.

Biên giới ấm tình quân dân

Thứ Năm, 04/04/2013, 11:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Có thể nói, trong mọi mặt đời sống xã hội ở Trường Sơn, xã biên giới phía tây của huyện Quảng Ninh, đều in đậm dấu ấn của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô. "Mần chi cũng có bộ đội tham gia, từ học chữ, sản xuất đến ca hát, văn nghệ. Không có bộ đội thì khó lắm!", đó là lời tâm sự rất thật của ông Hồ Ai, bản Khe Cát, khi nói về những đóng góp của Bộ đội Biên phòng Đồn Làng Mô.
 

Vườn rau quy củ, cung cấp rau xanh cho bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ.
Vườn rau quy củ, cung cấp rau xanh cho bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ.

Quả đúng như vậy. Có mặt tại Trường Sơn vào cuối tháng ba, chúng tôi gặp thượng tá Trần Văn Quyền, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Mô. Anh xuýt xoa: Phải nhà báo lên sớm mấy ngày thì đã được chứng kiến không khí rộn ràng của hội trại ba thế hệ nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh rồi. Hội trại chỉ diễn ra hai ngày, nhưng cán bộ, học sinh và bà con dân bản tham gia luyện tập văn nghệ, thể thao cả tháng trời. Một góc núi rừng Trường Sơn trở nên rộn ràng như ngày hội. Bà con phấn khởi lắm!

Quả đúng như lời anh Quyền kể. Dù hội đã tan nhưng không khí phấn khởi như vẫn còn đọng lại. Trên bãi cỏ trước trụ sở UBND xã Trường Sơn vẫn còn dấu vết đêm lửa trại. Mấy cô cậu bé học trò tò mò nhìn chúng tôi chụp ảnh rồi buột miệng khoe: Bọn cháu vừa mới cắm trại xong, vui lắm! Có lẽ, sự kiện cắm trại ở đây có ý nghĩa rất nhiều bởi sự hòa quyện ý Đảng, lòng dân, sự gắn kết giữa cán bộ với nhân dân và lực lượng Bộ đội Biên phòng. Bộ đội tham gia sản xuất cùng nhân dân, dạy chữ cho con em bản làng, giữ gìn từng ki lô mét đường biên, cột mốc bình yên... Dân bản đói, bộ đội tham mưu cùng địa phương hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm cần thiết. Bộ đội tuyên truyền những điều hay, điều tốt để nhân dân học tập và góp phần giữ gìn ổn định biên giới, xây dựng đời sống mới ngày càng phát triển.

Phụ trách một dải biên giới dài 38 km gồm 15 cột mốc (từ cột mốc 551 đến 565, 2 cột dấu 19 và 20) cùng hệ thống biển báo vành đai biên giới, khu vực biên giới, có thể nói, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô khá nặng nề. Mỗi năm đơn vị nắm tình hình và theo dõi hàng trăm trường hợp người dân qua lại biên giới thăm người thân, tham mưu xử lý các vụ việc tranh chấp đất đai trong khu vực đơn vị quản lý, bảo đảm ổn định tình hình biên giới.

Bên cạnh đó là nắm bắt và xử lý các vụ việc vi phạm lĩnh vực quản lý biên giới và vận chuyển vật liệu nổ trái phép qua biên giới của các đối tượng. Thượng tá Trần Văn Quyền cho biết: quý I năm nay, đơn vị đã xử lý vi phạm hành chính 4 vụ/11 đối tượng xâm nhập biên giới trái phép; phối hợp cùng lực lượng Kiểm lâm bắt 6 vụ vi phạm lâm luật, thu giữ trên 24m3 gỗ các loại; bắt và khởi tố 1 vụ/1 đối tượng vận chuyển trái phép vật liệu nổ qua biên giới với tang vật gồm 3 kg thuốc nổ, 15 kíp nổ và dây cháy chậm...

"Nhờ có bộ đội mà miềng được sử dụng nước sạch!".

Cùng với những nhiệm vụ nêu trên, trước tình trạng di cư tự do của một số hộ bà con dân tộc Vân Kiều ở bản Sắt thời gian gần đây, Đồn đã tăng cường công tác trinh sát nắm bắt tình hình đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để bà con yên tâm định canh định cư, ổn định đời sống và sản xuất. Để bà con hiểu và tự nguyện làm theo, cán bộ, chiến sĩ của Đồn luôn "bốn cùng" với nhân dân, thực sự coi biên giới là nhà, đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt. Và điều đó đã mang lại hiệu quả thiết thực khi tình hình biên giới thuộc khu vực đơn vị phụ trách luôn ổn định, là địa bàn "trắng" về ma túy, phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn bản ngày càng đi vào nền nếp. Bà con dân bản giác ngộ và có ý thức trách nhiệm cao, thường xuyên cung cấp cho đơn vị những tin tức và các dấu hiệu khả nghi trong khu vực, giúp Đồn nhanh chóng điều tra kết luận các vụ việc. Đây là một trong những yếu tố thuận lợi để cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô hoàn thành tốt nhiệm vụ và gắn bó chặt chẽ hơn với nhân dân.

Phối hợp cùng địa phương và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô còn là tấm gương sáng cho bà con dân bản học tập trong mọi mặt đời sống. Hệ thống chuồng trại chăn nuôi heo, ngan, cá và vườn rau xanh do đơn vị đầu tư đã cung cấp nguồn thực phẩm quan trọng cho cán bộ, chiến sĩ của Đồn, bảo đảm 98,7% quân số khỏe. Dân các bản quanh vùng cũng được dùng nước sạch từ hệ thống cung cấp nước do đơn vị đầu tư.

Ghé thăm nhà Hồ Văn Khăm ở bản Cây Cà, mấy chị em phụ nữ dùng nước từ bể chứa nước sạch, chia sẻ: Nhờ có bộ đội mà miềng được sử dụng nước sạch! Còn một chị phụ nữ đi ngang qua vườn rau lúc chúng tôi đang chụp ảnh cũng dừng lại, bảo: Miềng đã học bộ đội trồng rau để cải thiện bữa ăn gia đình.

Sự nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ  Đồn Biên phòng Làng Mô đã góp phần mang lại những đổi thay tích cực trong cách nghĩ, cách làm của bà con dân tộc Vân Kiều xã Trường Sơn. Biên giới bình yên, tình quân dân ngày càng bền chặt và hình ảnh người chiến sĩ biên phòng mỗi ngày một đẹp hơn trong suy nghĩ, tình cảm của chính quyền và người dân nơi đây.

                                                                           Ngọc Mai - Hương Lê