.

Khởi sắc Ba Đồn

Thứ Sáu, 16/06/2017, 11:32 [GMT+7]

(QBĐT) - 60 năm trôi qua kể từ ngày 16-6-1957, Bác Hồ về thăm Quảng Bình. Khắc ghi lời dạy của Người, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn đã đoàn kết một lòng, chung sức dựng xây quê hương khởi sắc từng ngày.

Lật lại những trang sử và được nghe hoài niệm của một số nhân chứng hiếm hoi còn ở thị xã Ba Đồn đã từng gặp Bác vào ngày 16-6-1957, chúng tôi như được hoà mình vào không khí của một sự kiện lịch sử trọng đại 60 năm về trước. Lúc này, theo chủ trương của tỉnh, mỗi xã trên địa bàn tỉnh đều được cử bí thư và chủ tịch vào gặp Bác và nghe Bác trực tiếp căn dặn. Nhân dân Ba Đồn được tin Bác về kéo nhau vào dự mít tinh rất đông.

Thị xã Ba Đồn biểu dương các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Thị xã Ba Đồn biểu dương các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ai cũng muốn được trực tiếp ngắm nhìn Bác, được nghe giọng nói ấm áp của Người. Sau ngày được gặp Bác, Ba Đồn triển khai một đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi trên địa bàn và tổ chức cho toàn dân học tập về tư tưởng, lời dạy của Bác. Mỗi người dân Ba Đồn đều khắc ghi và thấm thía lời Bác căn dặn dù ngắn gọn, súc tích, đầy truyền cảm: Phải sản xuất giỏi, phải luôn luôn cảnh giác. Nếu kẻ địch có hành động liều lĩnh gì thì Quảng Bình-Vĩnh Linh phải đương đầu với chúng và phải bảo đảm đánh thắng chúng trước hết...

Những ngày nắng tháng 6, chúng tôi trở lại thị xã Ba Đồn với nhiều cảm xúc trước sự đổi thay mạnh mẽ của mảnh đất này. Khắc ghi lời dạy của Bác, 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ba Đồn luôn đoàn kết, vận dụng một cách sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng vào tình hình thực tế của địa phương.

Nhờ vậy, đến nay, thị xã đã đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội. Hình ảnh vùng quê nghèo bên bờ sông Gianh xưa kia đã lùi vào dĩ vãng, thay vào đó là bức tranh đô thị và nông thôn mới với nhiều gam màu tươi sáng.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Phạm Quang Long, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, bám sát nghị quyết đại hội Đảng các cấp, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội từng giai đoạn và trên cơ sở thực tiễn, tiềm năng và lợi thế của địa phương, thị xã Ba Đồn đã xác định những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Hiện nay, thị xã có mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 29 triệu đồng/người/năm, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch đúng hướng với giá trị thương mại-dịch vụ chiếm 41,7%, công nghiệp- xây dựng chiếm 33,5% và nông-lâm-thủy sản chiếm 24,8%. Các ngành nghề truyền thống trên địa bàn được duy trì và phát triển, như: nón lá, mây tre đan, rèn, đúc, mộc dân dụng, chế biến nước mắm, sản xuất vật liệu xây dựng.

Trên địa bàn thị xã hiện có một số mô hình sản xuất chuyên canh, thâm canh đạt hiệu quả cao, như: mô hình trồng ớt ở Quảng Lộc, lạc và ngô ở Quảng Phúc, trồng hoa và rau sạch ở Quảng Long, Quảng Hòa... Đến cuối năm 2016, thị xã có 4/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Quảng Hòa, Quảng Tiên, Quảng Tân và Quảng Hải.

Xác định nhiệm vụ quan trọng là phải tập trung thực hiện vững chắc các tiêu chí của đô thị loại 4, những năm qua, thị xã Ba Đồn đã huy động nhiều nguồn lực trong nhân dân và tranh thủ nguồn vốn từ các dự án để ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng.

Thị xã tăng cường trồng và bảo quản cây xanh, vỉa hè, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, vườn hoa, cây cảnh, đầu tư hệ thống ánh sáng, bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự văn minh đô thị nhằm tạo nét đẹp riêng của một đô thị mới. Hiện, thị xã có trên 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 153 làng, cơ quan, đơn vị văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,64% vào cuối năm 2016.

Đảng bộ thị xã Ba Đồn hiện có 41 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 5.130 đảng viên. Đồng chí Trần Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thị uỷ Ba Đồn cho biết, thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, sâu rộng trên địa bàn thị xã.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều cách làm hay để cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chủ động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Đảng bộ Quân sự thị xã với phong trào tiết kiệm "Nghĩa tình đồng đội"; Đảng bộ xã Quảng Tiên với phong trào "Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới"; Hội LHPN thị xã đã phát động phong trào "Hũ gạo tiết kiệm"; Đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình với các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...

 Đô thị Ba Đồn ngày càng khởi sắc.
Đô thị Ba Đồn ngày càng khởi sắc.

Để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt kết quả tốt, mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức trên địa bàn thị xã Ba Đồn tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể của mình để đăng ký một việc làm theo Bác.

Việc xây dựng các mô hình gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nay là Chỉ thị 05 “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã phát hiện ngày càng nhiều cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu trên địa bàn thị xã. Những tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo Bác dù ở cương vị nào và làm bất cứ công việc gì đều toát lên sự cần cù, chịu khó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong công việc, cuộc sống, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Những mô hình hay, cách làm hiệu quả của những tấm gương điển hình tiêu biểu đã được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị biểu dương và nhân rộng, tạo sự lan toả trong cộng đồng dân cư, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân thị xã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn thời gian qua.

Khắc ghi những lời căn dặn của Bác năm xưa, Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn nguyện đoàn kết một lòng, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương để tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hiền Chi