Năm, 15/09/2016, 10:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Phường Bắc Lý (thành phố Đồng Hới) là địa bàn khá rộng và đông dân cư, có 3.674 hộ/16.402 nhân khẩu ở 15 tổ dân phố. Nếu không làm tốt chính sách DS-KHHGĐ thì việc sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính và những hệ lụy khác làm ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây.

Để làm tốt công tác DS-KHHGĐ, Ban DS-KHHGĐ phường Bắc Lý đã phối hợp với Trạm y tế phường Bắc Lý, khám và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ; đồng thời phối hợp với Hội Phụ nữ xã và Đoàn Thanh niên để làm tốt công tác truyền thông, tổ chức các buổi truyền thông về chuyên đề chăm sóc SKSS, điều 10 Pháp lệnh Dân số sửa đổi; tổ chức sinh hoạt các CLB không sinh con thứ 3, CLB gia đình hạnh phúc; triển khai và tổ chức đề án “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”, đề án “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính”; phối hợp với Mặt trận và các tổ dân phố đưa công tác DS-KHHGĐ vào cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Bà Lê Thị Hà, cán bộ chuyên trách dân số phường cho biết: Phường Bắc Lý có địa hình tương đối rộng, dân cư đông đúc, đa ngành, đa nghề nên làm công tác DS-KHHGĐ vô cùng khó. Những năm qua, nhờ sự nhiệt tình của các cộng tác viên dân số, công tác vận động, tuyên truyền đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm 2015, tỷ suất sinh là 8,64o/oo , giảm 2,11o/oo  so với năm 2014, tỷ lệ sinh con thứ 3 tương đối thấp chiếm 9,8%, các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, mới có 4 trường hợp sinh con thứ 3, theo dự kiến thì năm 2016, tỷ lệ sinh con thứ 3 sẽ giảm so với năm 2015; các chỉ tiêu dịch vụ KHHGĐ đến thời điểm hiện tại đã đạt 100%, trong đó, đình sản đạt 200%, bao cao su 130,6%, thuốc tránh thai 108,7%, thuốc tiêm 121,4%...

Nâng cao chất lượng dân số là mục tiêu hàng đầu của phường Bắc Lý hiện nay.
Nâng cao chất lượng dân số là mục tiêu hàng đầu của phường Bắc Lý hiện nay.

Nhờ thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, từ năm 2009 đến nay, tổ dân phố 4, phường Bắc Lý không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Đây là một trong những điểm sáng của phường cũng như thành phố Đồng Hới trong công tác DS-KHHGĐ. Để nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ, cộng tác viên dân số phụ trách địa bàn vừa thường xuyên phối hợp với các chi hội cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ, Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, vừa tích cực đi đến từng nhà có nguy cơ sinh con thứ 3 để tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, CLB gia đình hạnh phúc, CLB không sinh con thứ 3 tại đây hàng tháng sinh hoạt đều đặn. Các buổi sinh hoạt định kỳ, chị em được nói chuyện, trao đổi kiến thức về sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; xây dựng mô hình gia đình hạnh phúc, làm kinh tế giỏi... Ngoài tổ dân phố 4 thì dân phố 7 và  tổ dân phố 3 cũng làm khá tốt công tác DS-KHHGĐ.

Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ, của Bắc Lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo chị Lê Thị Hà, hiện nay việc sinh con thứ 3 vẫn còn ở một số gia đình sinh con một bề, có gia đình khá giả họ muốn đông con nên khó khăn cho việc vận động của chị em. Mặt khác, nguồn phụ cấp cho cán bộ làm công tác dân số tại phường và các khu phố còn thấp nên phần nào đã làm giảm nhiệt tình của các cộng tác viên, mức phụ cấp cho cộng tác viên dân số tại các khu phố chỉ có 100.000 đồng/tháng. Nguồn phụ cấp quá ít ỏi nên một khi có người nghỉ làm thì khó tìm ra người khác làm thay. Ngoài ra, một thực tế hiện nay tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở phường là vẫn còn cao, chưa thể kiểm soát được.

Để làm tốt công tác DS-KHHGĐ, chị Hà mong muốn được sự quan tâm hơn nữa của chính quyền địa phương và các cấp các ngành đến đời sống đội ngũ cộng tác viên dân số để không làm giảm đi sự nhiệt tình của họ trong công tác truyền thông, đưa chất lượng dân số ngày càng ổn định.

T.Hoa