.

"Cần quán triệt sâu sắc, đầy đủ hơn nữa quan điểm của Đảng đối với báo chí" "*"

Thứ Hai, 19/01/2015, 08:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Đại hội Hội Nhà báoViệt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020.

>> Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình khóa V, nhiệm kỳ 2015-2020

Thưa đồng chí Mai Đức Lộc - Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam,
Thưa các đồng chí đại biểu,
Thưa toàn thể Đại hội,

Đại hội lần thứ V Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình, nhiệm kỳ 2015 - 2020 diễn ra trong không khí cả nước chào đón năm mới 2015 và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Xuân Ất Mùi. Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể Đại hội,

Cùng với sự lớn mạnh của báo chí cả nước, trong những năm qua, báo chí Quảng Bình đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, ngày càng khẳng định là một trong những kênh thông tin quan trọng, có vai trò tích cực đối với công tác tư tưởng - văn hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đội ngũ những người làm báo ở Quảng Bình đã không ngừng trưởng thành, có bản lĩnh chính trị vững vàng; có phẩm chất, đạo đức, có chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác. Hầu hết các nhà báo được đào tạo cơ bản, được tiếp cận các phương tiện làm báo hiện đại.

Chính vì thế, chất lượng thông tin của các cơ quan báo chí ở Quảng Bình ngày càng được nâng cao, nội dung phong phú, thông tin đa dạng và bảo đảm tính thời sự, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Các cơ quan báo chí trong tỉnh đã hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Báo chí Quảng Bình đã góp phần tích cực trong việc giáo dục lòng yêu nước, nâng cao nhận thức chính trị và trách nhiệm xã hội, củng cố niềm tin yêu của nhân dân đối với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa, với lý tưởng và con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn.

Với trách nhiệm chính trị của mình, các cơ quan báo chí của tỉnh đã có những nỗ lực, thông tin kịp thời các sự kiện chính trị quan trọng trong tỉnh, trong nước và quốc tế; tuyên truyền khá đậm nét việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần nâng cao dân trí, giữ gìn và phát huy bản sắc truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, của quê hương Quảng Bình; đóng vai trò tích cực trong việc giữ vững sự ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ những người làm báo của tỉnh đã nêu cao lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp, nỗ lực phấn đấu, miệt mài lao động sáng tạo, đóng góp tích cực và có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và đổi mới quê hương, đất nước.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của các cơ quan chỉ đạo, quản lý và chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã bám sát thực tiễn đời sống xã hội, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, phản ánh kịp thời, thông tin đúng đắn, nhanh nhạy các diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế-xã hội trong tỉnh và của đất nước, nêu gương người tốt, việc tốt, các nhân tố mới, điển hình tiên tiến về các phong trào, các cuộc vận động, góp phần cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, chống thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực phản động, thù địch; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh quê hương Quảng Bình với các tỉnh bạn cũng như bạn bè quốc tế. Nhờ vậy, mọi hoạt động báo chí trong tỉnh diễn ra đúng định hướng, nội dung thông tin phong phú, đa dạng. Chất lượng các tác phẩm báo chí không ngừng được nâng cao.

Các cơ quan báo chí đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành để nắm bắt tình hình, định hướng thông tin kịp thời, nhất là những vụ việc quan trọng, nhạy cảm mới nảy sinh. Nhiều phóng viên không quản khó khăn, gian khổ, bám sát cơ sở, thực tiễn cuộc sống, đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn để tìm tòi, phát hiện những điển hình, nhân tố mới trong thực tiễn cuộc sống. Nhiều phóng viên đã có những tác phẩm báo chí chất lượng tốt, có sức lôi cuốn người đọc, đưa lại hiệu quả chính trị, kinh tế - xã hội rõ nét...

Có thể nói rằng, những thành tích của báo chí Quảng Bình trong 5 năm qua, luôn gắn liền với những nỗ lực và chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh, đặc biệt là việc chăm lo bồi dưỡng về nhận thức chính trị, tư tưởng; chuyên môn, nghiệp vụ; đạo đức, tác phong của người làm báo; việc phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí, hoạt động của tổ chức Hội, chăm lo chế độ, quyền lợi chính đáng của hội viên.

Hoạt động của các chi hội và Hội Nhà báo tỉnh đã góp phần gắn kết và hỗ trợ tích cực, nhất là về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí trong tỉnh. Hội Nhà báo tỉnh đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác báo chí; các chương trình công tác của Hội để tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh nhiều vấn đề có liên quan đến lĩnh vực báo chí, về công tác tổ chức, cán bộ các cơ quan báo chí của tỉnh và xây dựng, phát triển đội ngũ những người làm báo của tỉnh.

Đồng chí Mai Đức Lộc, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam thay mặt Trung ương Hội trao tặng bức trướng mang dòng chữ: “Đoàn kết, trung thành, đổi mới, phát triển” cho Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh.
Đồng chí Mai Đức Lộc, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam thay mặt Trung ương Hội trao tặng bức trướng mang dòng chữ: “Đoàn kết, trung thành, đổi mới, phát triển” cho Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh.

Có thể nói, hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh đã ngày càng đi vào chiều sâu, tiếp tục khẳng định được vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội nghề nghiệp đặc thù trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều vui mừng là, báo chí Quảng Bình đã có nhiều thành tích, dấu ấn là đã có nhiều tác phẩm báo chí được vào vòng chung khảo và đoạt giải cao ở giải báo chí quốc gia và liên hoan truyền hình toàn quốc.

Với những kết quả đạt được, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận những thành tích của Hội Nhà báo tỉnh và của toàn thể hội viên Hội Nhà báo tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua.

Thưa Đại hội.

Đại hội lần thứ V Hội Nhà báo tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với báo giới Quảng Bình, là ngày hội để những người làm báo được giao lưu, gặp gỡ, thể hiện tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng của mình về một nền báo chí cách mạng Việt Nam phát triển vững mạnh trên vùng đất Quảng Bình. Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả, thành công và những hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm; từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Hội các cấp; chăm lo giáo dục xây dựng đội ngũ những người làm báo cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, tại Đại hội lần này, ngoài những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, tôi cũng đề nghị các đồng chí nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá, rút kinh nghiệm về những hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là một số hạn chế, tồn tại, như: Cơ quan thường trực Hội chưa thật sự chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động của Hội để tập hợp, thu hút hội viên; việc mở các lớp bồi dưỡng, việc phát động các phong trào thi đua trong hội viên còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu.

Công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp và bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho hội viên chưa được quan tâm đúng mức. Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh chưa thực sự chủ động trong quá trình điều hành công tác Hội khi có sự biến động nhân sự chủ chốt Ban Chấp hành Hội và kéo dài thời gian nhiệm kỳ của đại hội nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Hội. Sự phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan trong thực hiện công tác quản lý báo chí đạt hiệu quả chưa cao. Sự liên kết trong hoạt động báo chí giữa các tỉnh trong khu vực và trong cả nước còn chưa chặt chẽ và thiếu thường xuyên...

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, từng bước khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong nhiệm kỳ qua, tại Đại hội lần này, tôi đề nghị Ban Chấp hành Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí của tỉnh cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Một là, Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí của tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với việc nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức của người làm báo, coi đây là việc làm thường xuyên, là cơ sở để xây dựng các cấp hội trong sạch, vững mạnh. Mục tiêu đặt ra là xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong tình hình mới.

Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của các cấp hội theo tinh thần Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 18-3-2004 của Ban Bí thư (khóa IX) “về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới”. Đó là tiền đề quan trọng để xây dựng đội ngũ nhà báo của tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tính chiến đấu cao, có phẩm chất đạo đức trong sáng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự mong đợi của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Hai là, các cơ quan báo chí phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, tuyên truyền kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương; tuyên truyền quảng bá tiềm năng, lợi thế của mảnh đất và con người Quảng Bình đến với đông đảo nhân dân, bạn bè trong nước, khu vực và quốc tế; phản ánh một cách sâu sắc các phong trào thi đua yêu nước, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Phát hiện, cổ vũ, động viên kịp thời những gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tham gia tích cực và có hiệu quả vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; không để các nhóm lợi ích chi phối báo chí; phê phán những tư tưởng lệch lạc, hành vi sai trái, đấu tranh chống lại những quan điểm, tư tưởng thù địch của các thế lực phản động, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Đảng bộ, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.

Ba là, các cơ quan báo chí cần bám sát sự chỉ đạo, định hướng và những nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông để xây dựng nội dung thông tin tuyên truyền sát hợp; động viên, phát huy được nội lực, đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa những tác phẩm báo chí có giá trị; định hướng dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh và các cơ quan báo chí của tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ làm báo hiện đại, sớm có kế hoạch đầu tư nhân lực, trang thiết bị kỹ thuật để đi tắt, đón đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm báo chí, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng, đặc biệt là lĩnh vực phát thanh, truyền hình, báo điện tử. Chú trọng triển khai, thực hiện tốt các nội dung của quy hoạch phát triển báo chí, xuất bản tỉnh Quảng Bình đến năm 2020 đã được phê duyệt.

Thứ tư, Hội Nhà báo tỉnh cần tiếp tục đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, là nơi tập hợp, hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn; phối hợp, tham mưu với các đơn vị chủ quản, tạo điều kiện cho các hội viên được học tập, nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, ngoại ngữ... Hội và các chi hội cần tiếp tục đổi mới, tăng cường và nâng cao chất lượng hoạt động, chủ động tham gia công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, đổi mới phương thức hoạt động để tập hợp được đông đảo hội viên, từng bước tạo cho báo chí Quảng Bình có một diện mạo mới, có bản sắc riêng và có vị thế xứng đáng trong “làng báo” ở khu vực miền Trung và cả nước.

Thưa toàn thể Đại hội,

Quảng Bình là một tỉnh tuy còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn dành cho báo chí địa phương sự quan tâm sâu sắc để hệ thống các cơ quan báo chí của tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh và đội ngũ những người làm báo trong tỉnh có điều kiện phát huy năng lực nghề nghiệp, sáng tạo các sản phẩm báo chí có chất lượng, gắn liền với trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của các nhà báo, giúp các nhà báo có thể cống hiến được nhiều nhất cho xã hội.

Sự quan tâm ủng hộ ấy dựa trên cơ sở nhận thức đầy đủ, toàn diện về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, tầm quan trọng của báo chí và của các cấp Hội Nhà báo trong đời sống xã hội và trong sự nghiệp cách mạng; đồng thời, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh cũng mong muốn và yêu cầu báo chí Quảng Bình, Hội Nhà báo tỉnh cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, tiếp tục có những đóng góp xứng đáng, to lớn hơn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng. Tại Đại hội lần này, tôi muốn nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội đặc biệt quan tâm, khi đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như sau:

Trước hết, cần quán triệt sâu sắc, đầy đủ hơn nữa về quan điểm của Đảng ta đối với báo chí, đặc biệt là những tư tưởng chỉ đạo đối với báo chí được Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 10 (khóa XI) gần đây đã khẳng định; chú trọng phát triển đi đôi với tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của báo chí đối với đời sống xã hội, theo hướng bảo đảm cả về số lượng, chất lượng nội dung, công nghệ, sự hợp lý về loại hình báo chí, trong đó, có sự cân đối, hài hòa giữa báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử nhằm đáp ứng tốt nhất, đạt hiệu suất cao nhất, đáp ứng các yêu cầu và nhiệm vụ của tình hình mới theo tinh thần Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 18-3-2004 của Ban Bí thư (khóa IX) “về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới” và Thông báo số 41-TB/TW ngày 11-10-2006 của Bộ Chính trị (khóa X) “về một số biện pháp tăng cường lãnh đạo và quản lý báo chí”.

Như thế, báo chí cần hiểu rõ nhiệm vụ của mình là, phải làm cho công chúng noi theo được cái tốt, cái thiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa và đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái tiêu cực; phải làm sao để toàn bộ nội dung thông tin trên báo chí địa phương mang tính thời sự, tính chiến đấu, tính phát hiện, tính sáng tạo, có sự phong phú, đa dạng và có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với công chúng. Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng của thông tin trên báo chí, đồng nghĩa với việc làm cho báo chí của tỉnh ngày càng có sự vững vàng hơn, sắc sảo hơn, hay hơn trong cập nhật, phân tích, bình luận, nhận định, hướng dẫn nhận thức và dư luận xã hội trước những sự kiện, vấn đề nhạy cảm, có tác động nhiều chiều hiện nay.

Vấn đề thứ hai là, tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn cho hội viên và người làm báo, cần được hiểu, đó vừa là nhiệm vụ cấp bách, đồng thời cũng là mục tiêu thường xuyên của báo chí nhằm xây dựng đội ngũ người làm báo có “tâm”, có “tầm”, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Cần phải quán triệt quan điểm phát triển báo chí theo hướng cách mạng, chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, để đoàn kết, tập hợp quần chúng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, định hướng tư tưởng, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam.

Vấn đề thứ ba là, tập trung tuyên truyền đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là nhiệm vụ quan trọng và có tính xuyên suốt trong năm 2015 và đầu năm 2016; chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đại hội Đảng. Đồng thời, tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước trong năm 2015, đó là: kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 40 năm đại thắng Mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 và nhiều sự kiện quan trọng khác của tỉnh, của đất nước.

Mặt khác, chú trọng tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần tích cực ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; tuyên truyền nhiệm vụ kinh tế - xã hội hàng năm; đẩy mạnh tuyên truyền việc cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tăng cường quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biển đảo và chủ quyền quốc gia, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Thưa Đại hội.

Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của Đại hội là sáng hôm nay, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh nhiệm kỳ mới và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ X. Các đại biểu Đại hội đã quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Hướng dẫn của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam về công tác nhân sự, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận dân chủ và đã lựa chọn được những đồng chí xứng đáng, bầu vào Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, bảo đảm đủ tiêu chuẩn cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, có phẩm chất và năng lực, đủ sức thực thi những nhiệm vụ mà Đại hội đề ra cho nhiệm kỳ tới.

Đại hội cũng đã bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ X, là những đồng chí thực sự tiêu biểu, có khả năng tham gia, đóng góp tích cực cho sự thành công của Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, BCH Hội Nhà báo tỉnh và Đoàn đại biểu dự Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ X sẽ hoàn thành tốt trọng trách của mình trong nhiệm kỳ khóa mới.

Thưa Đại hội,

Những kết quả đạt được trong hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh trong thời gian qua có yếu tố quan trọng là sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam. Từ diễn đàn trọng thể này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, Hội Nhà báo và nhân dân Quảng Bình, tôi xin gửi đến Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam lời cảm ơn chân thành sâu sắc. Chúng tôi mong muốn và hy vọng rằng, trong thời gian tới, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam.

Chúng ta nhận thức sâu sắc rằng, quan điểm “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý báo chí” hơn lúc nào hết, cần phải được thể hiện một cách sâu sắc hơn, hiệu quả hơn. Mỗi cấp ủy đảng, chính quyền cần coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý báo chí địa phương; biết khai thác và sử dụng báo chí để phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị của địa phương nhưng đồng thời cũng tôn trọng, biết lắng nghe, thấu hiểu những khó khăn và thuận lợi của Hội, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để báo chí của tỉnh và Hội Nhà báo tỉnh ngày càng phát triển.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, tôi mong rằng, Hội Nhà báo tỉnh và những người làm báo tỉnh Quảng Bình cần tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thách thức, năng động, có trách nhiệm trong công tác Hội và hoạt động báo chí, thường xuyên rèn luyện, làm tròn trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo, có những đóng góp tích cực nhiều hơn nữa vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng đổi mới và phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Một lần nữa, tôi xin chúc các đại biểu và các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc. Chúc sự nghiệp báo chí tỉnh nhà ngày càng phát triển, đóng góp nhiều hơn, tích cực hơn và hiệu quả hơn cho công cuộc xây dựng và phát triển của quê hương Quảng Bình. Chúc Đại hội Hội Nhà báo tỉnh thành công tốt đẹp.
Xin trân trọng cảm ơn.

----------------------------------------------------------------

"*" Đầu đề do Tòa soạn rút trong bài phát biểu.