Điểm sáng Võ Ninh

Cập nhật lúc 06:33, Thứ Năm, 15/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Là xã thuộc vùng giữa, Võ Ninh là địa phương được chọn thực hiện mô hình điểm xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh. Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Võ Ninh đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều chương trình, từng bước chuyển dịch cơ cấu sản xuất, nâng cao đời sống của nhân dân, nhờ đó bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã đang được đầu tư nâng cấp. Hiện Võ Ninh có 5 tuyến đường liên xã, 1 tuyến đường liên thôn và 43,2km đường giao thông nông thôn. Trong đó có 41,6% đường giao thông liên xã và 85,7% đường giao thông nông thôn đã được bê tông hoá, bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi về cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phục vụ dân sinh. Toàn xã hiện có 7 trạm bơm, tỷ lệ km kênh mương do xã quản lý cơ bản được kiên cố hoá với 10km kênh tưới và 5,8km đê trung thuỷ nông chạy dọc sông Nhật Lệ bảo đảm yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng chống lũ tiểu mãn. Nhờ đó, năng suất lúa hàng năm của địa phương tăng rõ rệt với gần 52 tạ/ha/vụ.

 Xác định phát triển sản xuất hàng hoá và đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất là yêu cầu bức thiết để từng bước tăng thu nhập cho người dân, xã chú trọng đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, tích cực đưa giống mới vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp. Đến nay, xã đã xây dựng vùng chuyên canh rau, hoa diện tích 12 ha tại thôn Tây, thôn Hà Thiệp, thôn Thượng; vùng chuyên canh lúa chất lượng cao tại thôn Tiền. Thực hiện nuôi thuỷ sản theo hướng thâm canh với diện tích nuôi trồng 112ha trong đó có 65ha nuôi nước ngọt, 47ha nuôi nước lợ.

Một góc xã Võ Ninh hôm nay.
Một góc xã Võ Ninh hôm nay.

Tận dụng lợi thế địa bàn chạy dọc quốc lộ 1A, đồng thời là nơi giao cắt nhiều tuyến đường liên xã, trong những năm qua Võ Ninh xác định phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ là hướng chuyển dịch cơ cấu sản xuất nhằm nâng cao đời sống của người dân. Hiện toàn xã có 653 cơ sở trong đó có 198 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, 22 cơ sở xây dựng, 407 cơ sở thương mại dịch vụ, vận tải, tạo việc làm thường xuyên cho 935 lao động. Bên cạnh đó, việc phát triển tổ hợp tác tiểu thủ công nghiệp ngành nghề, duy trì phát triển một số ngành nghề truyền thống như rượu, mộc dân dụng, nề, gò hàn, cơ khí, sinh vật cảnh cũng được địa phương chú trọng.

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế thì việc chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Nhờ chú trọng chất lượng giáo dục, ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng cộng với chính sách hỗ trợ học sinh thuộc diện hộ nghèo, học sinh thi đỗ các trường đại học, cao đẳng... công tác khuyến học khuyến tài được xã triển khai thành phong trào sâu rộng, có ý nghĩa, thu hút sự đồng tình hưởng ứng từ phía người dân. Thực hiện phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, 7/7 thôn của xã đã đăng kí làng văn hoá cấp huyện, 1.716 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Các hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được quan tâm đúng mức.

Xã cũng đã phát động phong trào thi đua yêu nước xây dựng nông thôn mới và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới, Võ Ninh đã nắm rõ mục đích của chương trình này. Địa phương xác định xây dựng nông thôn mới là xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, gắn nông thôn với đô thị; xây dựng nông thôn dân chủ, ổn định, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Nhờ đó, đến nay, xã đã đạt 6/19 tiêu chí gồm: tiêu chí chợ, bưu điện, y tế, hình thức tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị xã hội, an ninh trật tự xã hội. Sắp tới, xã sẽ tiếp tục hoàn thành các tiêu chí: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, nhà ở dân cư, giáo dục.

Bức tranh nông thôn mới ở Võ Ninh đã có thêm nhiều gam màu sáng nhờ tạo được sự đồng thuận lớn trong nhân dân. Hiện địa phương đang ra sức khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng đời sống văn hoá gắn với bảo vệ môi trường. 

                                                                                      P.V

,
.
.
.