Kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ

Cập nhật lúc 08:34, Thứ Sáu, 25/01/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Sở Nông nghiệp và PTNT đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản phục vụ tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ tại địa bàn các huyện: Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch và Đồng Hới.

Theo đó, đoàn đã kiểm tra 9 cơ sở SXKD gồm: 1 cơ sở kinh doanh gà đông lạnh; 5 cơ sở sản xuất nem, chả thịt; 1 cơ sở sản xuất bún; 1 vùng trồng rau tập trung; 1 cơ sở chế biến cà phê; đồng thời, giám sát chất lượng sản phẩm nông sản các loại: giá đỗ, gà đông lạnh, rau, quả... tại 4 chợ: chợ Cuồi, Đồng Lê, Quy Đạt và Cảnh Dương. Qua thanh, kiểm tra và giám sát, đoàn đã phát hiện vi phạm và tiến hành xử phạt 3 cơ sở, thu phạt 5 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra tại một cơ sở sản xuất nem, chả thịt  ở thành phố Đồng Hới.
Đoàn kiểm tra tại một cơ sở sản xuất nem, chả thịt ở thành phố Đồng Hới.

Cụ thể, cơ sở kinh doanh gà đông lạnh bảo quản gà không bảo đảm điều kiện về nhiệt độ nên xử phạt 3 triệu đồng; 2 cơ sở sản xuất chả không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, xử phạt mỗi cơ sở 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất kinh doanh như: chả, bún, cà phê, gà...được kiểm tra đều vi phạm các điều kiện về ATTP như: không có hoặc có nhưng hết hạn giấy chứng nhận sức khỏe đối với chủ cơ sở, người lao động; không có hồ sơ công bố tiêu chuẩn/công bố hợp quy/phù hợp quy định ATTP; điều kiện bảo đảm ATTP đối với trang thiết bị, dụng cụ, con người; nguồn gốc nguyên liệu... Đối với các hành vi vi phạm này, đoàn đã nhắc nhở chủ cơ sở khắc phục mà không xử phạt.

Về công tác lấy mẫu phân tích và test nhanh, đoàn đã lấy 1 mẫu thịt gà phân tích dư lượng kháng sinh cấm sử dụng (CAP). Test nhanh 13 mẫu gồm: 1 mẫu nho, 10 mẫu chả, 1 mẫu bún, 1 mẫu rau cải. Kết quả, phát hiện 6 mẫu chả có hàn the, 1 mẫu nho có dư lượng thuốc BVTV. Trên cơ sở đó, đoàn đã làm biên bản yêu cầu chủ cơ sở cam kết không kinh doanh chả có chất cấm và tự tiêu hủy 11kg chả có sử dụng hàn the, trong đó các mẫu chả có chứa hàn the đều được phát hiện tại chợ Cảnh Dương (Quảng Trạch); đồng thời khuyến cáo đến người kinh doanh, tiêu dùng các biện pháp bảo đảm ATTP.  Riêng việc giám sát tại các chợ cho thấy, tình hình giá đỗ, rau, quả vẫn ổn định và không có biến động về chất lượng.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ  tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó tập trung chủ yếu các loại hình cơ sở SXKD: nem, chả thịt; gà đông lạnh; nước mắm và sản phẩm dạng mắm; giám sát tại chợ các sản phẩm: giá đỗ, trái cây, rau. Ngoài ra, tăng cường test nhanh các chỉ tiêu về thuốc bảo vệ thực vật trên trái cây, hàn the trong chả thịt, urê trên cá biển nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.             

                                                                                P.V

,
.
.
.