.

Hoàn Lão-Những đổi thay vượt bậc

Thứ Sáu, 16/06/2017, 09:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-6-1957, quân và dân Quảng Bình vinh dự và tự hào được đón Bác vào thăm quê hương. Tròn 60 năm kể từ khoảnh khắc lịch sử ấy, ghi sâu lời Bác dặn, cùng với cả tỉnh, các thế hệ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân thị trấn Hoàn Lão hôm nay luôn tin tưởng, quyết tâm phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp...

Nhớ ngày đón Bác vào thăm

Lịch sử Đảng bộ thị trấn Hoàn Lão ghi rõ: ngày 16-6-1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thăm Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình, Vĩnh Linh. Xã Trung Trạch (tiền thân của thị trấn Hoàn Lão ngày nay) đã cử một đoàn cán bộ gồm 10 người vào Đồng Hới dự mít tinh và gặp Bác Hồ tại sân vận động thị xã Đồng Hới.

 Diện mạo đô thị Hoàn Lão ngày càng khang trang.
Diện mạo đô thị Hoàn Lão ngày càng khang trang.

Trong buổi tiếp xúc với Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình, Bác căn dặn: “...Quảng Bình cùng với Vĩnh Linh ở tuyến đầu miền Bắc, tiếp giáp với miền Nam, mọi việc làm tốt hay xấu của các cô, các chú ở đây đều có ảnh hưởng nhất định đến cách mạng miền Nam, đều có ý nghĩa đến việc bảo vệ miền Bắc. Nếu kẻ địch có hành động liều lĩnh gì thì Quảng Bình – Vĩnh Linh phải đương đầu với chúng trước hết và phải bảo đảm đánh thắng chúng trước hết”.

Sau ngày đón Bác vào thăm, Tỉnh ủy đã phát động một đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ và nhân dân để quán triệt và quyết tâm thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hành động thiết thực là tập trung hoàn thành tốt kế hoạch Nhà nước năm 1957. Đây là năm cuối cùng của thời kỳ khôi phục kinh tế, mặc dù thời tiết không mấy thuận lợi cho việc phát triển kinh tế nông nghiệp, hạn hán, lũ lụt liên tục, nhưng nhân dân đã nỗ lực phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu của kế hoạch Nhà nước.

Ở Trung Trạch, hưởng ứng tinh thần phát động, chi ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo và phát động quần chúng đẩy mạnh hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế -  xã hội. Kết quả, đã gieo trồng được 2.017 mẫu, năng suất đạt mức bình quân là 12 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực đạt 470 tấn; công tác phòng chống lũ lụt được triển khai kịp thời.

Năm 1957, Trung Trạch đã hoàn thành nghĩa vụ Nhà nước về thuế nông nghiệp và thuế công, thương nghiệp. Giáo dục có nhiều tiến bộ, phong trào học tập bình dân học vụ sôi nổi trong cán bộ và nhân dân. Trên lĩnh vực văn hóa văn nghệ có những hoạt động sôi nổi, như: phong trào ca múa hát trong nhân dân. Đặc biệt, đội văn nghệ xã bằng những tiết mục sáng tác tự biên kịp thời phục vụ nhân dân trong địa phương và đã được Ty Văn hóa Quảng Bình đề nghị Ủy ban hành chính tỉnh cấp bằng khen...

Ghi sâu lời Bác dặn

Tròn 60 năm kể từ lần được đón Bác Hồ về thăm, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình nói chung và thị trấn Hoàn Lão nói riêng luôn khắc ghi và làm theo những lời Bác dạy. Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy thị trấn Hoàn Lão đã phát động mạnh mẽ phong trào thi đua làm theo Bác, gắn với mô hình dân vận khéo.

Theo đó, mỗi năm, UBND, Mặt trận, các đoàn thể, từng chi bộ, tiểu khu phải xây dựng ít nhất một mô hình tiêu biểu và chú trọng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, những điển hình xuất sắc để nhân rộng. Đặc biệt, để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trong nhiệm kỳ 2015-2020 về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ thị trấn Hoàn Lão đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng uỷ thị trấn cho biết, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thị trấn đã đề ra mục tiêu, trong đó tập trung vào 3 “mũi nhọn”: tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ; chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong nông nghiệp theo hướng đô thị gắn với chuyển đổi lao động nông nghiệp qua dịch vụ; xã hội hóa nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phù hợp với quy hoạch chung của huyện và địa phương.

Nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra, ngay sau đại hội, Đảng ủy thị trấn đã phân công cấp ủy viên phụ trách cơ sở sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tiếp tục phát huy tinh thần Chỉ thị số 03, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), về xây dựng Đảng.

Đảng bộ cũng đã chủ động đổi mới phương thức vận động, tập hợp nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng và nhân rộng các mô hình dân vận khéo, tổ dân vận. Đối với các chi bộ dưới cơ sở, công tác tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống được triển khai một cách nghiêm túc.

Mục tiêu trọng tâm của thị trấn là xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, nâng cấp Hoàn Lão lên đô thị loại 4, tiến tới thành lập thị xã Hoàn Lão theo đúng lộ trình; phấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân đạt 53,8 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách nhà nước đạt 17,2 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

Đảng bộ thị trấn Hoàn Lão đã lãnh đạo nhân dân dựa vào đặc thù của địa phương để chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, đồng thời thời đa dạng hóa chuyển đổi bằng các đối tượng cây trồng mới có tiềm năng, như: rau quả an toàn, trồng hoa, làm cây cảnh, sản xuất các loại nông sản phục vụ cho nhu cầu đô thị.

Đời sống tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.
Đời sống tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Cùng với đó, Hoàn Lão đẩy nhanh chuyển dịch lao động nông nghiệp qua làm ngành nghề, tăng tỷ lệ hộ vừa làm nông vừa làm ngành nghề để chủ động chuyển nghề và bảo đảm đời sống khi quy hoạch hết ruộng đất; tiếp tục vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa để nâng cấp cơ sở hạ tầng, như: xây dựng trường mầm non số 1, vỉa hè quốc lộ 1 đoạn qua trung tâm thị trấn, hệ thống điện chiếu sáng, nhà văn hóa các tiểu khu, các khu dịch vụ kinh doanh...  

Ghi sâu lời Bác dặn, Hoàn Lão đã có những đổi thay vượt bậc về mọi mặt: kinh tế tăng trưởng khá, công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng nhanh. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Chỉ riêng trong năm 2016, Đảng bộ thị trấn đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: thu nhập bình quân đầu người đạt gần 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,36%; toàn xã có 92,8% gia đình đạt gia đình văn hóa. Cùng với đó, đời sống của người dân được nâng cao, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp...

Đây chính là tiền đề quan trọng, tạo đà, thế và lực để thị trấn Hoàn Lão tiếp tục phấn đấu, khai thác tốt các lợi thế, phát triển nhanh, bền vững; khẳng định được vị thế cũng như vai trò là đô thị hạt nhân của huyện Bố Trạch nói riêng và trong hệ thống đô thị tỉnh Quảng Bình nói chung.

Ghi sâu lời Bác dặn, Hoàn Lão đã có những đổi thay vượt bậc về mọi mặt: kinh tế tăng trưởng khá, công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng nhanh. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Thanh Hải