.

Mặt trận xã Đức Ninh đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường

Thứ Tư, 05/03/2014, 10:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, cùng với chính quyền, các đoàn thể ở địa phương, Mặt trận xã Đức Ninh (thành phố Đồng Hới) đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân trên địa bàn cùng chung tay bảo vệ môi trường. Nhờ đó, ý thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường ngày càng được nâng cao, hiện tượng xả rác bừa bãi đã được kiềm chế, diện mạo các khu dân cư ngày càng xanh, sạch, đẹp, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Trước đây, Đức Ninh là một trong những điểm nóng về vấn đề vệ sinh môi trường của thành phố Đồng Hới. Nhận thức còn hạn chế nên người dân cứ "vô tư" xả rác thải bừa bãi ở bất cứ nơi nào mà họ thấy tiện. Các hộ chăn nuôi trên địa bàn không mấy quan tâm đến việc xử lý chuồng trại, phân gia súc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, đó chỉ là chuyện của "quá khứ". Còn hiện tại, Đức Ninh là một trong những xã thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; đường làng, ngõ xóm lúc nào cũng thông thoáng, sạch đẹp. Có được kết quả đó là nhờ sự chung tay của cả chính quyền và người dân, trong đó công lớn phải kể đến sự nỗ lực của các cán bộ làm công tác mặt trận ở địa phương.

Xác định công tác tuyên truyền bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, Mặt trận xã luôn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền với nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường chung, chỉ đạo Ban công tác Mặt trận các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức: Lồng ghép trong các buổi họp dân, tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi, mạn đàm về ý nghĩa của công tác bảo vệ môi trường, các biện pháp bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường.

Phát huy tính dân chủ, tại các buổi họp dân ở thôn, xóm, Ban công tác Mặt trận đã tổ chức thảo luận chuyên đề về bảo vệ môi trường, lắng nghe ý kiến của nhân dân và đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương. Trong khi đó, người dân cũng thảo luận, đưa ra các giải pháp để giải quyết tình trạng ô nhiễm, rác thải từ nông nghiệp... từ đó cùng nhau tìm ra sáng kiến, giải pháp hay.

Người dân Đức Ninh diệt chuột bảo vệ môi trường và mùa màng.
Người dân Đức Ninh diệt chuột bảo vệ môi trường và mùa màng.

Để triển khai sâu rộng nội dung bảo vệ môi trường đến với các khu dân cư, Mặt trận xã Đức Ninh đã lồng ghép vào cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; hướng dẫn các khu dân cư đưa nội dung bảo vệ môi trường vào các hương ước, quy ước thôn, xóm phù hợp với những quy định của pháp luật và phong tục, tập quán của địa phương, qua đó đẩy mạnh hoạt động tự quản bảo vệ môi trường ở các khu dân cư và từng bước xây dựng ý thức bảo vệ môi trường trong các tầng lớp nhân dân.

Hiện nay, cả 11 thôn của Đức Ninh đều đã triển khai mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường với 100% hộ gia đình ký vào bản cam kết. Bên cạnh đó, Mặt trận xã còn tích cực phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức thành viên ở địa phương triển khai thực hiện nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường như Hội Phụ nữ với phong trào "5 không, 3 sạch", Hội Người cao tuổi với phong trào "tuổi cao gương sáng", tích cực cùng con cháu giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, Đoàn Thanh niên với phong trào "ngày chủ nhật xanh"...

Đặc biệt, trong thời gian qua, Mặt trận xã đã phối hợp với Hội Nông dân vận động bà con ra đồng diệt chuột bảo vệ mùa màng, bảo vệ môi trường. Riêng trong năm 2013, bà con đã bắt và diệt được trên 25.000 con chuột. Công tác vận động người dân đầu tư xây dựng hệ thống rãnh thoát nước tại các khu dân cư cũng được Mặt trận xã triển khai quyết liệt và có hiệu quả. Riêng tại thôn Đức Thị, đã có trên 95% số hộ xây rãnh thoát nước kiên cố. 

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện hiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả, vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Đức Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, trở thành một trong những điểm sáng bảo vệ môi trường của thành phố. Từ chỗ thờ ơ, thiếu trách nhiệm, phó mặc cho chính quyền, giờ đây, nhận thức và ý thức của người dân về bảo vệ môi trường từng bước được nâng cao, mỗi người, mỗi gia đình đã chủ động thực hiện, cũng như nhắc nhở mọi người chung quanh cùng thực hiện.

Họ sẵn sàng “nhập cuộc” bảo vệ môi trường bằng những công việc cụ thể hàng ngày như: Thu gom bao bì, chai lọ thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật và những phụ phẩm sau thu hoạch vận chuyển đến các bãi rác tập trung để tiêu hủy, xử lý đúng quy trình kỹ thuật. Tổ chức nạo vét cống rãnh thoát nước tại khu sản xuất, khu dân cư, trồng cây xanh dọc các trục đường thôn xóm, định kỳ phát quang bụi rậm, ra quân làm vệ sinh công cộng, mỗi tổ chức đoàn thể đảm nhận một đoạn đường, một khu dân cư xanh-sạch-đẹp. Hầu hết các hộ dân trong xã đều có thùng rác để đựng rác sinh hoạt, mỗi nhà tự phân loại rác trước khi tập kết rác đến nơi quy định.

Trong sản xuất nông nghiệp, bà con cũng làm quen dần với việc thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng xong phải tiêu hủy hoặc bỏ vào nơi quy định, không vứt bừa bãi ra đồng ruộng, sông suối. Các hộ chăn nuôi gia súc đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoặc hố chứa chất thải để làm phân bón...

Đồng chí Đặng Văn Đoàn, Chủ tịch Mặt trận xã Đức Ninh hồ hởi chia sẻ: "Với tinh thần mỗi người dân đều trở thành những điểm sáng trong thực hiện cuộc vận động "xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" mà cụ thể là mô hình “khu dân cư bảo vệ môi trường”, phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa ở Đức Ninh đã khuyến khích bà con xây dựng lối sống lành mạnh trong mỗi gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường sống và bộ mặt nông thôn mới của xã nhà ngày một khang trang, đẹp đẽ".

Đ.Vân