.
Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng An ninh kinh tế Công an Quảng Bình (13-5-1953 - 13-5-2013):

Lực lượng an ninh kinh tế 60 năm một chặng đường vẻ vang

Thứ Năm, 09/05/2013, 10:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 13-5-1953, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đã ký Nghị định số 74/NĐ-CA quy định tổ chức công an các cấp, trong đó có quy định về tổ chức và nhiệm vụ lực lượng trinh sát bảo vệ kinh tế từ Bộ đến Công an các địa phương, với nhiệm vụ “Bảo vệ kinh tế, chống âm mưu phá hoại của địch”. Từ đó, ngày 13-5 hàng năm được lãnh đạo Bộ Công an quyết định là ngày truyền thống của lực lượng An ninh kinh tế.

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng An ninh kinh tế (ANKT) là một bộ phận cấu thành của Công an nhân dân nói chung, đồng thời, gắn liền với từng bước trưởng thành của lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình nói riêng. Trải qua các thời kỳ cách mạng với nhiều tên gọi khác nhau... song các thế hệ cán bộ chiến sĩ lực lượng ANKT luôn phát huy truyền thống của quê hương Quảng Bình quật khởi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, quê hương Quảng Bình “Hai giỏi” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ngay từ buổi đầu mới ra đời, lực lượng ANKT đã làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu đề xuất nhiệm vụ bảo vệ ANKT ở các vùng tự do, căn cứ địa cách mạng, các cơ quan, kho tàng của tỉnh, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động phá hoại kinh tế của địch góp phần vào thắng lợi chung của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống Pháp.

Sau ngày miền Bắc hoàn toàn giải phóng, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thống nhất nước nhà, lực lượng ANKT đã tích cực, chủ động trong công tác nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh xây dựng và triển khai đồng bộ nhiều biện pháp công tác, bảo vệ tốt cải cách ruộng đất, cải tạo công thương nghiệp tư bản, tư doanh, bảo vệ an toàn công tác thu đổi tiền năm 1959, bảo vệ công cuộc hàn gắn viết thương chiến tranh, xây dựng cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.

Cán bộ Phòng An ninh kinh tế kiểm tra địa bàn.
Cán bộ Phòng An ninh kinh tế kiểm tra địa bàn.

Trong những năm tháng khốc liệt của cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, cán bộ chiến sĩ Phòng ANKT đã vượt qua mưa bom, bão đạn bảo vệ an toàn kho tàng, bến bãi và các kế hoạch vận chuyển vũ khí, hàng hoá vào chiến trường miền Nam, bảo vệ các cơ quan đơn vị doanh nghiệp sơ tán về nông thôn để vừa sản xuất, vừa chiến đấu, bảo vệ các tuyến đường giao thông huyết mạch như quốc lộ 1A, quốc lộ 12A, 12B, 15, 16... tham mưu cấp uỷ và thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh làm tốt công tác bảo mật phòng gian, xây dựng cơ quan an toàn, chống xâm nhập cài cắm nội gián vào nội bộ, đề xuất xử lý nhiều vụ việc lợi dụng chiến tranh leo thang bắn phá miền Bắc để tham ô, cố ý làm trái...

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước hoàn toàn thắng lợi, đất nước thống nhất, Bình Trị Thiên sum họp một nhà, lực lượng ANKT đã tập trung bảo vệ công cuộc cải tạo tư bản tư doanh ở vùng mới giải phóng; triển khai tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh với các hoạt động nội gián, các loại tội phạm kinh tế, bảo vệ an toàn công tác thu đổi tiền mặt năm 1978 và năm 1985; điều tra truy xét các vụ lưu hành, tiêu thụ tiền giả, các sự cố máy móc thiết bị nghi phá hoại, đặc biệt là truy xét và làm rõ hàng chục vụ cắt phá dây thông tin liên lạc.

Từ ngày tái lập tỉnh Quảng Bình, cả nước, cả tỉnh bước vào thời kỳ đổi mới toàn diện trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực và trong nước, trong tỉnh có những diễn biến phức tạp khó lường, công tác bảo vệ ANKT đặt ra nhiều vấn đề mới vừa căn bản, vừa cấp bách, trong đó có nhiều vấn đề chưa có tiền lệ.

Trong tình hình ấy, lực lượng ANKT đã bám sát nhiệm vụ, đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, tập trung tuyến, mục tiêu, lĩnh vực, địa bàn và đối tượng trọng điểm, kịp thời tập hợp và tham mưu cho thường vụ Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh đề xuất Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các vấn đề phức tạp nổi lên liên quan đến an ninh chính trị nội bộ, ANKT, an ninh thông tin trong các cơ quan doanh nghiệp thuộc địa bàn phụ trách.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh ký kết các quy chế về phối hợp với các ban, ngành, doanh nghiệp khối kinh tế về bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, ANKT, an ninh thông tin, tham mưu, hướng dẫn cấp uỷ, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Thường xuyên duy trì và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các cơ quan doanh nghiệp, xây dựng được các điển hình tiên tiến như Công ty xăng dầu Quảng Bình 6 năm liền được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc, Công ty TNHH một thành viên Việt Trung và Viễn thông Quảng Bình 3 năm liền được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc...

Quá trình xây dựng và trưởng thành của lực lượng ANKT gắn liền với quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân tỉnh Quảng Bình. Thực tiễn của chặng đường 60 năm qua đã khẳng định: cán bộ chiến sĩ ANKT luôn vững vàng về chính trị, kiên định lập trường, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, năng động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Với những chiến công đó, lực lượng ANKT đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba, bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ và hàng chục bằng khen của Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, đơn vị văn hóa, đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh, 3 năm liền (2003-2005) được Chủ tịch UBND tặng cờ thi đua xuất sắc.

Trong giai đoạn mới, tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp, âm mưu của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam ngày càng quyết liệt và thâm độc hơn. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới, lực lượng ANKT Công an tỉnh cần phát huy truyền thống vẻ vang trong 60 năm qua; thường xuyên quan tâm giáo dục, bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức và trình độ nghiệp vụ cho cán bộ chiến sĩ, nhất là âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động phá hoại ANKT của các thế lực thù địch, những tư tưởng chỉ đạo, tư duy mới của Bộ Công an về bảo vệ ANKT trong tình hình mới, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn công tác và chiến đấu của đơn vị; tăng cường chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình, đổi mới về nội dung, hình thức phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham mưu đề xuất xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh trong khối địa bàn được phân công phụ trách, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, nghiêm túc thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Công an Quảng Bình mỗi ngày làm một việc tốt vì nước vì dân”... Đề cao kỷ luật, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh toàn diện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị Đảng và nhân dân giao phó.

                                                          Đại tá Phạm Ngọc Trung

                                                       Phó Giám đốc Công an tỉnh