.

Đồng Hới noi gương Bác

Thứ Sáu, 16/06/2017, 10:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn một năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở Đảng bộ TP. Đồng Hới đã trở thành một hoạt động chính trị rộng lớn. Đặc biệt, việc triển khai các bước, các chuyên đề cụ thể đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nên việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác đã tiếp tục lan tỏa sâu rộng; tạo hiệu quả rõ nét trong động cơ phấn đấu và rèn luyện của đội ngũ cán bộ, cũng như trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của toàn Đảng bộ.

Ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Đồng Hới ký kết thực hiện “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2017.
Ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Đồng Hới ký kết thực hiện “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2017.

Đồng chí Hoàng Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đồng Hới cho biết: Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ thành phố đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội các cấp; từng địa phương, cơ quan, đơn vị; người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân...

Đặc biệt Đảng bộ TP. Đồng Hới gắn nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Các đảng bộ, chi bộ trực thuộc trên cơ sở quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các kế hoạch, hướng dẫn của Thành uỷ, căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị đã lựa chọn những nội dung phù hợp đưa vào chương trình, kế hoạch hành động của đơn vị mình.

Tiêu biểu, như: phường Phú Hải đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/ĐU của Đảng uỷ về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016-2020; Đảng uỷ BCH Quân sự thành phố đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào quy chế làm việc, chương trình hành động thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, nghị quyết lãnh đạo năm, 6 tháng và hàng tháng của Đảng uỷ...

Qua trao đổi, đồng chí Bùi Minh Triển, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đức Ninh Đông cho biết: “Thời gian gần đây, Đảng bộ phường Đức Ninh Đông đã đưa việc tham gia các phong trào thi đua “5 không 3 sạch” của Hội Phụ nữ, “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” của Đoàn Thanh niên và “Cựu chiến binh gương mẫu” của Hội Cựu chiến binh... vào nội dung sinh hoạt chi bộ và xem đây là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên hàng tháng...”.

Đây chính là sự cụ thể hóa việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể. Trong sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, các địa phương đưa nội dung chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt thường xuyên ở các chi bộ đã trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ được TP. Đồng Hới chú trọng. Các đảng bộ, chi bộ trường học đã tổ chức tốt các hoạt động giáo dục thế hệ trẻ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Các trường tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ, như: thi kể chuyện về Bác Hồ, tọa đàm, giao lưu văn nghệ tìm hiểu về cuộc đời sự nghiệp của Bác; mời Hội Cựu chiến binh nói chuyện truyền thống cho các em học sinh trong các buổi chào cờ đầu tuần...

Điểm nổi bật của TP. Đồng Hới là gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị và lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết. Cụ thể, các đảng bộ, chi bộ khối cơ quan hành chính sự nghiệp đã gắn việc học tập và làm theo Bác vào từng công việc cụ thể hàng ngày, giải quyết nhanh gọn những công việc còn tồn đọng, không còn biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà trong giao dịch hành chính.

Các đảng bộ, chi bộ khối trường học, tập trung chỉ đạo các cán bộ, đảng viên, giáo viên vận dụng sáng tạo các nội dung cơ bản của Chỉ thị 05 vào công tác chuyên môn, thể hiện trong từng giờ dạy; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đảng bộ các xã, phường gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiệm vụ phát triển KT-XH, quản lý an ninh trật tự, xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, phường đạt chuẩn văn minh đô thị; chăm lo chế độ chính sách cho các gia đình thương binh liệt sỹ và các phong trào thi đua ở thôn, tổ dân phố...

 Hạ tầng cơ sở trên địa bàn TP. Đồng Hới được đầu tư khang trang.
Hạ tầng cơ sở trên địa bàn TP. Đồng Hới được đầu tư khang trang.

Phải khẳng định rằng, từ những cách làm cụ thể đó, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và trở thành điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Điển hình, Đảng bộ Công an thành phố đã xây dựng chương trình, kế hoạch phát động sâu rộng trong cán bộ, chiến sỹ thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, phối hợp với các xã, phường, cơ quan, trường học xây dựng các mô hình tự quản phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Do đó, các mô hình “Trường học an toàn về ANTT”, “Ba an toàn, hai tự quản”, “Thôn, tổ dân phố an toàn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Dòng họ tự quản về ANTT”... đã phát huy hiệu quả, góp phần vào công tác bảo vệ an ninh trật tự ở địa bàn thành phố.

Qua hơn 1 năm triển khai việc thực hiện Chỉ thị 05, Đảng bộ TP. Đồng Hới đã thu được những kết quả khả quan. Đi liền với sự nâng cao về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCS đảng, hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp là những thành công trong thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, đề án xã hội hóa vỉa hè, đường giao thông quy mô nhỏ, điện chiếu sáng... đã thu được những kết quả tốt đẹp.Với sự vào cuộc của chính quyền, Mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã được cụ thể hóa sinh động thành những phong trào, chương trình, những mô hình đa dạng thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tích cực tham gia. Đây cũng là cơ sở thực tiễn để Đảng bộ TP. Đồng Hới chọn lọc những cách làm hay, những mô hình tốt để triển khai nhân rộng trong thời gian tới.

Thùy Lâm