.

Ngành Thanh tra tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Thứ Tư, 14/01/2015, 14:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Vào những ngày đầu năm mới 2015, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Thanh tra tỉnh ta vui mừng khi được Cụm thi đua Thanh tra các tỉnh Bắc Trung bộ bình bầu là đơn vị dẫn đầu khối thi đua năm 2014 và đề nghị Thanh tra Chính phủ tặng cờ đơn vị xuất sắc cho ngành Thanh tra tỉnh ta.

Trong năm 2014, ngành Thanh tra đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đã tạo được sự chuyển biến khá đồng đều trên các mặt hoạt động. Các phong trào thi đua đã góp phần thúc đẩy việc thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, chuyện môn. Trên cơ sở bám sát chương trình, kế hoạch của Thanh tra Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh, ngành đã xây dựng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Toàn ngành đã triển khai thực hiện 191 cuộc thanh tra và 903 cuộc kiểm tra chuyên  ngành tại 3.411 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện số tiền sai phạm 124,915 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng so với năm 2013. Đã kiến nghị thu hồi và xử phạt vi phạm hành chính số tiền 25,797 tỷ  đồng (trong đó kiến nghị thu hồi 19,353 tỷ đồng;  xử phạt vi phạm hành chính số tiền 6,444 tỷ đồng); đã thu hồi được hơn 18,188 tỷ đồng/25,797 tỷ  đồng số tiền kiến nghị thu hồi và xử phạt vi phạm hành chính, đạt tỷ lệ 70,5%.

Cụ thể về thanh tra kinh tế-xã hội, qua thực hiện 48 cuộc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện số tiền sai phạm hơn 103,3 tỷ đồng. Trong đó, kiến nghị thu hồi 9,887 tỷ đồng, giảm trừ ngân sách 1,825 tỷ đồng, điều chỉnh bút toán 36,783 tỷ đồng, chấn chỉnh công tác đấu thầu thuốc số tiền 54,825 tỷ đồng. Tỷ lệ thu hồi số tiền kiến nghị sau thanh tra đạt 64.7%. 

Về thanh tra chuyên ngành, đã triển khai 143 cuộc thanh tra và 903 đợt kiểm tra tại 3.143 đơn vị, cơ sở trên tất cả các lĩnh vực. Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát  hiện 1.342 tổ chức, cá nhân có vi phạm trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước.

Công tác đào tạo nâng cao năng lực nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, thanh tra viên luôn được ngành Thanh tra chú trọng.
Công tác đào tạo nâng cao năng lực nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, thanh tra viên luôn được ngành Thanh tra chú trọng.

Việc xử lý sai phạm phải thu hồi về kinh tế  năm 2014 chủ yếu được ngành Thanh tra xử lý trong qúa trình thanh tra, nên việc thực hiện đạt kết quả khá cao như nói trên. Ngoài ra, đối với các đơn vị chậm thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh tra, Thanh tra tỉnh đã sử dụng nhiều biện pháp, giải pháp chủ động phối hợp với thủ trưởng các đơn vị này, với UBKT Tỉnh ủy, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh để đôn đốc, xử lý thu hồi về kinh tế và xử lý về hành chính.

Trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), ngành Thanh tra tiếp tục chú trọng nâng cao hơn nữa  chất lượng công tác tiếp công dân và công tác đối thoại trong giải quyết KNTC. Chủ động tham mưu, giúp UBND tỉnh giải quyết các vụ KNTC; tăng cường kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện pháp luật về KNTC; chỉ đạo và hướng dẫn các tổ chức thanh tra  giải quyết các vụ việc phức tạp; tập trung  hướng công tác giải quyết KNTC  được thực hiện tốt ngay từ cấp cơ sở.

Trong năm, toàn ngành đã giải quyết được 153/164 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 93,2% và 54/57 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 94.7%. Sau khi ban hành các kết luận giải quyết KNTC, ngành luôn tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành để giải quyết đồng bộ, kịp thời, việc chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và xử lý  các sai phạm...

Vì vậy, kết qủa  công tác giải quyết KNTC đã có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ nét nhất là trên địa bàn tỉnh không có các vụ việc KNTC tồn đọng, bức xúc, kéo dài; không có vụ việc KNTC có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quyết định giải quyết hoặc văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương;  không có vụ việc được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, xác minh, kết luận nhưng công dân vẫn tiếp tục KNTC; không có vụ việc KNTC phức tạp, đông người chưa được giải quyết theo quy định hoặc cần xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.

Về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trong toàn ngành đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện trên các nội dung: Công khai, minh bạch; ban hành và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; chuyển đổi công tác, cải cách hành chính... Đôn đốc, theo dõi tổng hợp việc kê khai tài sản thu nhập năm 2013 đối với  các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức việc kê khai, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác kê khai, tài sản thu nhập năm 2013, phê bình  các đơn vị chậm triển khai kê khai tài sản thu nhập năm 2013.

Phối hợp tốt  với các cơ quan, ban, ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Công ước của Liên hợp quốc về phòng, chống tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân từ năm 2012-2016 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”.

Có được kết quả thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn nói trên có thể nói nhờ một phần rất lớn vào việc ngành Thanh tra đã rất coi trọng việc thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp và xác định đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng mà ngành Thanh tra tỉnh luôn quan tâm và đẩy mạnh.

Ngành đặc biệt quan tâm đến tính hiệu quả trong việc phát động toàn thể cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “phong cách quần chúng”; “dân chủ chủ nêu gương”; “nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Khuyến khích tinh thần tự học tập, nghiên cứu để nâng cao năng lực thực tiễn, áp dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước vào hoạt động chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao của ngành, của đơn vị cũng như bản thân từng cán bộ, đảng viên.

Gắn liền với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác xây dựng lực lượng cán bộ thanh tra các cấp, ngành;  củng cố tổ chức bộ máy; nâng cao năng lực nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, thanh tra viên đủ mạnh để hoàn thành nhiệm vụ được giao và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành. Ngoài ra, ngành Thanh tra cũng đã tích cực tham gia xây dựng các văn bản pháp luật của ngành Thanh tra cũng như  các văn bản của tỉnh, bộ, ngành, của Thanh tra chính phủ; xây dựng và hoàn thiện hệ thống nội quy, quy chế làm việc của các cơ quan thanh tra, quy chế đoàn thanh tra... có báo cáo tổng kết rút kinh nghiệm thực tiễn, những cách làm mới, hiệu quả được áp dụng vào hoạt động của ngành Thanh tra...

Với những thành tích, kết quả đạt được trong thời gian qua, nhấtlà năm 2014, tin rằng, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Thanh tra Việt Nam (23-11-1945 - 23-11-2015) trong năm 2015 này, ngành Thanh tra tỉnh ta tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao.  

Đức Thành