.

Hội thảo khoa học Bác Hồ với Quảng Bình-Quảng Bình làm theo lời Bác

Thứ Ba, 06/06/2017, 14:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 6-6, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp với Viện Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng (thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo khoa học Bác Hồ với Quảng Bình-Quảng Bình làm theo lời Bác.

 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội thảo
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội thảo.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội thảo. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các nhân chứng lịch sử, nhà khoa học trên cả nước và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, hội thảo khoa học Bác Hồ với Quảng Bình-Quảng Bình làm theo lời Bác có ý nghĩa hết sức quan trọng, là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình.

Đây cũng là thời điểm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tích cực thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các đại biểu và các nhà khoa học thu thập, xác minh làm rõ thêm những tư liệu lịch sử quý giá về chuyến thăm Quảng Bình của Bác Hồ và những tình cảm sâu nặng của Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đối với lãnh tụ kính yêu-Hồ Chí Minh; phân tích sâu sắc hơn tầm nhìn, tư tưởng chỉ đạo mang tính chiến lược của Bác Hồ về vị trí quan trọng của vùng đất Quảng Bình trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, đặc biệt là vai trò "tiền đồn" của miền Bắc XHCN, hậu phương trực tiếp của miền Nam, cùng với Vĩnh Linh góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Các đại biểu quán triệt sâu sắc những lời căn dặn của Bác về khai thác tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình trong phát triển kinh tế-xã hội để vận dụng vào thực tiễn công cuộc đổi mới, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế ở địa phương; đồng thời nghiên cứu đề xuất những giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, phục vụ việc giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng.

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Hội thảo đã dành phần lớn thời gian để các đại biểu và nhà khoa học trình bày tham luận nhằm ôn lại và khắc sâu hơn những quan điểm, tư tưởng, lời chỉ dạy ân cần, những tình cảm sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình cũng như những tình cảm thiêng liêng mà Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đối với Bác. Tinh thần nỗ lực phấn đấu, ý thức trách nhiệm và những thành tựu mà Quảng Bình đạt được qua 60 năm thực hiện lợi Bác dạy.

Cụ thể như các tham luận với chủ đề: Nhớ về ngày ấy (16-6-1957)-Ngày Bác Hồ vào thăm Quảng Bình; Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc xây dựng Đảng ở Quảng Bình; Những lời căn dặn của Bác Hồ khi vào thăm Quảng Bình-Vĩnh Linh và phong trào thi đua phát triển nông nghiệp của Quảng Bình thực hiện lời căn dặn từ năm 1957-1964; Vĩnh Linh làm theo lời Bác; Vinh dự bảy lần gặp Bác Hồ; Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận và việc đẩy mạnh phong trào "Dân vận khéo" ở Quảng Bình hiện nay; Đánh giá hiện trạng các điểm di tích lịch sử Bác Hồ về thăm Quảng Bình...

Thông qua hội thảo, các đại biểu và các nhà khoa học đã cung cấp thêm những tư liệu quý báu giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc và thực hiện tốt hơn những lời Bác dạy. Đây cũng là dịp để tiếp tục khẳng định và tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hoá, cách mạng, từ đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của nhân dân Quảng Bình "Hai giỏi", khích lệ thế hệ trẻ hôm nay và mai sau có trách nhiệm tiếp bước những chặng đường lịch sử hào hùng của bao thế hệ cha ông, bồi đắp thành sức mạnh tổng hợp phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Hiền Chi