Tầm vóc và ý nghĩa thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga

Cập nhật lúc 09:23, Thứ Hai, 07/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 1917, giữa lúc khói lửa của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất chưa chấm dứt, Cách mạng tháng Mười Nga do lãnh tụ thiên tài V.I Lê-nin và đảng Bôn-sê-vích Nga lãnh đạo đã bùng nổ, nhằm thẳng vào khâu yếu nhất của chủ nghĩa đế quốc thời bấy giờ, đập tan xiềng xích của chế độ Sa hoàng, làm rung chuyển dữ dội thế giới tư bản chủ nghĩa, mở ra một thời kỳ phát triển mới trong lịch sử nhân loại.

 

V.I.Lê nin đang diễn thuyết. Tranh của họa sĩ A-ghê-ra-xi-nốp
V.I.Lê nin đang diễn thuyết. Tranh của họa sĩ A-ghê-ra-xi-nốp

Trong lịch sử loài người, chưa từng thấy cuộc cách mạng nào mà ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của nó lại to lớn đến như vậy. Cách mạng Tháng Mười Nga là "mặt trời chói lọi", là bước nhảy vọt trong lịch sử phát triển nhân loại, đánh dấu sự ra đời và phát triển của các nước xã hội chủ nghĩa, biến chủ nghĩa xã hội từ lý tưởng trở thành hiện thực sinh động ở nước Nga Xô Viết.

Từ cách mạng Tháng Mười Nga đến nay lịch sử xã hội loài người đã trải qua 94 năm đầy biến đổi lớn lao, nhưng những tư tưởng vĩ đại, những bài học lịch sử có giá trị ý nghĩa thời đại vẫn còn tươi sáng trong ý chí và tình cảm của nhân loại; có ảnh hưởng vô cùng lớn lao tới phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa và nửa thuộc địa; mở đường cho các dân tộc và nhân dân lao động trên thế giới đứng lên tự giải phóng khỏi ách bóc lột, áp bức của chủ nghĩa đế quốc để giành chính quyền và xây dựng cuộc sống mới. Đúng như V.I Lê-nin nhận định: Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở ra thời đại mới trên con đường phát triển của xã hội loài người. Đó là thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới.

Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Mười Nga đã tạo ra hiệu lực cực kỳ to lớn cho lời hiệu triệu bất hủ của V.I Lê-nin: "Vô sản toàn thế giới và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại", biến các nước thuộc địa và phụ thuộc vốn là nguồn nuôi sống chủ nghĩa đế quốc trở thành tiền tuyến nóng bổng làm tan rã chủ nghĩa thực dân. Từ đó việc kết hợp độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội đã tạo ra sức mạnh to lớn cho cách mạng thế giới, là chỗ dựa của niềm tin và nguồn tiếp sức cho phong trào giải phóng dân tộc. Cách mạng Tháng Mười Nga đã liên kết cách mạng vô sản với cách mạng giải phóng dân tộc thành một trận tuyến có sức mạnh to lớn làm thay đổi hẳn bộ mặt thế giới trong thế kỷ XX.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười đã chứng tỏ chủ nghĩa tư bản sớm muộn sẽ phải thay thế bởi một chế độ xã hội tốt đẹp hơn đó là chế độ xã hội chủ nghĩa. Điều đó cắt nghĩa vì sao các thế lực đế quốc từ trước tới nay không bao giờ từ bỏ một âm mưu thủ đoạn nào nhằm xuyên tạc, bôi nhọ, hạ thấp vai trò lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga. Có thể nói, với Cách mạng Tháng Mười Nga và xu thế phát triển của lịch sử nhân loại gần một thế kỷ qua đã thẩm định những luận điểm cơ bản nhất của chủ nghĩa xã hội khoa học mà Mác và Ăng-ghen đã sáng tạo ra. Cách mạng Tháng Mười Nga đã nâng cao và bảo vệ những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa xã hội khoa học, một thành quả vĩ đại nhất của lịch sử tư tưởng nhân loại, đồng thời mở ra một chân trời mới của lý luận khoa học về chủ nghĩa xã hội mà Lê-nin và những thế hệ cách mạng kế tiếp phát triển và bổ sung không ngừng bằng tổng kết thực tiễn và phát triển lý luận trên cơ sở tiếp thu những thành quả của khoa học tự nhiên và khoa học công nghệ, khoa học xã hội mà loài người đã sáng tạo ra.

Đối với Cách mạng Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười Nga có ý nghĩa và ảnh hưởng vô cùng to lớn, sâu sắc trên nhiều phương diện, cả về lý luận và thực tiễn, trong thời kỳ trước và sau khi Đảng Công sản Việt Nam ra đời, cả trong Cách mạng Tháng Tám 1945 và hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, cũng như trong cách mạng xã hội chủ nghĩa và công cuộc đổi mới hiện nay.

Đến với Cách mạng Tháng Mười, những người yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX tựa như người đi đường đang khát mà có nước uống, đang đói mà có cơm ăn. Từ tình cảm tốt đẹp đến niềm tin khoa học, từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa xã hội là con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi và chính Người đã dẫn dắt nhân dân ta đi trên con đường Cách mạng Tháng Mười Nga. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Gióng như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu sắc như thế".

Đi theo Cách mạng Tháng Mười Nga, nhân dân ta đã làm nên Cách mạng Tháng Tám 1945, mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước - kỷ nguyên độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Tiếp đó dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Việt Nam đã anh dũng đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược của các đế quốc sừng sỏ, nêu gương sáng cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.

Trong những thời điểm phong trào xã hội chủ nghĩa, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế có sự khủng hoảng nhưng Đảng ta vẫn vững vàng lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới. Có được những thắng lợi đó do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân quan trọng cơ bản là Đảng ta luôn luôn kiên định lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động cách mạng nước ta.

Trên tinh thần đó, 25 năm qua công cuộc đổi mới ở nước ta được tiến hành từng bước vững chắc và toàn diện. Đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị, chăm lo xây dựng đời sống văn hóa mới. Cùng với đổi mới kinh tế là đổi mới hệ thống chính trị, phát huy dân chủ trong Đảng và dân chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, làm lành mạnh các quan hệ xã hội, chống tiêu cực, tham nhũng lãng phí và các tệ nạn xã hội. Nhờ đó, công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo được nhân dân hưởng ứng, thực hiện sáng tạo đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩ lịch sử. Thế và lực của nước ta ngày càng lớn mạnh và vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Hiện nay, đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước để xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật vững chắc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Đây là một cuộc cách mạng toàn diện và sâu sắc trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm đưa đất nước ta cơ bản trỏ thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 như trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định. Cách mạng Tháng Mười Nga đã đang và sẽ mãi mãi là ngọn cờ tiên phong dẫn đường cho các nước, các dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Đảng ta và nhân dân ta nguyện đi tiếp trên con đường mà Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở ra, kiên định mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa trên nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp thu có chọn lọc những thành tựu trí tuệ, văn minh của nhân loại, phát huy nội lực kết hợp với ngoại lực đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, chủ động và tích cực hội nhập để phát triển đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

                                                                                                        Lê Hồng Phan

,
.
.
.