Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân cơ sở: Góp phần xây dựng nông thôn mới

Cập nhật lúc 11:15, Thứ Năm, 24/01/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 1 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Trung ương và 21 QTDND cơ sở hoạt động bảo đảm an toàn và phát triển khá vững chắc. Với nguồn vốn hoạt động đạt trên 866 tỷ đồng, trong đó vốn huy động đạt 786 tỷ đồng, hệ thống QTDND đã thu hút được 31.741 thành viên tham gia. Chỉ riêng năm 2012, hệ thống QTDND đã giải quyết cho 14.695 lượt vay, chủ yếu là những hộ sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và những hộ kinh doanh, dịch vụ, buôn bán nhỏ...; từng bước góp phần xây dựng nông thôn mới.

Để góp phần xây dựng nông thôn mới, hệ thống QTDND trên địa bàn đã chủ động tạo nguồn vốn cho vay phát triển sản xuất. Tính đến hết tháng 11-2012, các QTDND trên địa bàn tỉnh đã huy động được hơn 786tỷ đồng. Với lợi thế sát dân, hiểu rõ nhu cầu, khả năng kinh doanh, tài chính của từng hộ vay nên việc cho vay của các QTDND kịp thời, nhanh gọn và  bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhờ việc tham gia thực hiện mặt bằng lãi suất huy động vốn, góp phần cùng các ngân hàng thương mại duy trì sự ổn định thị trường tiền tệ, tín dụng trên địa bàn, hệ thống QTDND cơ sở đã trở thành người bạn tin cậy của bà con nông dân, là kênh cung ứng các khoản tín dụng nhỏ có hiệu quả để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Điển hình như QTDND Vạn Trạch (Bố Trạch), sau khi chuyển đổi từ mô hình hợp tác xã tín dụng, đến nay QTDND Vạn Trạch là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả nhất của hệ thống QTDND cơ sở. Không chỉ phục vụ nhu cầu của người dân địa phương, trong vòng 4 năm trở lại đây QTDND Vạn Trạch đã mở rộng địa bàn hoạt động sang 4 xã liền kề là Phú Định, Tây Trạch, Hoàn Trạch và Sơn Lộc. Với tổng số vốn hoạt động trên 94 tỷ đồng, trong đó có 86 tỷ đồng vốn huy động, QTDND Vạn Trạch đã thu hút được 2.621 thành viên tham gia. Chỉ tính riêng năm 2012, QTDND Vạn Trạch đã giải ngân cho 1.730 lượt vay. Từ những đồng vốn vay, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn mở rộng sản xuất kinh doanh, đem lại hiệu quả thiết thực.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở Vạn Trạch  sớm hoàn thành nhờ nguồn hỗ trợ của QTDND cơ sở.
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở Vạn Trạch sớm hoàn thành nhờ nguồn hỗ trợ của QTDND cơ sở.

Đến thăm trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Minh và chị Trần Thị Lan (thôn Đông, Vạn Trạch) mới thấy được hiệu quả của đồng vốn QTDND. Anh Nguyễn Văn Minh cho biết: Những năm trước đây, đời sống khó khăn, chật vật, muốn phát triển sản xuất cũng đành bất lực bởi vì mình nghèo quá, không ai dám cho vay. Từ khi QTDND Vạn Trạch ra đời, gia đình anh mạnh dạn tham gia làm thành viên của Quỹ để vay vốn 50 triệu đồng phát triển kinh tế trang trại. Có nguồn vốn xoay vòng, gia đình anh tiếp tục đầu tư xe chở hàng, mở rộng kinh doanh thức ăn gia súc, đầu tư phát triển vườn rừng... Nhờ đó, đời sống gia đình ngày càng khá giả, con cái có nhiều điều kiện học hành. Giờ đây, những khi có nguồn vốn nhàn rỗi, gia đình anh lại tiếp tục gửi vào Quỹ để tạo thêm nguồn vốn giúp các gia đình khác cùng thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Không chỉ hỗ trợ người dân nguồn vốn thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần phát triển kinh tế địa phương... thời gian qua, QTDND Vạn Trạch còn đồng hành cùng các thôn, xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, từng bước hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới. Ông Hoàng Thế Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị QTDND Vạn Trạch cho biết: Đối với những thôn được xã chủ trương xây dựng đường giao thông nông thôn, QTDND Vạn Trạch sẵn sàng đầu tư 200 triệu đồng/thôn trong điều kiện không tính lãi suất trong vòng 3 tháng đầu. Tính đến nay, Quỹ đã hỗ trợ trên 3 tỷ đồng cho 15 thôn trên địa bàn 5 xã liền kề để xây dựng đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, Quỹ còn tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, gia đình neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Cũng như QTDND Vạn Trạch (Bố Trạch), trong những năm qua QTDND Xuân Ninh (Quảng Ninh) đang từng bước chứng tỏ đây là một loại hình tổ tín dụng hợp tác, phù hợp với điều kiện thực tiễn, mang lại lợi ích thiết thực, góp phần tích cực phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Không chỉ phục vụ nhu cầu vay vốn của người dân địa phương, trong vòng 3 năm trở lại đây, QTDND Xuân Ninh đã mở rộng địa bàn hoạt động sang 2 xã liền kề là Tân Ninh và Trường Xuân. Với tổng số vốn hoạt động trên 44 tỷ đồng, trong đó có 41 tỷ đồng từ vốn huy động, QTDND Xuân Ninh đã thu hút được 1.703 thành viên tham gia. Chỉ tính riêng năm 2012, QTDND Xuân Ninh đã giải ngân cho 1.179 lượt vay. Dự nợ cho vay của Quỹ là 34,6 tỷ trong đó vốn đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp chiếm gần 50%; ngoài ra nguồn vốn của Quỹ còn tập trung phục vụ phát triển nông nghiệp, mở mang ngành nghề, xây dựng nông thôn mới và một phần vốn cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng, giải quyết tốt an sinh xã hội; nhờ đó được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Chỉ một lượt các mặt hàng tạp hóa được bày ra trên kệ, chị Phan Thị Lộc (thôn Nam Long, Xuân Ninh) cho biết: Tất cả cơ ngơi này của chị đều nhờ vào nguồn vốn từ QTDND xã. Cả hai vợ chồng không có lương, trong khi ba đứa con đang độ tuổi ăn học, điều kiện kinh tế gia đình chị khá chật vật. Mạnh dạn tham gia làm thành viên, vợ chồng chị quyết định vay 50 triệu đồng từ QTDND xã để mở quầy tạp hóa buôn bán nhỏ. Bằng sự cần cù, chịu khó tích cóp, đến nay gia đình chị đã sở hữu một quầy tạp hóa kinh doanh tổng hợp khang trang vào loại nhất nhì vùng...

Có thể thấy, sự phát triển ổn định của các QTDND cơ sở đã trở thành một kênh cung ứng vốn, kịp thời đáp ứng nhu cầu về vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, hạn chế và đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.              

                                                                        Thanh Hải




 

,
.
.
.