Trước kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI: Nóng hổi những vấn đề an sinh xã hội

Cập nhật lúc 08:47, Thứ Hai, 07/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong các ngày 3 và 4-11-2011, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri ở một số địa phương trong tỉnh.

* Đoàn đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Lương Ngọc Bính, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nhật, Trần Văn Bường và bà Phan Thị Yến đã tiếp xúc với cử tri phường Hải Thành, xã Quang Phú và xã Thuận Đức, thành phố Đồng Hới.

Đồng chí Lương Ngọc Bính đang lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri. Ảnh: Hiền Chi
Đồng chí Lương Ngọc Bính đang lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri. Ảnh: Hiền Chi

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã báo cáo với cử tri những kết quả đạt được về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của tỉnh qua 10 tháng đầu năm 2011 và những nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá XVI sắp tới.

Tiếp theo đó, cử tri thành phố Đồng Hới đã có 36 ý kiến chất vấn, đề đạt lên HĐND tỉnh, trong đó tập trung xoay quanh những vấn đề liên quan đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội và các chế độ chính sách như: đề nghị HĐND tỉnh quan tâm hơn nữa đến chế độ tiền lương và tiền phụ cấp cho cán bộ cơ sở, có giải pháp để xử lý nghiêm và ngăn chặn các tệ nạn xã hội trên địa bàn, một số khó khăn vướng mắc liên quan đến đất đai, việc đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ô nhiễm môi trường tại các trang trại chăn nuôi ở xã Thuận Đức.

Một số cử tri đề nghị HĐND tỉnh có ý kiến về việc đầu tư xây dựng cầu Phóng Thuỷ, giải quyết việc ngập lụt cho các hộ dân sinh sống dọc đường Trương Pháp và tại thôn Thuận Phong (xã Thuận Đức), quan tâm và bố trí quỹ đất làm nghĩa địa cho nhân dân xã Thuận Đức, đầu tư xây dựng các khu vui chơi giải trí tại các khu dân cư, vấn đề quản lý việc xây dựng các trạm phát sóng điện thoại chưa chặt chẽ, cần đầu tư xây dựng một bến xe tại phía Tây thành phố Đồng Hới...

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đang tiếp xúc với cử tri xã Thuận Đức (TP Đồng Hới). Ảnh: Hiền Chi
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đang tiếp xúc với cử tri xã Thuận Đức (TP Đồng Hới). Ảnh: Hiền Chi

Các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo thành phố Đồng Hới đã giải trình và trực tiếp trả lời với cử tri một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Những kiến nghị còn lại được các đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu và hứa sẽ chuyển đến các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất.

* Đoàn đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn, đã có các cuộc tiếp xúc với cử tri trên địa bàn huyện Quảng Trạch tại 4 điểm: xã Quảng Tân, Quảng Phúc, Quảng Lưu và Quảng Châu. Cùng tham gia các cuộc tiếp xúc có lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh và đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ huyện.

Tại các cuộc tiếp xúc, các đại biểu HĐND tỉnh báo cáo tóm tắt với cử tri về tình hình, kết quả phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh trong 10 tháng đầu năm 2011; thông báo kết quả kỳ họp thứ 3 và dự kiến chương trình kỳ họp thứ 4 của HĐND tỉnh khóa XVI; báo cáo hoạt động của HĐND tỉnh thời gian qua và trả lời kiến nghị của cử tri Quảng Trạch trước kỳ họp thứ 3 của các sở, ngành.

Cử tri Quảng Trạch đã kiến nghị: tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan tập trung giải quyết chế độ chính sách về huân, huy chương trong kháng chiến, chế độ tiền khởi, nhiễm chất độc màu da cam còn tồn đọng, chế độ cho chủ nhiệm HTX trong thời kỳ kháng chiến; chấm dứt tình trạng chặt phá rừng đầu nguồn Rào Nan; tăng cường quản lý, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, giao thông liên xã, nhằm hạn chế tai nạn giao thông; nâng mức hỗ trợ cho địa phương từ tiền đấu giá đất; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, mức khám chữa bệnh theo BHYT, tăng chế độ trực đêm cho cán bộ y tế xã; tăng cường phòng chống tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản các công trình phục vụ dân sinh; hỗ trợ thêm ngân sách chi thường xuyên cho cấp xã; quan tâm đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất, thu hoạch và có chính sách bao tiêu sản phẩm cho nông dân...

Cử tri cũng đề nghị, đối với các kiến nghị của cử tri, tỉnh cần chỉ đạo các ngành liên quan giải quyết dứt điểm và thông báo kịp thời cho cử tri biết, không để kéo dài.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang trò chuyện với cử tri huyện Quảng Trạch. Ảnh: A.T
Đồng chí Hoàng Đăng Quang trò chuyện với cử tri huyện Quảng Trạch. Ảnh: A.T

Trước những kiến nghị của cử tri, đại diện một số sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND huyện đã có sự tiếp thu, giải trình. Các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã giải trình một số kiến nghị của cử tri, đồng thời hứa sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để trình lên HĐND tỉnh và chuyển cho các ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết.

* Tại xã tân Ninh, huyện Quảng Ninh, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã Tân Ninh, An Ninh, Vạn Ninh, Hiền Ninh, Trường Sơn, Trường Xuân.

Cử tri ở các xã nói trên đã có những kiến nghị về các vấn đề sau: cần quan tâm tu bổ nâng cấp các tuyến đường giao thông vùng rốn lũ Nam Quảng Ninh, tạo hệ thống giao thông hiện đại, liên hoàn đón đầu việc thông cầu Trung Quán; có giải pháp xây kè để ngăn chặn tình trạng xói lở bờ sông tại khu vực Hiền Ninh; bảo đảm an ninh nông thôn; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng; bình xét hộ nghèo cần chú trọng tính dân chủ công khai; quan tâm hơn nữa vấn đề giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ có công; khi tiếp nhận phân chia quà cứu trợ cần ưu tiên hộ nghèo không nên chia bình quân...

* Đoàn đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Đức Hóa, Mai Công Danh, Hoàng Dương Hùng, Lương Văn Luyến đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Tuyên Hóa tại xã Lê Hóa.

Cử tri huyện Tuyên Hóa kiến nghị: Vấn đề ưu tiên xét tuyển cán bộ vào công tác tại các cơ quan nhà nước còn nhiều bất cập; việc giải quyết chế độ trợ cấp cho người có công với cách mạng cần được thực hiện kịp thời và giảm bớt các khâu thủ tục rườm rà; tăng cường hơn nữa việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; hệ thống cơ sở hạ tầng nông thông như điện, đường, trường, trạm y tế cần được đầu tư xây dựng đồng bộ; cần thực hiện nghiêm túc chủ trương của Nhà nước về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng hành lang đường Hồ Chí Minh; nên sớm hoàn thiện việc cấp đất rừng và đất lâm nghiệp để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng tốt hơn; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; chế độ phụ cấp cho đội ngũ công an xã còn thấp...

* Đoàn đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí Cao Văn Định, Đinh Bình Định và bà Cao Thị Chinh đã tiến hành các buổi tiếp xúc với cử tri huyện Minh Hoá tại 2 điểm: xã Trọng Hoá và xã Yên Hoá. 

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri huyện Minh Hoá đã nêu lên một số vấn đề như: đề nghị giải quyết tốt vấn đề đất đai hiện còn nhiều vấn đề bất cập; chế độ chính sách cho người có công; đầu tư hệ thống giao thông, điện thắp sáng vào các bản đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa; cử tri xã Trọng Hoá đề nghị các ngành liên quan xúc tiến đầu tư nhanh cầu Ông Tú, tạo thuận lợi cho học sinh đến trường; kiến nghị xây dựng đề án tách trường tiểu học ra khỏi trường THCS; tỉnh cần hỗ trợ vốn khắc phục, sửa chữa hệ thống nước sạch ở một số xã của huyện Minh Hoá bị hư hỏng nặng qua các lần mưa bão, lũ lụt; vì sao 41 học sinh THCS ở xã Trọng Hoá về xin học tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh nhưng chỉ có 6 em được nhận vào học; đề nghị hỗ trợ giống cây, con cho nhân dân trước vụ sản xuất đông- xuân 2011- 2012.

* Đoàn đại biểu HĐND tỉnh thuộc đơn vị bầu cử số 6 và số 7 đã tiếp xúc với cử tri huyện Bố Trạch tại hai địa điểm là Sơn Trạch và Nhân Trạch. Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu HĐND tỉnh đã báo cáo với cử tri về hoạt động HĐND tỉnh, tình hình KTXH – ANQP trong 10 tháng đầu năm và các nội dung kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh.

Đa số cử tri rất phấn khởi trước những thành quả đã đạt được, đồng thời có một số kiến nghị sau: Đề nghị UBND tỉnh can thiệp với Lâm trường Bồng Lai chuyển một số diện tích đất trồng rừng cho một số hộ dân thôn Bồng Lai 1 và Bồng Lai 2; cần đầu tư hệ thống cảnh báo tự động đường ngang đoạn qua đường sắt thôn Mỹ Sơn (Sơn Trạch); đề nghị tỉnh đầu tư nâng cấp tuyến đường tại thôn Trằm Mé (xã Sơn Trạch) đã bị xuống cấp do lũ lụt; cần xây dựng phương án cứu hộ các hộ dân nằm dọc sông Son và đầu tư mua mỗi thôn 1 chiếc thuyền để kịp thời ứng cứu hộ khi xảy ra lũ lụt; cần có chính sách cho những cán bộ xã, HTX từ năm 1994 trở về trước; cần đẩy nhanh tiến độ thi công kè biển Nhân Trạch; chế độ, chính sách cho cán bộ cơ sở; cần có chính sách bình ổn giá vật tư nông nghiệp cho nông dân; tuyến điện trung áp hiện đi qua 25 hộ ở thôn Phúc Tự Đông đến thôn Đông Bắc xã Đại Trạch làm gây mất cảnh quan và nguy hiểm với các hộ dân cần được khắc phục xử lý; đề nghị các ngành chức năng cần có biện pháp truy quét, kiểm tra các cơ sở bán vé số trá hình lô đề...

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo huyện Bố Trạch và một số ban, ngành liên quan đã giải trình một số ý kiến của cử tri và tiếp thu các ý kiến khác trình lên kỳ họp sắp tới của HĐND tỉnh.

                                                                            Nhóm PV (thực hiện)

,
.
.
.