Minh Hóa: Đổi mới công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ

Cập nhật lúc 09:53, Thứ Tư, 09/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện nghị quyết 42-NQ/TW ngày 30-11-2004 về công tác quy hoạch cán bộ và nghị quyết 11-NQ/TW ngày 25-1-2002 về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý của Bộ Chính trị (khóa IX), các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Minh Hóa đã vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tế nên tạo được sự chuyển biến tích cực.

Sau khi nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 42-NQ/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện Minh Hóa đã có sự chuyển biến về nhận thức, tầm quan trọng của công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Do nắm vững ý nghĩa, mục đích của nghị quyết nên các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị đã căn cứ vào tiêu chuẩn, độ tuổi để xây dựng quy hoạch, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở địa phương, đơn vị mình thật sự dân chủ, khách quan, minh bạch và thống nhất tập trung cao trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch. Trước khi xây dựng quy hoạch cán bộ, các ngành và đơn vị đã tiến hành khảo sát, đánh giá, nhận xét nhằm xác định cán bộ kế cận cho từng chức danh cụ thể. Về nhiệm vụ này, Huyện ủy Minh Hóa đã xác định trong công tác cán bộ phải đặc biệt coi trọng quy trình đánh giá cán bộ, đồng thời xem đó là điều kiện bắt buộc trước khi tiến hành quy hoạch cán bộ.

Do vậy, trong quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ và cán bộ lãnh đạo, quản lý từ huyện đến cơ sở đều cơ bản bảo đảm nguồn quy hoạch có số lượng từ 1,5 đến 2 lần so với số lượng cán bộ đương nhiệm. Đối với các chức danh chủ chốt, bảo đảm quy hoạch 2 đến 3 cán bộ cho một chức danh và một chức danh quy hoạch 2 đến 3 người nhằm tạo sự kế thừa và phát triển.

Thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) ngày càng khởi sắc. Ảnh: P. V
Thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) ngày càng khởi sắc. Ảnh: P. V

Theo đó, trong nhiệm kỳ 2010- 2015, Ban chấp hành Đảng bộ huyện có 64 người, tăng 12 đồng chí so với nhiệm kỳ 2005- 2010; Ban Thường vụ Huyện ủy có 20 đồng chí, so với nhiệm kỳ trước tăng 2 đồng chí; quy hoạch Ban chấp hành đảng bộ xã, thị trấn có 343 người, tăng 61 đồng chí; Ban thường vụ đảng ủy xã, thị trấn có 105 đồng chí, so với nhiệm kỳ trước tăng 5 đồng chí...

Nhìn chung công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý và cấp ủy từ huyện đến cơ sở đều bảo đảm đúng quy trình và cơ bản khắc phục được tư tưởng “khép kín” trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Đội ngũ cán bộ trong diện quy hoạch các chức danh chủ chốt đã được chuẩn hóa so với trước đây, phần lớn đều đạt tiêu chuẩn chung của cán bộ, công chức và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sở dĩ đạt được những kết quả trên là do các cấp ủy đảng đã giữ vững và thực hiện quan điểm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, coi trọng việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, cũng như bước đầu tổ chức để nhân dân tham gia ý kiến vào công tác cán bộ, đặc biệt ở cơ sở.

Về nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong 9 năm thực hiện, Huyện ủy Minh Hóa đã luân chuyển và tăng cường 9 đồng chí về làm bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã, thị trấn trên địa bàn. Trong đó, luân chuyển cán bộ phòng, ban, ngành cấp huyện về làm bí thư, chủ tịch UBND xã, thị trấn 4 đồng chí; tăng cường 4 đồng chí và luân chuyển ngang (giữa cơ sở với cơ sở) 1 đồng chí, đồng thời tiếp nhận 8 đồng chí do tỉnh luân chuyển về công tác tại huyện. Hầu hết cán bộ do huyện luân chuyển, tăng cường công tác về cơ sở và do tỉnh luân chuyển về huyện đều tiếp cận, thích ứng nhanh với công việc được phân công, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương, đơn vị.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ trong thời gian tới, Huyện ủy Minh Hóa sẽ xây dựng hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể nhiệm vụ này trong hệ thống chính trị và gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng toàn diện. Bên cạnh đội ngũ cán bộ đương chức, Huyện ủy sẽ tạo nguồn là những cán bộ trẻ có thành tích xuất sắc, sinh viên giỏi, con em gia đình có công với cách mạng, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số để đáp ứng mục tiêu lâu dài về ổn định tình hình chính trị, xã hội và phát triển kinh tế.

                                                                                                              P. V

,
.
.
.