.

Luôn có bóng hình Người

Thứ Sáu, 16/06/2017, 09:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong ký ức người dân Quảng Bình, ngày 16-6-1957 là mốc thời gian không thể nào quên khi sau bao đợi chờ, mong mỏi, quê hương được đón Bác về thăm trong niềm vui và hạnh phúc vỡ òa. 60 năm đã đi qua, mang theo lời Bác dạy, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã không ngừng nỗ lực thực hiện những lời căn dặn của Người, xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong mỗi bước đi và sự chuyển mình của quê hương luôn có bóng dáng Người...

Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy ký cam kết thực hiện Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy ký cam kết thực hiện Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ: Cùng với Vĩnh Linh, Quảng Bình là nơi tuyến đầu của miền Bắc, hậu phương trực tiếp chi viện cho chiến trường miền Nam. 60 năm đã trôi qua từ ngày Bác về thăm Quảng Bình, nhưng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (CBCS, LLVT) trong tỉnh vẫn luôn khắc sâu lời Người. Rằng “...Quảng Bình cùng với Vĩnh Linh ở tuyến đầu miền Bắc, tiếp giáp với miền Nam.

Mọi việc làm tốt hay xấu của các cô, các chú ở đây đều có ảnh hưởng nhất định đến cách mạng miền Nam, đều có ý nghĩa đối với việc bảo vệ miền Bắc. Nếu kẻ địch có hành động liều lĩnh gì thì Quảng Bình, Vĩnh Linh phải đương đầu với chúng trước hết và phải đánh thắng chúng trước hết”.

Mang theo lời căn dặn và niềm tin của Người, CBCS,LLVT trong tỉnh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để giành độc lập tự do cho Tổ quốc, “xây dựng quân đội lớn mạnh về mọi mặt để hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó trong bất cứ tình huống nào” như lời Bác dạy.

Đi qua cuộc kháng chiến chống Mỹ đầy gian nan và khốc liệt với bao chiến công và những hy sinh, mất mát, cho đến hôm nay, với những thành tích xuất sắc của mình, LLVT Quảng Bình đã hai lần vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

“60 năm đã đi qua, nhưng những lời dạy bảo ân cần, những tình cảm thân thương mà Bác giành cho LLVT Quảng Bình vẫn còn nguyên giá trị, trở thành hành trang, nguồn sức mạnh tinh thần quý giá để LLVT tiếp tục phát huy truyền thống, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, đại tá Hoàng Xuân Vĩnh tâm sự.

Cùng với những tình cảm sâu đậm với LLVT, Bác luôn quan tâm và gửi gắm những kỳ vọng đối với chị em phụ nữ nói chung, phụ nữ Quảng Bình nói riêng. Bác khẳng định: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Mang theo tình cảm tin yêu ấy cùng với những kỷ niệm đẹp trong thời khắc lịch sử khi được đón Bác về quê hương vào ngày 16-6-1957, phụ nữ Quảng Bình đã nỗ lực lập nên nhiều thành tích vẻ vang.

Đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, phong trào “Ba đảm đang” được phát động và trở thành biểu tượng ngời sáng của phụ nữ Quảng Bình. Trên chiến trường, trong nhà máy, nơi đồng lúa hay biển xa, chị em phụ nữ đã phát huy ý chí, sức mạnh, lập nên những chiến công rực rỡ, thổi bùng khí thế cách mạng.

Cùng với phong trào “Ba đảm đang” là phong trào thi đua “Hai giỏi” đã thu hút mọi tầng lớp phụ nữ tham gia. Từ trong phong trào đã xuất hiện nhiều gương mặt điển hình như nữ anh hùng - liệt sĩ Nguyễn Thị Suốt, các nữ anh hùng Nguyễn Thị Khứu, Trần Thị Lý, Nguyễn Thị Kim Huế, Đinh Thị Thu Hiệp, Trần Thị Diên... Họ là những bông hoa tiêu biểu của phụ nữ trên khắp các mặt trận sản xuất, chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Dù bận rộn bao công việc, nhưng Bác đã ưu ái dành thời gian để gặp gỡ những phụ nữ tiêu biểu của Quảng Bình, động viên chị em tiếp tục nỗ lực cố gắng, đưa phong trào phụ nữ ngày càng đi lên.

Khắc ghi lời dạy của Người, 60 năm qua, đặc biệt là trong 30 năm đổi mới và khi Quảng Bình trở về địa giới cũ, các thế hệ phụ nữ Quảng Bình đã luôn nỗ lực thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua. Tinh thần “Ba đảm đang” tiếp tục được chị em hội viên thắp sáng và phát huy cao độ, gặt hái nhiều thành tựu to lớn, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tặng cho phụ nữ nước nhà “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Đến bây giờ, câu chuyện về sự quan tâm, tình yêu thương của Bác đối với sức khỏe người dân Quảng Bình vẫn còn đậm sâu trong ký ức, đặc biệt là đối với những người làm ngành Y. Chuyện kể rằng sáng 16-6-1957, sau khi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nắm tình hình về công tác xây dựng Đảng, đoàn kết nội bộ trong Đảng, giữa đồng bào lương - giáo và các địa phương, Bác hỏi: Trước đây khi đi qua Quảng Bình, Bác thấy có một vùng nhân dân ở đấy mắc bệnh chân voi, giờ đã bớt chưa, y tế đã kết luận ra sao rồi?

Sự quan tâm và tình cảm Bác dành cho người dân cùng lời căn dặn “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là như người mẹ hiền”, là hành trang mà ngành Y tế Quảng Bình luôn mang theo. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, không chỉ tập trung toàn lực và tình yêu thương để chăm sóc, chữa trị cho hàng trăm nghìn thương, bệnh binh và người dân, ngành Y tế còn gửi ra mặt trận và chi viện cho nước bạn Lào gần 300 cán bộ y tế để trực tiếp chiến đấu và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào, chiến sĩ.

Hòa bình lập lại, vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt trong gần 30 năm qua, ngành Y tế Quảng Bình đã nỗ lực thực hiện lời Bác dạy, không ngừng học tập nâng cao tay nghề và phẩm chất, đạo đức của người thầy thuốc, làm tốt sứ mệnh chăm lo sức khỏe cho nhân dân, xứng đáng với niềm tin của Bác và cán bộ, nhân dân tỉnh nhà.

 LLVT Quảng Bình ngày càng lớn mạnh.
LLVT Quảng Bình ngày càng lớn mạnh.

Những ngày tháng 6 lịch sử, khi quê hương đang náo nức chuẩn bị lễ kỷ niệm ngày Bác về thăm, lời nhắc nhở của Bác về công tác cán bộ:“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” vẫn luôn là “kim chỉ nam” sống động và tươi mới. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, lời dạy của Bác đã trở thành những bài học, những nguyên tắc trong công tác cán bộ của Đảng. Vận dụng sáng tạo tư tưởng của Người vào công tác cán bộ là việc làm xuyên suốt của Quảng Bình nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, ngành có tâm, có tầm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Đặc biệt, năm 2016, Quảng Bình là địa phương tiên phong trong cả nước khi ban hành Quy định 01 về “Trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Quy định 01 với nội dung đổi mới công tác cán bộ, là sự thể chế hóa đường lối cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đai hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Quy định 01 với những điều khoản ràng buộc trách nhiệm chính trị và pháp lý đối với cán bộ trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, được ví là “luồng gió mới” nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

60 năm đã đi qua, những lời căn dặn và tình yêu thương của Bác đối với Quảng Bình như sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình của quê hương. Để hôm nay trên quê hương Quảng Bình, tinh thần thi đua “Gió Đại Phong” vẫn thổi. Hay những bài học về công tác xây dựng Đảng, dân vận khéo, tuyên giáo, thi đua, khen thưởng... vẫn nguyên tính thời sự. Và trong mỗi bước đi và sự chuyển mình của quê hương Quảng Bình luôn có bóng hình Người...

Ngọc Mai