.

Nâng cao hơn nữa tính chính xác trong công tác dự báo khí tượng thủy văn

Thứ Năm, 08/06/2017, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 7-6, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia để bàn một số nội dung phối hợp trong công tác dự báo, cảnh báo và truyền tin phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN). Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan.

cvb
Các đại biểu dự buổi làm việc giữa UBND tỉnh và Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia.

Quảng Bình là địa phương thường chịu ảnh hưởng của nhiều loại thiên tai. Trong 19 loại hình thiên tai nêu trong Luật Phòng chống thiên tai thì có 17 loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh. Vì thế công tác PCTT-TKCN luôn được chính quyền các cấp và người dân địa phương rất coi trọng và xem đó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Xác định công tác dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) là một nội dung quan trọng trong công tác PCTT-TKCN, thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến các hoạt động KTTV; đồng thời tạo mọi điều kiện để Đài KTTV khu vực Trung Trung bộ, Đài KTTV tỉnh hoạt động hiệu quả nhất. Qua đó, làm tốt công tác dự báo, cảnh báo phục vụ cho quá trình lao động sản xuất của người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Chỉ riêng năm 2017, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh phối hợp với Đài KTTV tỉnh đã biên tập, xây dựng Bản đồ Atlas điện tử 1/10.000 về thủy lợi và phòng, chống lụt bão của các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới nhằm giúp Ban Chỉ huy PCTT thành phố và các xã, phường xác định được mức độ ngập lụt, nước dâng, siêu bão có thể xảy ra để chủ động ứng phó.

Tuy nhiên trên thực tế, hệ thống cơ sở hạ tầng các Trạm KTTV trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư đồng bộ, hệ thống trạm quan trắc ít nên gây khó khăn cho công tác cảnh báo, dự báo mưa lũ. Do đó, Trạm KTTV tỉnh đã đề nghị Trung tâm KTTV Quốc gia nghiên cứu đầu tư thêm các trạm quan trắc và công nghệ dự báo hiện đại để nâng cao chất lượng công tác cảnh báo, dự báo.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận liên quan đến một số vấn đề như hỗ trợ nguồn vốn xây dựng các trạm KTTV tự động, cấp thêm kinh phí để duy trì các trạm KTTV tự động do Prudential và VNPT tài trợ; tạo điều kiện để Sở Tài nguyên-Môi trường kết hợp với Đài KTTV tỉnh thực hiện các kế hoạch trong lĩnh vực KTTV, biến đổi khí hậu; mở rộng đối tượng truyền tin PCTT, cụ thể hóa các thuật ngữ chuyên ngành để người dân dễ nắm bắt được thông tin dự báo...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang đánh giá cao sự quan tâm của các bộ, ngành, đặc biệt là Trung tâm KTTV Quốc gia trong công tác cảnh báo, dự báo phục vụ hoạt động PCTT-TKCN của tỉnh thời gian qua. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn, Trung tâm nâng cao hơn nữa tính chính xác trong công tác dự báo; tiếp tục kết hợp chặt chẽ với các Trạm KTTV đóng trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; tạo điều kiện cho Đài KTTV tỉnh triển khai hiệu quả công tác PCTT-TKCN. Riêng đối với các ý kiến đề xuất thành lập trạm quan trắc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Trung tâm KTTV Quốc gia có sự quan tâm đến vấn đề ngập lụt khu vực sông Son nhằm bảo đảm cuộc sống của người dân và phát triển du lịch trên địa bàn…

Th.Hải