.

Phụ nữ Quảng Lưu: Tự tin, sáng tạo

Thứ Sáu, 16/06/2017, 15:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ xã Quảng Lưu (Quảng Trạch). Toàn xã đã xuất hiện nhiều cách làm hay, thiết thực, sáng tạo góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương Quảng Trạch ngày càng giàu đẹp, thúc đẩy quá trình bình đẳng, tiến bộ và phát triển của phụ nữ trên địa bàn.

Hội Phụ nữ xã Quảng Lưu có 17 chi hội với 1.321 hội viên. Xác định việc học tập và làm theo Bác là công việc thường xuyên của cơ quan, tổ chức, của mỗi cán bộ đảng viên và của mỗi một hội viên phụ nữ, Hội Phụ nữ xã Quảng Lưu thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, các nội dung, tiêu chuẩn của phong trào, đồng thời gắn việc học tập và làm theo lời Bác với các phong trào thi đua như: "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước” với 4 phẩm chất “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”...

Từ những đồng vốn vay ban đầu của Hội Phụ nữ, nhiều hộ gia đình ở xã Quảng Lưu đã thoát được nghèo.
Từ những đồng vốn vay ban đầu của Hội Phụ nữ, nhiều hộ gia đình ở xã Quảng Lưu đã thoát được nghèo.

Đặc biệt, sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi một cán bộ, hội viên phụ nữ xã Quảng Lưu đã thấm nhuần sâu sắc những lời dạy của Bác.

Chị Nguyễn Thị Liệu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Lưu cho biết, việc phát động triển khai các phong trào gắn với học tập và làm theo lời Bác đã khơi dậy tinh thần thi đua, phấn khởi và ý chí quyết tâm cao của mỗi cán bộ hội viên, phụ nữ trong toàn xã; mang lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật nhất là phong trào tiết kiệm, phong trào rèn luyện thể dục, thể thao, phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào dồn điền đổi thửa...

Trong năm qua, phong trào tiết kiệm do Hội Phụ nữ xã phát động đã duy trì hoạt động có hiệu quả cao, 17/17 chi hội đều có tổ tiết kiệm với số tiền trên 4,8 tỷ đồng giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế. Từ những đồng vốn vay này, nhiều chị em phụ nữ không những thoát được nghèo mà còn mở rộng quy mô sản xuất vươn lên làm giàu. Toàn xã hiện có 120 mô hình có thu nhập từ 80 triệu đồng/năm trở lên, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 2,78% theo chuẩn mới.

Đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của chị Trương Thị Lương, thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu không ai nghĩ rằng chỉ mấy năm về trước, gia đình chị thuộc hộ nghèo. Chồng chị mất sớm để lại 2 đứa con tật nguyền bẩm sinh. Kinh tế gia đình dựa vào mấy sào ruộng không đủ ăn cho cả ba mẹ con. Nhưng khi được tiếp cận nguồn vốn vay của Hội Phụ nữ xã, chị mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn, gà; tích cóp dần rồi mở rộng quy mô, mỗi năm thu nhập từ chăn nuôi đã giúp được chị nuôi con khôn lớn, sửa nhà cửa. Đến nay, gia đình chị đã thoát nghèo bền vững.

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”,  17/17 chi hội có tổ thu gom rác thải hoạt động có hiệu quả, duy trì mỗi tháng thu gom rác 1 lần. Các chi hội thực hiện việc hạn chế xả rác trên sông, suối, ao hồ..., góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Quảng Lưu là có điểm xuất phát rất thấp. Tuy nhiên, với sự đồng sức đồng lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, năm 2016 Quảng Lưu đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Và trong đó, không thể không kể đến vai trò của hội viên phụ nữ. Chị em đã tham gia hiến 8.173m2 đất, tường rào, 2.203 ngày công cùng tiền mặt để làm đường giao thông, xây dựng 10 nhà văn hóa, cơ sở hạ tầng.

Điển hình như gia đình các chị Nguyễn Thị Huệ, thôn Vân Tiền; Nguyễn Thị Thanh, thôn Tam Đa; Biền Thị Lưu, thôn Phù Lưu...đã chủ động vận động gia đình đập bỏ hàng chục mét tường rào để hiến đất, hiến ngày công xây dựng nông thôn mới.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Quảng Lưu được bê tông hóa kiên cố.
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Quảng Lưu được bê tông hóa kiên cố.

Hội Phụ nữ xã thực hiện tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động con em trong độ tuổi đến trường 100%, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ đạt chỉ tiêu giao. Hội cũng phối hợp tuyên truyền vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ sinh con thứ 3 toàn xã giảm 3- 4%.

Hội Phụ nữ xã duy trì sinh hoạt hội theo đúng quy định của Điều lệ Hội, nội dung sinh hoạt ngày càng phong phú có chiều sâu, chú trọng công tác đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Trong những năm qua, nhiều cá nhân và tập thể của Hội Phụ nữ xã được Hội LHPN tỉnh, UBND huyện, Hội LHPN huyện biểu dương và khen thưởng.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ xã Quảng Lưu. Đây là cơ sở và tiền đề vững chắc để mỗi một cá nhân tự rèn luyện mình về tư tưởng, phong cách, đạo đức lối sống, thực sự trở thành nhân tố tích cực trong công cuộc xây dựng quê hương Quảng Lưu anh hùng ngày càng phát triển nhanh và bền vững.

X.Phú