.
Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng Quản lý Xuất Nhập Cảnh (13-5-1953 - 13-5-2013):

60 năm đồng hành cùng quê hương

Thứ Hai, 13/05/2013, 07:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 13 tháng 5 năm 1953, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn ký Nghị định 74 quy định về tổ chức Công an các cấp, trong đó có Phòng quản lý ngoại kiều và Phòng công an biên phòng là tiền thân của lực lượng quản lý xuất nhập cảnh hiện nay. Từ đó lãnh đạo Bộ Công an quyết định ngày 13-5 hàng năm là Ngày truyền thống của lực lượng quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC).

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, qua các thời kỳ cách mạng, cán bộ, chiến sỹ lực lượng QLXNC đã phát huy bản chất anh hùng cách mạng, truyền thống vẻ vang của lực lượng công an nhân dân, luôn luôn trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng Cộng sản Việt Nam, tận tụy với nhân dân.

Cán bộ, chiến sỹ của lực lượng không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, đoàn kết, sáng tạo trong công tác, khắc phục khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đạt nhiều thành tích trong lĩnh vực bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự xã hội, góp phần phục vụ đắc lực thực hiện đường lối đối ngoại, hợp tác quốc tế và sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới hiện nay, như lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Công an của ta là công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ".

Cùng với lực lượng QLXNC cả nước, ngay từ khi mới ra đời, lực lượng làm công tác QLXNC- Công an tỉnh Quảng Bình thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là các vấn đề về quản lý ngoại kiều, QLXNC và nhiệm vụ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Khi Quảng Bình-Quảng Trị-Thừa Thiên sát nhập thành tỉnh Bình Trị Thiên, lực lượng QLXNC thuộc Công an tỉnh Bình Trị Thiên đã nhanh chóng triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và quy định của Bộ Công an về việc đăng ký, quản lý ngoại kiều, người nước ngoài, giải quyết vấn đề xuất nhập cảnh cho công dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là giải quyết vấn đề xuất cảnh định cư cho số thân nhân của ngụy quân, ngụy quyền trong chế độ cũ theo chủ trương của Nhà nước.

Năm 1989, Quảng Bình lại trở về với địa giới và tên cũ của mình. Qua 24 năm tái lập tỉnh, cùng với toàn thể CBCS trong Công an tỉnh, lực lượng QLXNC Công an Quảng Bình đã từng bước ổn định tổ chức, khắc phục khó khăn về mọi mặt và đã lập được nhiều thành tích trong công tác. Đã hoàn thành thủ tục và cấp hơn 200.000 hộ chiếu phổ thông và thông hành biên giới cho nhân dân; thông qua công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ xuất cảnh đã phát hiện hàng trăm trường hợp giả mạo giấy tờ, khai không đúng sự thật để được cấp hộ chiếu, qua đó đã tham mưu lãnh đạo và hướng dẫn các đơn vị, địa phương kịp thời chấn chỉnh; đăng ký cho gần 200.000 lượt người nước ngoài, Việt kiều nhập cảnh, tạm trú.

Đồng thời thông qua công tác quản lý người nước ngoài đã phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm quy chế quản lý người nước ngoài. Đã đẩy đuổi đi khỏi địa bàn và trao trả qua cửa khẩu biên giới Lạng Sơn hàng chục người nhập cảnh trái phép. Cán bộ, chiến sỹ Trạm QLXNC Cha Lo phối hợp với các lực lượng liên quan tại khu vực cửa khẩu nắm chắc số lượng người, phương tiện XNC, XNK qua cửa khẩu Cha Lo; thực hiện tốt quy chế phối hợp với Công an tỉnh Khăm Muộn và đồn cửa khẩu Na Phàu- Lào để trao đổi thông tin, phối hợp giải quyết các vụ việc liên quan hoạt động xâm nhập, công dân Quảng Bình vi phạm pháp luật ở Lào...

Cán bộ, chiến sỹ Phòng quản lý xuất nhập cảnh đang tiếp công dân.
Cán bộ, chiến sỹ Phòng quản lý xuất nhập cảnh đang tiếp công dân.

Với nhiều chính sách thông thoáng của Nhà nước, lưu lượng xuất nhập cảnh của nhân dân trong tỉnh ngày càng tăng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú cùng nhiều mục đích khác nhau như thăm thân, du lịch, buôn bán, công tác, học tập, hội thảo... Đồng thời lượng khách quốc tế đến Quảng Bình để du lịch và quan hệ làm ăn kinh tế cũng không ngừng tăng lên.

Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong công tác QLXNC, thường xuyên tiếp xúc, giải quyết nguyện vọng chính đáng của công dân Việt Nam, người nước ngoài và Việt kiều trong việc xuất nhập cảnh, những năm qua, Phòng QLXNC đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến làm việc. Với phương châm "nhanh gọn, đơn giản, công khai, minh bạch", đơn vị đã tiến hành rà soát, loại bỏ những thủ tục giấy tờ không cần thiết, giảm đến mức thấp nhất những thủ tục rườm rà, phức tạp trong khâu tiếp nhận và xử lý hồ sơ xuất cảnh, niêm yết công khai và tận tình hướng dẫn thủ tục xuất, nhập cảnh cho công dân Việt Nam và tạm trú cho người nước ngoài. Những cố gắng trong cải cách hành chính đã đem lại kết quả phấn khởi.

Nếu như trước đây thời gian làm xong một hộ chiếu là 15 ngày thì hiện nay chỉ còn từ 3 đến 5 ngày, đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho người nước ngoài, Việt kiều nhập cảnh đến cư trú, hoạt động tại Quảng Bình và công dân Quảng Bình xuất cảnh đi các nước, đáp ứng với cơ chế mở cửa, hội nhập góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và tỉnh nhà.

Với tính chất đặc thù công tác QLXNC vừa là công tác hành chính nhà nước nhưng cũng vừa là công tác nghiệp vụ Công an, cho nên, ngoài việc  QLXNC, đóng góp quan trọng hơn của lực lượng QLXNC là ở chỗ đã phối hợp với các lực lượng trinh sát để triển khai các mặt công tác nghiệp vụ đối với các đối tượng người nước ngoài và người Việt Nam xuất nhập cảnh và Việt Kiều nhập cảnh... góp phần cùng các lực lượng khác giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Đội ngũ cán bộ chiến sỹ lực lượng QLXNC qua các thời kỳ không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Do yêu cầu công việc ngày càng nhiều hơn nên quân số được bổ sung hàng năm, tổ chức bộ máy của lực lượng QLXNC ngày càng được xây dựng hoàn thiện và vững mạnh hơn, mang tính chuyên sâu hơn, chức năng, nhiệm vụ ngày càng khoa học, hiệu quả hơn.

Đội ngũ cán bộ làm công tác QLXNC ngày càng được nâng cao về trình độ chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, ngoại ngữ. Trang thiết bị, phương tiện làm việc này càng hiện đại hơn, đã ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học kỹ thuật phục vụ công tác đạt hiệu quả cao hơn. Từ chỗ chỉ mới là bộ phân XNC thuộc Phòng Tham mưu Công an tỉnh giai đoạn 1989 đến 1992; đội QLXNC thuộc phòng thuộc phòng PA39, PA35 rồi PA61 giai đoan 1993- 2012, từ tháng 6 năm 2012 Bộ Công an đã quyết định thành lập Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Công an tỉnh Quảng Bình. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và trưởng thành về tổ chức của lực lượng QLXNC.

Quá trình xây dựng và trưởng thành của lực lượng QLXNC công an tỉnh Quảng Bình gắn liền với quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân tỉnh. Thực tiễn của chặng đường 60 năm qua đã khẳng định cán bộ chiến sĩ QLXNC Công an tỉnh Quảng Bình luôn vững vàng về chính trị, kiên định lập trường, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, năng động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Với những chiến công đó, lực lượng QLXNC đã được Đảng, Nhà nước và ngành Công an tăng nhiều phần thưởng cao quý. Từ năm 2006 đến nay đơn vị luôn luôn đạt đơn vị quyết thắng, 4 năm liền từ 2007 đến 2010 được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì ANTQ" cấp cơ sở. Ngoài ra đơn vị còn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Trong thời gian tới, đất nước ta tiếp tục hội nhập sâu rộng với quốc tế, lưu lượng người nước ngoài và công dân ta xuất nhập cảnh ngày càng tăng. Các thế lực thù địch và bọn phản động sẽ tiếp tục lợi dụng việc nhập cảnh vào Việt Nam và xuất cảnh ra nước ngoài để tiến hành các hoạt động chống phá công cuộc đổi mới ở nước ta. Tình hình đó đặt ra cho lực lượng CAND nói chung và lực lượng làm công tác QLXNC nói riêng một nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi lực lượng QLXNC phải phát huy truyền thống anh hùng 60 năm qua, không ngừng phấn đấu, tu dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức cảnh giác cách mạng, tinh thông nghiệp vụ, am hiểu về pháp luật, ngoại ngữ... phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ vững kỷ cương pháp luật trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong điều kiện mở cửa hội nhập quốc tế hiện nay.

                                                          Đại tá Phạm Ngọc Trung

                                                        Phó Giám đốc Công an tỉnh