Thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013

Cập nhật lúc 08:02, Thứ Sáu, 16/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 9-11, Chủ tịch UBND tỉnh có Chỉ thị số 27/CT-CT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013; nội dung như sau:

Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 26-9-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012 và Chỉ thị 16/CT-BCT ngày 5-10-2012 của Bộ Công thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện một số nội dung sau:                                                      

1. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ của mình:

- Tổ chức rà soát các chỉ tiêu kinh tế, xây dựng kế hoạch cụ thể cho những tháng còn lại; tập trung chỉ đạo điều hành, đề ra các giải pháp cụ thể thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2012. Cùng với việc đẩy mạnh thu ngân sách Nhà nước phải tăng cường quản lý chi ngân sách Nhà nước, bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ, hiệu quả.

- Chủ động xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh trong thực tế theo chức năng nhiệm vụ được giao, không để gom hàng, tăng giá làm mất ổn định thị trường, giá cả hàng hóa và dịch vụ, trường hợp vượt quá thẩm quyền, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Thực hiện các biện pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, nhất là vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, tiêu thụ sản phẩm, khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông thôn để tiết giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất, tăng lượng hàng hóa ra thị trường.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý giá, thuế, phí đối với những mặt hàng thuộc danh mục Nhà nước định giá, mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân; trước hết là kiểm soát chặt chẽ các loại giá, phí của các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như: y tế, giáo dục, nước sinh hoạt, cước vận tải, sữa, thuốc chữa bệnh cho người, thuốc bảo vệ động, thực vật, phân bón..., và giá cả các loại hàng hóa là nguyên liệu đầu vào của sản xuất. Thực hiện nghiêm, triệt để việc phòng, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, chuyển giá, buôn lậu qua biên giới, nhất là các mặt hàng xăng, dầu, bia, rượu, thuốc lá. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng:

- Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiên quyết không để dịch bệnh gia súc, gia cầm xảy ra; góp phần ổn định sản xuất, tăng mặt hàng thực phẩm lợn, gà, rau quả... ra thị trường những tháng giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

- Chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời các vật tư như phân bón, giống cây trồng các loại khi vào thời vụ sản xuất; đẩy nhanh tiến độ các công trình phòng, chống lụt bão để chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của thiên tai.

3. Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:

- Theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để chủ động có phương án hoặc đề xuất, phối hợp với các sở, ngành liên quan biện pháp ứng phó kịp thời nhằm ổn định thị trường khi cần thiết.

- Chủ động phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ban, ngành có liên quan rà soát, cân đối cung cầu, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng danh mục hàng hóa và phương án hỗ trợ vốn vay dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ bão lụt, phục vụ Tết, thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường, khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện tham gia chương trình không cần hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

- Phối hợp và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa, triển khai việc dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường kết hợp hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm soát thị trường, chống gian lận thương mại, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá và các hành vi đầu cơ tăng giá trái pháp luật; tăng cường kiểm tra niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cung ứng điện, có phương án dự phòng để bảo đảm điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chu đáo, an toàn các hội chợ Xuân, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh trên địa bàn.

4. Sở Tài chính phối hợp với Sở Công thương và các địa phương:

- Tăng cường công tác kiểm soát các yếu tố hình thành giá và việc xác định giá bán các mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống; triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ và thực hiện nghiêm quy định về đăng ký giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo đúng quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá nêu tại Nghị định số 84/2011/NĐ-CP ngày 20-9-2011 của Chính phủ.

- Chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố quản lý hoạt động thu, chi ngân sách Nhà nước chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm.

5. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh:

- Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Trung ương về các giải pháp điều hành tiền tệ linh hoạt, phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh.

- Thực hiện chủ trương điều hành lượng tiền cung ứng của Ngân hàng Nhà nước Trung ương hợp lý bảo đảm khả năng thanh khoản của hệ thống ngân hàng, đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, nhất là vốn cho những doanh nghiệp có năng lực sản xuất, doanh nghiệp vừa và nhỏ và những lĩnh vực cần ưu tiên.

- Chủ động xây dựng các phương án, các giải pháp cụ thể để đẩy mạnh việc huy động vốn nhàn rỗi trong dân, rà soát, thẩm định các dự án vay vốn, bảo đảm đủ vốn cho các dự án có hiệu quả.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại, kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay, kiểm soát nợ xấu, xử lý nợ xấu, kịp thời có biện pháp điều tiết, hỗ trợ khi cần thiết để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng.

6. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương:

- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch tiêu chảy cấp và các dịch bệnh thường xảy ra trong mùa đông.

- Phối hợp với Sở Tài chính và các địa phương tăng cường quản lý giá thuốc chữa bệnh và giá các dịch vụ y tế, bảo đảm người nghèo, đối tượng chính sách được khám chữa bệnh theo đúng chế độ quy định của Nhà nước.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai các biện pháp rà soát tiến độ, tình hình thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đề xuất UBND tỉnh phương án chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, điều chỉnh vốn đầu tư, bảo đảm tính hiệu quả trong sử dụng vốn từ ngân sách.

8. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình,  Báo Quảng Bình, Website tỉnh tuyên truyền sâu rộng các giải pháp bình ổn, thị trường giá cả đến các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân trong tỉnh để cùng phối hợp, hỗ trợ, tạo sự đồng thuận thực hiện các giải pháp bình ổn giá, thị trường trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Tránh việc tuyên truyền quá mức hoặc thông tin không chính xác về hiện tượng tăng giá cá biệt gây hiệu ứng dây chuyền và tâm lý bất ổn trong dư luận xã hội.

9. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan, các ngành liên quan và chính quyền địa phương tại vùng biên giới tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu khu vực biên giới, cửa khẩu, đặc biệt là các Cửa khẩu Cha Lo- Nà Phàu, Cà Roòng- Noọng Ma, các xã biên giới Việt- Lào; xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm qua biên giới, đặc biệt là ma túy, thuốc nổ, gia súc, gia cầm, động vật hoang dã...

10. Công an tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng và Công an huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan có liên quan kịp thời ngăn chặn, phát hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi vận chuyển, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

11. Chế độ báo cáo: giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổng hợp, gửi báo cáo công tác phục vụ Tết cho Bộ Công thương và UBND tỉnh theo các đợt như yêu cầu tại Chỉ thị số 16/CT-BCT ngày 5-10-2012 của Bộ Công thương.

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị này.

                                                                    KT. CHỦ TỊCH

                                                                   PHÓ CHỦ TỊCH

                                                                Nguyễn Xuân Quang

 

,
.
.
.