.

Nơi ngàn hoa hội tụ

Thứ Sáu, 16/01/2015, 09:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuộc thi viết về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc tỉnh Quảng Bình năm 2013-2014 do Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh phát động đã thu hút nhiều tác phẩm tham gia dự thi trên cả hai thể loại báo in và báo hình. Nhìn chung, các tác phẩm dự thi lọt vào vòng chung khảo đều có chất lượng tốt với cách thể hiện phong phú, sáng tạo, bám sát thể lệ và mục tiêu của cuộc thi nhằm biểu dương những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, học tập, lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình, các tác phẩm dự thi được đông đảo bạn đọc đánh giá cao. Đối tượng phản ánh trong các tác phẩm báo chí ngày càng đa dạng, thuộc nhiều lứa tuổi, công tác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội...

Những tập thể, cá nhân được phản ánh trong các tác phẩm dự thi là những tấm gương tiêu biểu ở nhiều ngành, nghề, công việc khác nhau như: Giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng, cựu chiến binh, nông dân, kỹ sư, nhà khoa học, người làm công tác từ thiện... Và điểm chung ở những tấm gương ấy là họ không nghĩ về mình, mà nghĩ nhiều hơn cho cộng đồng... 

Ở thể loại báo in, không ít tác phẩm tham gia dự thi có tính phát hiện, điển hình như các tác phẩm: “Người gieo chữ mang quân hàm xanh” của tác giả Hương Lê (Báo Quảng Bình) viết về tấm gương đại úy Trần Hữu Chung, Đồn Biên phòng Làng Mô đã vượt qua nhiều khó khăn vất vả của đời thường, miệt mài gieo chữ Bác Hồ cho con em đồng bào dân tộc ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh);  “Hành khất để làm từ thiện” của tác giả Văn Tư (Đài TT-TH Tuyên Hóa) viết về gương bà Bùi Thị Thanh ở Chợ Gát, xã Đức Hóa (Tuyên Hóa) “hành khất” để kiếm tiền giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn; “Những nốt nhạc trầm” của tác giả Ngô Thanh Long (Báo Quảng Bình) viết về những tấm gương tật nguyền “tàn nhưng không phế” luôn khao khát, tin yêu vào cuộc sống đã vươn lên thành những người có ích cho xã hội, đó là: Lê Ngọc Tuấn và Trương Hồng Hoàn ở xã Hiền Ninh (Quảng Ninh)...

Đáng chú ý là có nhiều bài viết về những tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, như:  Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Trường đại học Quảng Bình (tác phẩm "Ngọn lửa từ trái tim" của tác giả Nhật Văn); bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình (tác phẩm "Một bác sĩ tận tâm với công việc" của tác giả Trần Văn Bình); cô giáo Hoài Phúc, Trường THCS Lưu Trọng Lư, Bố Trạch (tác phẩm "Cô giáo Phúc làm theo lời Bác" của tác giả Thu Thơm)...

Đối với thể loại báo hình tuy số lượng tác phẩm tham gia ít nhưng các tác giả đã lựa chọn những điển hình thực sự xuất sắc. Đa số tác phẩm có bố cụ chặt chẽ, cách đặt tít và kết cấu các trường đoạn trong tác phẩm cùng nội dung các trường đoạn có tính liên kết để nêu bật chủ đề nội dung và thông điệp của tác phẩm. Một số tác phẩm có lời bình dung dị, trong sáng, đồng thời mang tính biểu đạt cảm xúc, đơn cử như tác phẩm “Nơi cho em niềm tin vào cuộc sống” và “Lão nông đam mê sáng chế”.

Có tác phẩm kết thúc bằng hiệu ứng lan tỏa như ở phóng sự ngắn “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”... Cảnh quay của các tác phẩm khá công phu, giọng đọc biểu cảm tốt, tiêu biểu như tác phẩm “Hiệp sĩ tình nguyện”, “Nơi cho em niềm tin vào cuộc sống”. Tất cả đã góp phần khơi dậy những phẩm chất tốt đẹp của con người Quảng Bình, quê hương “Hai giỏi”, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Tuy nhiên, ngoài một số tác phẩm tác giả đã nêu bật được những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực văn hoá, xã hội, kinh tế... với bút pháp, cách diễn đạt hấp hẫn, để lại ấn tượng cho người đọc, người xem thì một số tác phẩm dự thi chất lượng chưa cao, diễn đạt còn vụng, chưa nêu bật được điển hình. Một số tác phẩm chưa khắc họa rõ nét nhân vật, lời bình dài dòng, nhiều chi tiết sa vào kể lể, thiếu các góc ảnh, cảnh quay đắt, đẹp... Bên cạnh đó mảng đề tài về những điển hình trong lĩnh vực công nghiệp, doanh nghiệp... chưa được chú ý đúng mức.

Mặc dù còn một số hạn chế, song những kết quả đạt được từ cuộc thi lần này là rất đáng ghi nhận. Cuộc thi đã trở thành một trong những dấu ấn trong việc phát động, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng điển hình tiên tiến trong tỉnh.

Và theo ông Mai Xuân Toàn, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh thì trong năm 2015, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, biểu dương gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, tạo tiền đề cho các cơ quan, đơn vị địa phương thực hiện có hiệu quả những phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhật Văn-Quyết Thắng