.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm năm 2014

Thứ Bảy, 01/03/2014, 14:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2013 mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của suy giảm kinh tế, thiên tai, lụt bão đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống, nhưng tình hình công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh ta vẫn cơ bản ổn định. Đa số CNVCLĐ luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng đồng tâm hiệp lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014.

Tổng số CNVCLĐ nơi có tổ chức công đoàn của tỉnh ta hiện là 57.565 người. Trong đó, đoàn viên công đoàn là 49.989 người với 24.719 đoàn viên nữ, chiếm 49,45%. Trên cơ sở các mặt công tác đã đạt được năm 2013 vừa qua, các tổ chức công đoàn trực thuộc trên toàn tỉnh đã phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014.

Theo đó, các cấp công đoàn sẽ chủ động và phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật cũng như các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động. Đồng thời chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ và đẩy mạnh hoạt động xã hội.

Để làm được điều này, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết công đoàn các cấp. Đồng thời phối hợp với UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng tăng cường chỉ đạo, thực hiện giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của Bộ Luật lao động và Luật Công đoàn năm 2012. Cụ thể là phối hợp kiểm tra trên các lĩnh vực liên quan đến việc làm, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở...

Trong công tác tuyên truyền giáo dục, các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Điều lệ và nghị quyết công đoàn cũng như các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước như: Kỷ niệm 60 năm Quảng Bình quật khởi, 25 năm tái lập tỉnh, 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình... Để tiếp tục nâng cao vai trò, vị thể của tổ chức công đoàn, các công đoàn cơ sở trên toàn tỉnh phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đoàn viên, lao động với những đợt thi đua cao điểm.

Công nhân Công ty cổ phần VLXD 1-5 tích cực thi đua sản xuất ngay từ những ngày đầu năm.
Công nhân Công ty cổ phần VLXD 1-5 tích cực thi đua sản xuất ngay từ những ngày đầu năm.

Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, thiết thực. Các cấp công đoàn trong toàn tỉnh cũng sẽ vận động các cơ quan, đơn vị đăng ký và thực hiện nhiều công trình, sản phẩm mới, các sáng kiến kinh nghiệm.

Đặc biệt là chú trọng việc lựa chọn các công trình, sản phẩm có ý nghĩa chính trị xã hội, có giá trị lớn để tập trung chỉ đạo, tiến hành gắn biển trong dịp kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Nhằm củng cố, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn doanh nghiệp ngoài nhà nước theo chỉ tiêu Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII đã đề ra. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 6a/NQ-TLĐ  của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở”. Đồng thời chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn xã, phường, thị trấn, công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được LĐLĐ tỉnh xác định là làm tốt công tác tổ chức cán bộ của công đoàn, tiếp nhận, bố trí, điều động cán bộ công đoàn bảo đảm các quy định của Đảng, Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ công đoàn. Do số lượng đoàn viên công đoàn là nữ chiếm khá cao nên hoạt động công tác nữ công được các tổ chức công đoàn hết sức quan tâm.

Trước hết là việc thực hiện công tác tuyên truyền kiến thức về giới, các văn bản pháp luật liên quan đến lao động nữ và trẻ em, tuyên truyền kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”. Chỉ đạo triển khai các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Quốc tế Phụ nữ găn với các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, các phong trào “phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “phụ nữ Quảng Bình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về giới...

Trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tích cực  vận động CNVCLĐ học tập và gương mẫu thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, tham gia góp ý xây dựng Đảng và đảng viên, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tích cực phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí. Đồng thời tham gia với chính quyền cùng cấp xây dựng các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động; chủ động cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở...

Những biện pháp cụ thể, sát thực được các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đưa ra như đã nói ở trên sẽ góp phần cùng với cả tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014.

Nguyễn Hoàng