.

Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình khóa V, nhiệm kỳ 2015-2020

Thứ Bảy, 17/01/2015, 14:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-1, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh khóa V (nhiệm kỳ 2015-2020). Đến dự Đại hội có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Đức Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cùng toàn thể hội viên Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trao tặng Hội Nhà báo tỉnh bức trướng với nội dung
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trao tặng Hội Nhà báo tỉnh bức trướng với nội dung "Nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng Hội ngày càng phát triển".

Nhiệm kỳ qua, cùng với những thành tựu đáng tự hào của quê hương, hoạt động báo chí của Hội Nhà báo tỉnh đã có bước phát triển về nhiều mặt. Tính đến cuối năm 2014, trên địa bàn tỉnh có 8 cơ quan báo chí, 3 tạp chí, 8 đài truyền thanh-truyền hình, 21 bản tin, tờ tin, đặc san, 9 trang thông tin điện tử tổng hợp và khoảng 100 trang thông tin điện tử nội bộ, 87 đài truyền thanh cấp xã... đã tạo nên một hệ thống báo chí tuyên truyền phong phú, đa dạng và sâu rộng trong toàn tỉnh.

Báo Quảng Bình, cơ quan ngôn luận của Đảng, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã có những bước tiến vượt bậc. Đến năm 2014, báo đã xuất bản 6 kỳ/1 tuần, số lượng phát hành trên 5.000 tờ/kỳ.

Cùng với sự phát triển của báo in, tháng 1-2012, Báo Quảng Bình điện tử chính thức đi vào hoạt động đã phát huy ưu thế thông tin nhanh nhạy, kịp thời, lượng truy cập của độc giả tăng nhanh, góp phần làm phong phú thêm hoạt động báo chí tỉnh nhà và hiệu quả của công tác tuyên truyền.

Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình cũng từng bước phát triển với phương tiện vật chất kỹ thuật hiện đại, đáp ứng nhu cầu tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại. Ngoài việc tiếp sóng các kênh truyền hình của Trung ương, kênh truyền hình Quảng Bình đã được tăng cường đáng kể về nội dung, chất lượng và thời lượng.

Từ năm 2012, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh đã thành lập Trung tâm thông tin điện tử để phủ sóng toàn quốc. Đặc biệt từ tháng 7-2014, kênh truyền hình Quảng Bình đã được phát sóng qua vệ tinh, mở rộng phạm vi phủ sóng trong toàn tỉnh, ra các tỉnh bạn và trong nước.

Thay mặt Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí đã trao tặng bức trướng mang dòng chữ
Thay mặt Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Mai Đức Lộc đã trao tặng bức trướng mang dòng chữ "Đoàn kết, trung thành, đổi mới, phát triển".

Ngoài hai cơ quan báo chí nói trên, hoạt động của các tạp chí, hệ thống đài truyền thanh, truyền hình cơ sở cũng được mở rộng, góp phần quan trọng và công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn. Phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Quảng Bình hàng năm đã cung cấp kịp thời nhiều tin bài về địa phương, bảo đảm tính thời sự, chính xác, đáp ứng nhu cầu thông tin của người đọc, người nghe, người xem...

Nhiệm kỳ 2008-2014, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh đã bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác báo chí, bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và Nghị quyết Đại hội lần thứ IV của Hội Nhà báo tỉnh, không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, thực hiện thắng lợi phương hướng và nhiệm vụ đề ra, góp phần tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển báo chí của Việt Nam nói chung và báo chí tỉnh nhà nói riêng.

Thực hiện hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và của tỉnh về công tác báo chí và công tác Hội. Tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tám gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Quan tâm bồi dưỡng công tác chính trị, nghiệp vụ cho hội viên. Triển khai tốt đề án hỗ trợ sáng tạo tác phảm báo chí chất lượng cao với 175 tác phẩm, tổng kinh phí hỗ trợ 350 triệu đồng. Duy trì tốt Giải báo chí Quảng Bình với sự tham gia tích cực của đông đảo hội viên.

Hàng năm, Hội Nhà báo tỉnh đều có tác phẩm tham gia Giải báo chí Quốc gia. Kết quả, năm 2011, 2012 và 2013, hội viên Hội Nhà báo tỉnh đã đạt 1 giải B, hai giải C và 1 giải khuyến khích. Ngoài giải báo chí Quốc gia và Giải báo chí Quảng Bình, các chi hội đã phối hợp tổ chức nhiều cuộc thi viết về gương người tốt việc tốt, những câu chuyện cảm động, ảnh đẹp báo chí... thu hút sự tham gia tích cực của hội viên-phóng viên...

Song song với hoạt động chuyên môn, nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng tổ chức Hội với việc củng cố, kiện toàn lại một số chi hội, thành lập mới Chi hội Văn phòng Hội; kết nạp thêm 50 hội viên mới...

Tại Đại hội, các đại biểu đã có nhiều tham luận nhằm làm rõ hơn những thành quả của Hội Nhà báo tỉnh trong nhiệm kỳ qua cũng như một số tồn tại, hạn chế và phương hướng khắc phục để nâng cao chất lượng hoạt động Hội trong nhiệm kỳ tới.

Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình khóa V, nhiệm kỳ 2015-2020.
Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình khóa V, nhiệm kỳ 2015-2020.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những thành tích của Hội Nhà báo tỉnh và toàn thể hội viên đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu Hội Nhà báo tỉnh cần nghiêm túc nhìn nhận và khắc phục những tồn tại, hạn chế như còn thiếu chủ động, sáng tạo trong tổ chức hoạt động Hội; chưa chủ động trong quá trình điều hành công tác Hội khi có sự biến động về nhân sự; sự phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành liên quan trong thực hiện công tác quản lý báo chí chưa đạt hiệu quả.

Nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí của tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, hội viên; thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương; bám sát sự chỉ đạo, định hướng và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh để xây dựng nội dung thông tin tuyên truyền; tăng cường đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trao tặng Hội Nhà báo tỉnh bức trướng với nội dung "Nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng Hội ngày càng phát triển".

Cũng tại hội nghị, đồng chí Mai Đức Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh cùng toàn thể hội viên. Thay mặt Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí đã trao tặng bức trướng mang dòng chữ "Đoàn kết, trung thành, đổi mới, phát triển".

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh khóa V (nhiệm kỳ 2015-2020) gồm 9 đồng chí. Đồng chí Hoàng Minh Tiến, TUV, Tổng Biên tập Báo Quảng Bình được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh khóa V (nhiệm kỳ 2015-2020). Các đồng chí Lê Khánh Hòa, Giám đốc Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình; Lê Công Bột, Chánh văn phòng Hội được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh.

Đại hội cũng đã bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam khóa X với 4 đồng chí gồm 3 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết.

Ngọc Mai