.
Chào mừng Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ V (nhiệm kỳ 2015-2020):

Nâng cao kỹ năng tác nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ

Thứ Năm, 15/01/2015, 14:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Chi hội nhà báo Đài PT-TH Quảng Bình có 89 hội viên, công tác tại 6 phòng nghiệp vụ nội dung của đài tỉnh và các đài truyền thanh-truyền hình cấp huyện, thành phố, thị xã. Đây là lực lượng nòng cốt trong hoạt động nghiệp vụ phát thanh và truyền hình trên địa bàn tỉnh nhà.

>> Đội ngũ những người làm báo Quảng Bình đoàn kết, sáng tạo góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà

Tác nghiệp sau bão.
Tác nghiệp sau bão.

Xác định năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp là yếu tố quyết định thành công của người làm báo, bên cạnh việc thực hiện thường xuyên và kịp thời các chương trình hành động do Hội Nhà báo tỉnh đề ra, Ban Thư ký chi hội nhà báo Đài PT-TH Quảng Bình đã triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động nhằm nâng cao nghiệp vụ cho hội viên, thông qua đó gắn kết hội viên với tổ chức hội của mình.

Để làm được điều đó, chi hội đã chú trọng tăng cường giao lưu trao đổi kinh nghiệm  tác nghiệp giữa các hội viên thông qua các kỳ Liên hoan Phát thanh-Truyền hình hàng năm của tỉnh. Mỗi kỳ liên hoan, trung bình có  khoảng 70 tác phẩm của hội viên trong chi hội tham gia.

Đây là những tác phẩm báo nói, báo hình về cơ bản có chất lượng được các tác giả chọn lọc từ các sản phẩm báo chí mà mình đã thực hiện trong suốt một năm. Tại liên hoan, những ưu khuyết điểm trong thể hiện tác phẩm, từ việc lựa chọn đề tài, cách bố cục, trình bày vấn đề cho đến phương pháp ghi hình, thu âm, viết lời bình, dàn dựng đều được Ban tổ chức, Ban giám khảo chỉ ra, phân tích cụ thể, giúp hội viên có thêm những bài học để áp dụng vào thực tiễn công tác.

Không chỉ thông qua các kỳ liên hoan PT-TH được tổ chức hàng năm, các buổi tọa đàm, các đợt tập huấn, bồi dưỡng về chính trị tư tưởng và nghiệp vụ báo chí cho hội viên do chi hội phối hợp với chuyên môn chủ trì cũng là dịp để hội viên trau dồi thêm kiến thức.

Năm 2014, 120 học viên là cán bộ, PV, BTV, KTV của Đài, các đài huyện, thành phố, thị xã, phóng viên các các sở ban, ngành có chuyên mục phát trên sóng của Đài đã tham gia 05 lớp tập huấn nâng cao về nghiệp vụ phim tài liệu, ký sự, dẫn chương trình, quay phim, kỹ thuật đồ họa. Lãnh đạo Đài đã mời các giảng viên là các nhà báo giỏi về nghiệp vụ, có nhiều kinh nghiệm của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, Đài PT-TH Đà Nẵng tham gia giảng dạy. Những kiến thức thu nhận được qua các lớp tập huấn này là thực sự hữu ích, tạo điều kiện cho những người làm báo nói, báo hình trưởng thành hơn về tay nghề, tự tin hơn trong công việc. Khuyến khích phong trào tự học, tự rèn luyện của hội viên, chi hội đã động viên 18 hội viên theo học văn bằng hai đại học báo chí tại chức.

Nhờ tự học, nhiều hội viên của chi hội cũng mạnh dạn ứng dụng và thực sự làm chủ công nghệ làm báo hiện đại vào sản xuất chương trình, từ ứng dụng công nghệ quay, dựng, truyền tín hiệu tức thời tại hiện trường cho đến kỹ thuật dựng hậu kỳ, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình phát sóng của Đài.

Nhiệm kỳ qua, Chi hội Đài cũng đã tổ chức 2 chuyến công tác lên với  hội viên chi hội và đội ngũ những người làm báo nói, báo hình tại hai huyện miền núi Tuyên Hóa, Minh Hóa  để trao đổi nghiệp vụ. Thông qua việc đánh giá các tác phẩm báo chí đã sử dụng trong các chương trình phát thanh và truyền hình của hai đài Tuyên Hóa và Minh Hóa, các hội viên ở Đài tỉnh và cơ sở cùng nhau phân tích, thảo luận, chia sẻ để từ đó rút ra những bài học thực tế có ý nghĩa trong tác nghiệp báo chí phát thanh và truyền hình. Đây cũng là dịp hội viên trong chi hội thuộc đài tỉnh và các đài cơ sở giao lưu, gắn kết nhau hơn trong hoạt động chuyên môn và trong hoạt động hội.

Say cùng di sản.
Say cùng di sản.

Từ những hoạt động có ý nghĩa nâng cao nghiệp vụ và gắn kết hội viên của Chi hội Nhà báo Đài PT-TH Quảng Bình, hội viên trong chi hội đã trở thành lực lượng nòng cốt trong hoạt động nội dung của cơ quan. Hiện nay, Đài PT-TH Quảng Bình duy trì 3 chương trình phát thanh tổng hợp, chất lượng về nội dung tiếp tục được nâng cao. Kênh truyền hình QBTV phát sóng 18 giờ mỗi ngày, gồm 4 bản tin thời sự tổng hợp, phim truyện, ca nhạc, thể thao, giải trí. Mỗi tháng có gần 50 chuyên đề, chuyên mục, trang địa phương, phim tài liệu, ký sự và các chương trình truyền hình trực tiếp, sân chơi truyền hình, giao lưu tương tác được phát sóng. Trang thông tin điện tử của Đài  duy trì ổn định.

Hàng năm, hội viên của chi hội tích cực tham gia các giải báo chí Quốc tế,quốc gia, khu vực, cấp tỉnh đến các giải báo chí chuyên ngành và đạt nhiều giải cao. Năm 2012, Đài đã có tác phẩm “Ký sự Sơn Đoòng” đạt giải ba Liên hoan phim du lịch thể thao Quốc tế. Năm 2013, phim tài liệu “Quê hương ngày về mãi mãi”  đạt giải bạc Liên hoan truyền hình toàn quốc và được trao giải B (không có giải A) thể loại phim tài liệu tại giải Báo chí quốc gia.

Cũng tại giải báo chí quốc gia, chi hội có hội viên đạt giải C bằng chương trình phát thanh tổng hợp. Trong năm 2013, lần đầu tiên Chi hội Đài có hội viên thực hiện tác phẩm đạt HCV liên hoan phát thanh toàn quốc. Tại liên hoan truyền hình toàn quốc 2014, các hội viên chi hội Đài gửi 04 tác phẩm tham gia và cả 04 tác phẩm đều đạt giải gồm: 1 HCV, 1 HCB và 2 bằng khen.

Đạt được những kết quả trên, trước hết là nhờ mỗi hội viên trong chi hội luôn xác định trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo, nỗ lực cố gắng và không ngừng sáng tạo trong hoạt động nghề nghiệp. Cũng chính vì thế nên thời gian qua, một số hội viên của chi hội đã được Thủ tướng Chính phủ, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và nhiều bộ, ngành khác vinh danh bằng nhiều phần thưởng, danh hiệu thi đua.

Và trên tất cả là sự gắn kết chặt chẽ giữa các hội viên, giữa hội viên Đài tỉnh và các Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thành phố, thị xã. Đó là cơ sở góp phần phát huy vai trò của chi hội, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Hội Nhà báo tỉnh đề ra.

Sĩ Hùng