.
Chào mừng Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ V (nhiệm kỳ 2015-2020):

Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình: Học tập và làm theo Bác gắn với đạo đức nghề nghiệp

Thứ Năm, 15/01/2015, 15:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Là những người làm báo Đảng địa phương, trong những năm qua, cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Quảng Bình luôn ý thức sâu sắc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với đạo đức nghề nghiệp; tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo. Từ đó, tích cực góp phần vào sự phát triển của báo chí tỉnh nhà.

>> Nâng cao kỹ năng tác nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ

>> Đội ngũ những người làm báo Quảng Bình đoàn kết, sáng tạo góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà

Đồng chí Hoàng Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Quảng Bình, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam tỉnh trao thẻ nhà báo giai đoạn 2011-2015 cho các phóng viên. Ảnh: T.H
Đồng chí Hoàng Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Quảng Bình, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam tỉnh trao thẻ nhà báo giai đoạn 2011-2015 cho các phóng viên. Ảnh: T.H

Trong những năm qua, Báo Quảng Bình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Báo Quảng Bình một tuần xuất bản 6 kỳ báo/tuần (báo ra hàng ngày), phát hành trên 5.000 tờ/kỳ với số lượng hàng năm đạt trên 1,5 triệu bản.

Ngoài báo in, Báo Quảng Bình điện tử chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2012, số lượng truy cập ngày càng tăng, trung bình mỗi ngày có từ 8.000-10.000 lượt truy cập. Chất lượng, nội dung và hình thức của tờ báo thường xuyên được cải tiến, nâng cao, là tờ báo có uy tín trong hệ thống báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nội dung tuyên truyền trên các số báo bảo đảm đúng định hướng, luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng..., góp phần tích cực vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới trên quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”. Trong sự thành công đó của Báo Quảng Bình có sự đóng góp to lớn của cán bộ, hội viên Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình.

Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình hiện có 30 hội viên công tác ở 7 phòng chuyên môn của Báo. Để góp phần tích cực vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của tờ báo, dưới sự chỉ đạo của Chi ủy, Ban Biên tập, thời gian qua, Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt có chủ đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về đạo đức của người làm báo...

Đặc biệt là đã tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện nhiệm vụ trong từng tháng, quý và cả năm với những việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với công việc hàng ngày của mỗi người và có tổ chức đánh giá, rà soát lại những việc đã làm được, chưa làm được của từng người để đề ra tiêu chí thi đua cho thời gian tới.

Các tiêu chí thi đua học tập và làm theo lời Bác là những điều bình dị, cụ thể được xây dựng trên cơ sở phân tích những ưu, khuyết điểm của bản thân và chọn ra một số nhược điểm, hạn chế cụ thể để đăng ký, quyết tâm sửa chữa trong năm. Từ nội dung đăng ký cụ thể, sát với thực tế nhiệm vụ của mỗi một cán bộ, phóng viên, biên tập viên đã tạo ra những chuyển biến rõ nét trong sinh hoạt và hoạt động nghiệp vụ của mỗi người.

Thông qua các phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác, sự xông xáo, tâm huyết với nghề của mỗi cán bộ, hội viên Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình đã được thể hiện rõ nét. Điều đáng nói là việc đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của từng cán bộ, phóng viên, biên tập viên, hội viên rất cụ thể nên Chi ủy, Ban Biên tập và Ban Thư ký Chi hội rất dễ dàng giám sát, theo dõi quá trình thực hiện đối với từng cá nhân để biểu dương khích lệ và có biện pháp giúp đỡ thiết thực.

Nhờ thực hiện tốt các nội dung đã đăng ký, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương chịu khó, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đảm nhận những khâu khó, việc mới, tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động chuyên môn; chất lượng tin, bài, ảnh ở các chuyên mục, chuyên đề của Báo được nâng lên rõ rệt.

Sinh thời Bác Hồ từng căn dặn: "Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, trau dồi nghiệp vụ và văn hóa; chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ; đi sâu vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động" và "Viết cho ai, viết để làm gì và viết như thế nào".

Làm theo lời Bác, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Quảng Bình luôn nêu cao ý thức học tập, rèn luyện, có lập trường chính trị vững vàng, để đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao. Phóng viên của Báo đã lăn lộn, đi sâu vào thực tế cuộc sống, bám sát cơ sở để kịp thời phản ánh chân thực, khách quan những sự kiện cụ thể, những việc làm của từng con người cụ thể.

Chính vì thế mà khi đọc những tin, bài đăng tải trên Báo Quảng Bình, cán bộ và nhân dân trong tỉnh đã tìm thấy hình bóng và hơi thở của chính bản thân mình, nên mọi người càng gần gần gũi, gắn bó tin tưởng hơn tờ báo Đảng bộ địa phương. Trong đó có nhiều bài viết phát hiện tốt, mang tính chất tham mưu và nêu lên được giải pháp giúp cho cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh có những chỉ đạo, quyết sách kịp thời, đúng đắn.

Bên cạnh đó, mỗi tuần Báo Quảng Bình có hai chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều phóng viên, hội viên đã tích cực viết bài về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tất cả tình cảm thiêng liêng sâu lắng nhất và đã tạo được sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, góp phần tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, chi hội đã chú trọng đến việc học Bác trong phong cách viết, viết như thế nào để có những tác phẩm báo chí ngắn gọn, súc tích, ngôn ngữ "trong sáng - giản dị - dễ hiểu" dễ đi vào lòng bạn đọc. Đồng thời, đề cao việc tự phê bình và phê bình, tạo không khí dân chủ, xây dựng giúp cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên hoàn thiện hơn trong chuyên môn, nghiệp vụ, trong sinh hoạt, ứng xử....

Tác nghiệp. Ảnh: P.V
Tác nghiệp. Ảnh: P.V

Ðối với bất kỳ ngành nghề nào, vấn đề đạo đức nghề nghiệp cũng phải được đặt lên hàng đầu, song với báo chí, vấn đề đạo đức, lương tâm nghề nghiệp càng cần được chú trọng hơn. Từ nhận thức đó, Chi ủy, Ban Biên tập, Ban Thư ký Chi hội luôn quan tâm giáo dục cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên thực hiện tốt những quy định về đạo đức nghề nghiệp.

Do vậy, cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Quảng Bình luôn nhận thức rõ trách nhiệm chính trị, trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm đạo đức trong hoạt động nghề nghiệp của nhà báo. Nhà báo phải là người dũng cảm, trung thực, tôn trọng sự thật, phải luôn đồng hành cùng nhân dân, cùng dân tộc và đất nước, biết chia sẻ những vui buồn sướng khổ với nhân dân trong công cuộc dựng xây đất nước, quê hương ấm no, hạnh phúc. Từ đó cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo đã thường xuyên tự học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Từ phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nhiều cán bộ, phóng viên, biên tập viên với đam mê nghề nghiệp đã luôn tìm tòi, sáng tạo trong công việc, sẵn sàng có mặt ở những điểm nóng trong mùa bão lũ hay trong các sự kiện thời sự trọng đại của tỉnh để phản ánh kịp thời theo tiêu chí "nhanh, đúng, trúng, hay" của báo chí hiện nay, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tờ báo. Tiêu biểu là các phóng viên, biên tập viên: Trọng Thái, Anh Tuấn, Minh Văn, Ngọc Mai, Thanh Long, Mỹ Nhân, Đào Vân...

Có thể nói trong những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với đạo đức của người làm báo của cán bộ, hội viên Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực, khí thế cho Báo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Với chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh", năm 2015, cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Quảng Bình tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được bằng việc xây dựng các nội dung học tập cụ thể sát thực để phát huy tinh thần đoàn kết lao động sáng tạo của mỗi cán bộ, đảng viên nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đảng địa phương.

P.V