.

Tăng cường đoàn kết, phát huy tốt mọi nguồn lực, phấn đấu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững (*)

Thứ Hai, 19/06/2017, 10:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Diễn văn Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày.

>> Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình

Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương,              
Kính thưa đại biểu các cơ quan Trung ương và các tỉnh bạn,
Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng và các vị khách quý,
Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh và toàn thể đồng bào, đồng chí,

Trong không khí thi đua sôi nổi của cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hôm nay, tỉnh ta long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 - 16-6-2017). Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dịp để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà bày tỏ lòng thành kính, ôn lại và khắc sâu hơn nữa công lao trời biển, những tình cảm sâu nặng, những lời dạy bảo ân cần của Bác Hồ kính yêu đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà; đồng thời xác định quyết tâm phấn đấu cao hơn nữa để thực hiện tốt những lời dạy của Người.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đại biểu các ban, ngành Trung ương và các tỉnh bạn; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố cùng toàn thể đồng bào, đồng chí trong tỉnh lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Lễ kỷ niệm hôm nay cũng rất vinh dự được đón các lẵng hoa tươi thắm của đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCNVN; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã gửi đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình bằng những tình cảm tốt đẹp nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu,
Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí,

Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt dân tộc Việt Nam đi theo con đường cách mạng đúng đắn, làm rạng rỡ dân tộc ta, non song đất nước ta. Lúc sinh thời, Người đã dành cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình những tình cảm yêu thương và sự quan tâm đặc biệt.

Chúng ta thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của biết bao thế hệ chiến sĩ cộng sản kiên trung, những người con ưu tú của quê hương đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Chúng ta bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước; các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, bè bạn trong nước, quốc tế đã hiến dâng tuổi thanh xuân và những người thân yêu nhất, đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc và của quê hương Quảng Bình.

Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình mãi mãi ghi nhớ và bày tỏ lòng biết ơn đối với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; xin chân thành cảm ơn các ban, bộ, ngành, đoàn thể của Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã luôn dành cho Quảng Bình những tình cảm tốt đẹp, quan tâm, động viên, ủng hộ và giúp đỡ Quảng Bình. Xin bày tỏ niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể đồng bào, đồng chí,

Cách đây vừa tròn 60 năm, trong điều kiện đất nước bị chia cắt, Quảng Bình - Vĩnh Linh trở thành nơi tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam; để động viên nhân dân miền Nam trường kỳ kháng chiến, giải phóng dân tộc và nhân dân Quảng Bình - Vĩnh Linh vượt qua khó khăn, hàn gắn vết thương chiến tranh, cùng với miền Bắc khôi phục kinh tế, cải tạo xã hội chủ nghĩa, củng cố hậu phương để chuẩn bị cho cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, ngày 16/6/1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành thời gian vào thăm Quảng Bình. Đây là niềm vinh dự, tự hào, là sự kiện lịch sử ghi lại dấu ấn sâu sắc trong lòng mỗi một người dân tỉnh ta.

Dẫu thời gian Bác Hồ vào thăm rất ngắn, nhưng trong những buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, gặp gỡ hay nói chuyện với cán bộ, với các tầng lớp nhân dân và thăm các chiến sĩ lực lượng vũ trang... Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta những tình cảm thiêng liêng, sâu nặng với tất cả tấm lòng yêu thương vô bờ bến. Những lời chỉ bảo ân cần của Người thể hiện rõ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo mang tính chiến lược, toàn diện, kịp thời và sâu sắc, trở thành tài sản tinh thần thiêng liêng, vô giá, là nguồn sức mạnh to lớn, cổ vũ, động viên quân và dân tỉnh nhà vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Với tầm nhìn của một nhà chiến lược thiên tài, Chủ tịch Hồ Chí Minh sớm xác định vị trí chiến lược và lâu dài của vùng đất Quảng Bình - Vĩnh Linh, nơi sẽ là “tiền đồn” của chủ nghĩa xã hội, là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam, là nơi sẽ đương đầu trước hết khi Mỹ - Ngụy đánh phá miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Bác căn dặn: “Quảng Bình cùng với Vĩnh Linh ở tuyến đầu miền Bắc, tiếp giáp với miền Nam, mọi việc làm tốt hay xấu của các cô, các chú ở đây đều có ảnh hưởng nhất định đến cách mạng miền Nam, đều có ảnh hưởng đến việc bảo vệ miền Bắc. Nếu kẻ địch có hành động liều lĩnh gì thì Quảng Bình và Vĩnh Linh phải đương đầu với chúng trước hết”.

Đúng như lời tiên đoán của Người, ngày 05/8/1964, giặc Mỹ điên cuồng leo thang bắn phá miền Bắc, Quảng Bình trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt, là nơi thử nghiệm của mọi âm mưu, thủ đoạn tàn bạo của đế quốc Mỹ hòng cắt đứt mạch máu giao thông vận tải, ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc đối với chiến trường miền Nam.

Thực hiện lời Bác Hồ dạy, quân và dân Quảng Bình đã quyết chiến, quyết thắng, đánh trả quyết liệt và giành thắng lợi hết sức vang dội ngay từ những trận đầu. Với các khẩu hiệu "Nhằm thẳng quân thù mà bắn", “Xe chưa qua nhà không tiếc, đường chưa thông không tiếc máu xương”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “Bám trận địa mà chiến đấu, bám hố bom mà sản xuất”, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã muôn người như một, không sợ hy sinh gian khổ, kiên cường dũng cảm, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, góp sức người, sức của làm tròn nhiệm vụ tiền tuyến của miền Bắc, hậu phương trực tiếp của miền Nam.

Trong những thời điểm cam go ấy, mặc dù bận trăm công ngàn việc, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn theo dõi sát sao tình hình của Quảng Bình. Mỗi lần địch đánh phá ác liệt hay mỗi lần quân và dân Quảng Bình lập được chiến công xuất sắc, Người đều gửi điện, viết thư khen, thăm hỏi, động viên khích lệ, căn dặn những việc phải làm. Và cứ mỗi lần như thế, Quảng Bình lại dấy lên một phong trào thi đua mới với một khí thế mới trong sản xuất và chiến đấu. Quảng Bình là tỉnh đầu tiên trên toàn miền Bắc bắn rơi chiếc máy bay thứ 100, 200, 300, 400, 500 của đế quốc Mỹ, được Bác Hồ gửi thư khen “Quảng Bình chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi”.

Cũng từ đây, "Hai giỏi" - một danh hiệu cao quý gắn liền với mảnh đất và con người Quảng Bình, đã trở thành phong trào thi đua mạnh mẽ, rộng khắp trong toàn tỉnh, là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, mãi mãi đi vào lịch sử của dân tộc, cổ vũ, động viên quân và dân toàn tỉnh hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thiêng liêng đối với cả nước, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Thắng lợi của quân và dân Quảng Bình trong cuộc kháng chiến chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ đã minh chứng sự trưởng thành và vai trò lãnh đạo của Đảng bộ trong việc vận dụng đường lối của Đảng vào tình hình cụ thể của từng thời kỳ, từng giai đoạn cách mạng để giành thắng lợi trong chiến đấu trực diện với kẻ thù, trong tổ chức phát triển sản xuất, đảm bảo đời sống nhân dân và chi viện cho chiến trường.

Thắng lợi của cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại trên đất Quảng Bình đã góp phần rất quan trọng cùng cả nước thực hiện trọn vẹn lời dạy của Bác Hồ “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Chiến tranh kết thúc, Quảng Bình bắt tay vào công cuộc khắc phục, hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng và kiến tạo quê hương trong điều kiện có nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít thử thách, gian nan. Phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến đấu, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã tập trung sức người, sức của, đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Trong những ngày đầu mới tái lập tỉnh, tuy phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, hậu quả chiến tranh còn quá nặng nề; cơ sở vật chất, kỹ thuật, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu kém và không đồng bộ; đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Trong khi đó, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch ráo riết thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình” chống phá cách mạng nước ta.

Thực tiễn nói trên đặt ra cho Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta những nhiệm vụ hết sức nặng nề, vừa phải tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, đồng thời vừa phải nghiên cứu để có chủ trương, giải pháp cho những vấn đề lâu dài, toàn diện, từng bước ổn định tình hình kinh tế - xã hội, tiếp tục thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, tạo đà, tạo thế cho những bước phát triển tiếp theo. Với một quyết tâm mới, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, khơi dậy mọi tiềm năng, lợi thế, khai thác có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện các chương trình mục tiêu phát triển, với quyết tâm đưa Quảng Bình sớm trở thành một tỉnh giàu mạnh, văn minh.

Từ khi trở về với tên gọi cũ, Quảng Bình đã có sự vươn mình đi lên rõ nét. Trong từng giai đoạn cách mạng, quán triệt, thực hiện đường lối của Đảng và khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đối với Quảng Bình, nghề biển, nghề rừng cũng quan trọng không kém nghề ruộng. Hơn nữa, Quảng Bình còn có những thứ đặc biệt mà các nơi khác trên miền Bắc ít có... Nếu biết dùng đúng và dùng tốt tài nguyên và lao động của mình, thì Quảng Bình sẽ giàu có”, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới và đã đạt được những kết quả đáng tự hào.

Thành tựu nổi bật sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới là chúng ta đã khắc phục được tình trạng trì trệ về kinh tế - xã hội, đưa nền kinh tế đi vào thế ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng khá. Từ một nền kinh tế thuần nông, đến nay, cơ cấu kinh tế của tỉnh đã chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó nông, lâm, thuỷ sản chiếm 24,6%; công nghiệp - xây dựng chiếm 24,9%; dịch vụ chiếm 50,5%. Từ một địa phương thường xuyên phải đối phó với thiếu đói giáp hạt, nay không những đã cân đối được nhu cầu tiêu dùng mà còn có khả năng sản xuất lương thực hàng hoá.

Từ xuất phát điểm gần như trắng về công nghiệp, qua hơn 30 năm đổi mới, công nghiệp tỉnh nhà đã có bước phát triển, giữ vai trò là ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh; nhiều ngành công nghiệp quan trọng của nền kinh tế đã được hình thành. Trong xu thế hội nhập, với các cơ chế, chính sách rộng mở, thông thoáng, Quảng Bình đã và đang thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, khảo sát, triển khai thực hiện nhiều dự án quan trọng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tỉnh nhà phát triển. Cơ sở vật chất - kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, nhiều công trình, dự án quy mô lớn đã và đang được đầu tư, đưa vào khai thác sử dụng, đã tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kinh tế nhiều thành phần tiếp tục được củng cố, phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ngày càng được nâng cao; liên tiếp nhiều năm gần đây, Quảng Bình được xếp nhóm đứng đầu cả nước về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế. Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ hai. Các khu du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch văn hóa lịch sử đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng- an ninh được củng cố, tăng cường. Hoạt động đối ngoại được mở rộng. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Bộ mặt của tỉnh ta từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến bản, làng miền núi đang từng ngày khởi sắc.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai toàn diện. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc quan điểm về công tác xây dựng Đảng và thực tiễn của địa phương, Đảng bộ đã đề ra nhiều chủ trương đúng đắn, có những bước đi và biện pháp thích hợp trong việc xây dựng Đảng bộ vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng bộ và nhân dân. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng được đẩy mạnh và đạt kết quả bước đầu quan trọng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ.

Kính thưa quý vị đại biểu,
Thưa đồng bào, đồng chí,

Từ nhiều tháng nay, hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các lực lượng vũ trang và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh với ý thức trách nhiệm cao và tình cảm sâu nặng đối với Bác Hồ kính yêu đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, đóng góp sức lực, trí tuệ, lập nhiều thành tích xuất sắc để kính dâng lên Người. Từ diễn đàn trọng thể này, chúng ta nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những thành tích xuất sắc mà Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta đã đạt được trong thời gian qua.

Quảng Bình 60 năm sau ngày Bác Hồ vào thăm đến nay đã có nhiều thay đổi. Trên nền những hố bom xưa đang hiện hữu một Quảng Bình đổi mới và rộng mở những tiềm năng. Hôm nay đây, bạn bè trong nước và quốc tế không chỉ biết đến Quảng Bình quê hương “Hai giỏi” đầy tự hào, không chỉ mến yêu những giá trị văn hóa lịch sử và cảnh sắc thiên nhiên của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, mà còn ghi nhận những thành công của tỉnh nhà trên bước đường hội nhập và phát triển.

Vùng đất xưa kia được coi là “Gió Lào cắt trắng”, hoang sơ và nghèo khó thì nay đang từng bước hồi sinh, trở thành điểm đến hấp dẫn, được các nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn kinh tế hàng đầu của cả nước chọn khảo sát để triển khai các ý tưởng đầu tư, kinh doanh với quy mô, dáng vóc, hình hài đang từng ngày hiện hữu.

Những thành tựu nói trên đã và sẽ tạo đà, tạo thế cho Quảng Bình vững bước đi lên trong chặng đường tới. Tại buổi lễ hôm nay, chúng ta thành kính dâng lên Bác Hồ kính yêu những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã đạt được trong suốt 60 năm qua; đồng thời, bày tỏ quyết tâm sắt đá, nguyện đoàn kết một lòng đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí,

Vui mừng với những thành tựu đã đạt được bao nhiêu, chúng ta càng băn khoăn, trăn trở bấy nhiêu khi đến nay tỉnh ta vẫn đang là một tỉnh nghèo, sự phát triển của tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và yêu cầu phát triển của giai đoạn mới. Năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Nguồn lực huy động chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; kết cấu hạ tầng một số nơi còn thiếu đồng bộ. Đời sống nhân dân một số vùng còn khó khăn.

Một số hạn chế trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội còn chậm được khắc phục. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính còn nhiều khuyết điểm; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn như mong muốn; an ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp...

Để xứng đáng với lòng mong mỏi và những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh phải tiếp tục nỗ lực hết mình, đoàn kết, đổi mới, năng động sáng tạo hơn nữa, tạo bước chuyển về chất trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong thời kỳ mới, với những định hướng chủ yếu sau:

Trước hết, phải tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi tốc độ tăng trưởng, giữ vững sự ổn định và phát triển kinh tế; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Tập trung phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Cấp ủy, chính quyền các cấp phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển, phục hồi sản xuất, giải quyết việc làm và ổn định đời sống cho nhân dân.

Để “dùng đúng và dùng tốt tài nguyên” như lời Bác Hồ căn dặn, phải phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, lợi thế để tập trung cho đầu tư phát triển, tạo đòn bẩy trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm mang tính động lực của tỉnh đang triển khai thực hiện.

Hai là, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét về văn hóa - xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực. Cải thiện điều kiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện tốt quản lý nhà nước về văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, khoa học và công nghệ. Đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Ba là, tăng cường quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Chủ động ngăn chặn, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng của các thế lực thù địch. Đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ xây dựng tỉnh, huyện, thị xã, thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Làm tốt công tác phòng, chống bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn; bảo đảm an toàn cho sản xuất và đời sống của nhân dân.

Thứ tư, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành thông suốt, kịp thời, sâu sát. Kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục những biểu hiện thiếu trách nhiệm, trì trệ, sách nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Thứ năm, tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ, nhất là về lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài trao bằng khen  của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, nói đi đôi với làm. Tổ chức thực hiện nghiêm túc phương châm hành động xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Tỉnh ủy đã đề ra “Tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, biến lời nói thành hành động”; chăm lo xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ và nhân dân, coi đây là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa đồng bào, đồng chí,

Còn nhớ, trong buổi làm việc với cán bộ cốt cán tỉnh Quảng Bình cách đây 60 năm, Bác Hồ đã thẳng thắn chỉ rõ 9 khuyết điểm mà cán bộ, đảng viên còn mắc phải, cần nghiêm túc sửa chữa để tiến bộ: Một là, óc so bì tỵ nạnh, kèn cựa đãi ngộ; hai là, cứ ngồi lo tiền đồ, không lo phấn đấu; ba là, óc công thần, ỷ mình trải qua kháng chiến, có công rồi tự cao tự đại; bốn là, tự do cá nhân, thiếu ý thức tổ chức kỷ luật; năm là, không giữ đúng kỷ luật lao động, xem khinh lao động chân tay; sáu là, rượu chè be bét, say sưa bù khú; bảy là, lãng phí của công; tám là, không thích học tập; chín là, kém đoàn kết. Mong muốn của Bác Hồ với Quảng Bình không có gì hơn là: "Nêu ưu điểm để phát huy. Nêu khuyết điểm để sửa chữa. Nêu nhiệm vụ để chấp hành”.

60 năm đã trôi qua, nhưng những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị. Từ diễn đàn này, tôi kêu gọi Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà hãy phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, thống nhất cao, ra sức tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên cần khắc sâu hơn nữa lời dạy của Người, chủ động xây dựng cho mình chương trình hành động cụ thể để học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thiết thực, có hiệu quả.

Càng trong những thời điểm khó khăn, phức tạp của tình hình, chúng ta càng phải đề cao tính tự giác, gương mẫu, tích cực rèn luyện về đạo đức, lối sống cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đấu tranh kiên quyết với mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Có như vậy, chúng ta mới tạo được niềm tin vững chắc của nhân dân đối với cấp uỷ, chính quyền.

Điều quan trọng là để Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững, thì yếu tố hàng đầu là phải nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, đặc biệt là tư duy kinh tế, khai thác và phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực con người. Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, nếu chúng ta thiếu năng động, sáng tạo, không có những bước đi xa hơn, nhanh hơn thì nguy cơ tụt hậu phía sau sẽ là điều không thể tránh khỏi. Mong rằng, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà hãy chung sức, chung lòng với quyết tâm chính trị cao nhất, để có những hành động thiết thực, quyết liệt góp phần đưa Quảng Bình vượt qua những khó khăn, thử thách, tiếp tục phấn đấu vươn lên trở thành một tỉnh giàu đẹp.

Với tất cả tấm lòng thành kính đối Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Quảng Bình xin hứa với anh linh Bác Hồ, với Trung ương Đảng, với đồng bào, đồng chí sẽ tiếp tục khắc sâu những lời căn dặn của Người, tăng cường đoàn kết, nhất trí, phát huy tốt mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra, phấn đấu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững, hòa nhịp cùng sự phát triển chung của cả nước.

Một lần nữa, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình, tôi xin gửi đến các vị khách quý và toàn thể đồng bào, đồng chí trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

- Đảng Cộng sản Việt Nam - Người tổ chức mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam muôn năm!
- Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!
- Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

Xin trân trọng cảm ơn quý vị đại biểu, toàn thể đồng bào, đồng chí.

------------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút ý từ trong diễn văn.