.

Khơi lạch, mở đường ra biển

Thứ Ba, 04/03/2014, 16:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn một tháng nay, tàu thuyền của ngư dân xã Nhân Trạch (Bố Trạch) mắc cạn phải nằm bờ do cửa biển sông Dinh bị bồi lấp hoàn toàn. Những ngày qua, để tàu thuyền ra vào ngư dân Nhân Trạch đã tự góp tiền thuê phương tiện xe máy đào một con lạch khơi thông cửa biển mở đường vươn khơi.

 Con lạch do ngư dân tự nguyện góp tiền thuê phương tiện nạo vét
Con lạch do ngư dân tự nguyện góp tiền thuê phương tiện nạo vét.

Nhiều ngư dân cho biết, tình trạng cát bồi lấp cửa biển xảy ra từ lâu nhưng từ Tết Giáp Ngọ 2014 đến nay thì sóng biển đẩy cát tạo thành một đê quai ngay trước cửa biển. Tàu thuyền của ngư dân không thể ra khơi trong hơn một tháng qua.

Trước thực tế đó, cùng với việc kiến nghị chính quyền các cấp có biện pháp khơi thông cửa biển, ngư dân sáu thôn hai bên bờ sông Dinh họp nhau lại bàn biện pháp khắc phục.

Theo đó, ngư dân tự đóng góp được gần 35 triệu đồng để thuê phương tiện nạo vét một luồng lạch dài gần 100m, rộng 30m, sâu 2m chạy thẳng ra biển.

Hiện, toàn xã Nhân Trạch có hơn 300 chiếc tàu và thuyền nan tuy nhiên do cửa biển bị vùi lấp nên từ Tết đến nay hầu hết chưa ra khơi được chuyến nào dù thời tiết khá thuận lợi.

Ông Võ Hồng Thái, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch cho biết, sau khi các thôn xin phép xẻ bãi cát sông Dinh để thông cửa biển, UBND xã chỉ đạo Hội Nông dân hỗ trợ và động viên người dân trên tinh thần tự nguyện để khắc phục khó khăn, tuy nhiên đó chỉ là giải pháp trước mắt còn về lâu dài cần được đầu tư hệ thống đê kè kiên cố.

X.Phú