.

Nông dân Đồng Sơn tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Thứ Ba, 16/04/2013, 15:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 8 năm kể từ khi được thành lập, Hội Nông dân phường Đồng Sơn đã trở thành một điển hình tiêu biểu trong công tác xây dựng các câu lạc bộ tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Trọng Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân phường Đồng Sơn cho biết: Vốn là một địa phương có thế mạnh về phát triển tiểu thủ công nghiệp do vậy đến tháng 3-2006, Hội Nông dân phường Đồng Sơn mới được thành lập vẻn vẹn chỉ có 3 chi hội với 76 hội viên, đến nay đã có 6 chi hội và 312 hội viên.

Sau khi được thành lập, Hội Nông dân phường Đồng Sơn hoạt động gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nhận thức của một bộ phận nhân dân cho rằng, “phường làm gì có ruộng, có sản xuất nông nghiệp mà thành lập Hội”. Bên cạnh đó, kinh phí hoạt động của Hội còn hạn hẹp, đội ngũ cán bộ của Hội lần đầu tham gia nên kinh nghiệm, nghiệp vụ việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác Hội còn nhiều hạn chế. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong toàn thể hội viên, nhân dân về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Hội Nông dân để từ đó người dân tự nguyện tham gia vào Hội. Do vậy chỉ qua hơn một năm hoạt động, Hội Nông dân phường Đồng Sơn đã gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận, đó là, phát triển lên thành 5 chi hội với 104 hội viên. Từ đó đến nay, Hội Nông dân luôn luôn xác định: Để tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh thì cần phải tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đó cũng là tiền đề cho việc thành lập các câu lạc bộ (CLB) nhằm tổ chức hoạt động theo chuyên đề và phong trào của Hội.

Ra mắt CLB Nông dân với công tác phòng chống ma túy
Ra mắt CLB Nông dân với công tác phòng chống ma túy

Năm 2008 khi có sự chỉ đạo của UBND và của Hội Nông dân thành phố Đồng Hới về thành lập CLB “Nông dân với pháp luật”, Hội Nông dân phường Đồng Sơn đã triển khai thực hiện, và chỉ trong thời gian ngắn vận động được 30 thành viên tham gia với đủ thành phần như: Đại diện UBND, cán bộ tư pháp, mặt trận, các đoàn thể... Sau các bước chuẩn bị đến tháng 7-2008, CLB “Nông dân với pháp luật” phường Đồng Sơn được thành lập, theo đó CLB có Ban chủ nhiệm và quy chế hoạt động rất bài bản và hiệu quả. Từ khi thành lập đến nay CLB “Nông dân với pháp luật” tổ chức hàng chục lớp tuyên truyền phổ biến pháp luật với các nội dung: Luật đất đai, luật giao thông, luật hôn nhân, luật phòng chống bạo lực gia đình, pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở, pháp lệnh tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở, với trên 600 lượt người tham gia. Ngoài ra, CLB còn tích cực hưởng ứng các cuộc thi tìm hiểu về ATGT, luật phòng chống bạo lực gia đình...

Với mô hình CLB “Nông dân với pháp luật” nhận thức về Hội, về pháp luật của hội viên, nông dân ở trên địa bàn được nâng lên rõ rệt; hội viên chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nội bộ nông dân ngày một giảm, số người tham gia vào Hội ngày càng tăng.

Bước vào năm 2011, tình hình ANTT trên địa bàn phường có phần gia tăng và phức tạp, đối tượng phạm pháp phần lớn là người có liên quan đến ma túy. Để làm tốt phong trào nông dân tham gia giữ gìn quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, Hội đã đề ra phương hướng thành lập CLB “Nông dân với công tác phòng chống ma túy”. Tại buổi ra mắt CLB đã bầu Ban chủ nhiệm và  thông qua  quy chế  hoạt động trong đó nêu rõ: CLB “Nông dân với công tác phòng chống ma túy” hoạt động nhằm giúp cho cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức về pháp luật, tác hại và các hoạt động đấu tranh phòng chống  ma túy từ đó hình thành ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật. Đồng thời phát huy tính tích cực của Hội trong công tác tuyên truyền pháp luật, đấu tranh với các tệ nạn xã hội; phát huy sức mạnh đoàn kết, tạo điều kiện để các thành viên của Hội và nhân dân trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về tuyên truyền đấu tranh với tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn ANTT, an toàn xã hội ở địa phương. Qua hơn một năm hoạt động CLB đã tổ chức 3 lớp tập huấn về nâng cao nhận thức trong công tác ATGT, phòng chống ma túy và mại dâm với trên 200 lượt người tham gia. Hiện toàn phường có 23 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó Hội Nông dân đang tham gia vận động 2 đối tượng tình nguyện cai nghiện tại cộng đồng.

Để 2 CLB duy trì nền nếp và cùng hoạt động có  hiệu quả Hội đã xây  dựng kế hoạch cụ thể, các CLB đã chia thành từng tổ, nhóm đảm nhận theo chi hội để khi sinh hoạt có sự kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động mọi người tích cực phòng chống ma túy, các tệ nạn xã hội, tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa. Với những việc làm thiết thực đó thời gian qua hoạt động của Hội Nông dân và các CLB của Hội đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, ANTT, ngăn chặn được sự gia tăng của các tệ nạn xã hội trên địa bàn phường Đồng Sơn, tỷ lệ hộ gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 95%.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân phường Đồng Sơn sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều phong trào, thành lập thêm nhiều CLB mới như: “Nông dân với ATGT”, “Nông dân với công tác phòng chống dịch bệnh”... nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng thành phố Đồng Hới phát triển toàn diện theo hướng CNH, HĐH.

                                                                                     P. V