Đảng bộ Phong Thủy (Lệ Thủy): Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Cập nhật lúc 09:34, Thứ Sáu, 04/11/2011 (GMT+7)


(QBĐT) - Đảng bộ xã Phong Thủy có 548 đảng viên sinh hoạt tại 27 chi bộ, trong đó có 18 chi bộ trực thuộc 8 đảng bộ bộ phận. Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh họat cấp ủy, Đảng bộ xã Phong Thủy đã đạt được những kết quả quan trọng, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trên tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30 -3 -2007 của Ban Bí thư, các hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Tỉnh ủy và các công văn chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy, Đảng ủy xã Phong Thủy đã tổ chức quán triệt các nội dung này đến tận mỗi một cán bộ, đảng viên. Đảng bộ tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình thực trạng của các đảng bộ bộ phận, các chi bộ trực thuộc đảng ủy bộ phận, các chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, từ đó có cơ sở để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện sao cho phù hợp với từng loại hình chi bộ.

Cùng với việc xây dựng kế hoạch thực hiện, Đảng bộ xã Phong Thủy đã chủ động cấp phát các loại tài liệu liên quan như Tạp chí Sinh họat chi bộ, Báo Quảng Bình, Bản tin Lệ Thủy và các văn bản của cấp ủy và chính quyền nhằm phục vụ tốt cho việc sinh họat chi bộ hàng tháng; đồng thời chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân thông qua các cuộc sinh họat định kỳ, lồng ghép nội dung của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong quá trình thực hiện, đảng bộ đã tổ chức hội thảo “nâng cao chất lượng sinh họat chi bộ” qua đó, đã nắm thêm được một số vấn đề cần được tháo gỡ của cơ sở, những tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, từng bước có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời để nâng cao chất lượng sinh họat của chi bộ cơ sở. Cho nên, các đảng bộ bộ phận, các chi bộ trực thuộc đã duy trì nghiêm  túc chế độ sinh họat định kỳ đúng với quy định của Điều lệ Đảng. Hàng tháng, cấp ủy sinh họat trước một đến hai ngày và có sự phân công chuẩn bị các nội dung cần bàn bạc trong cuộc họp. Các chi bộ tổ chức sinh họat sau cấp ủy với tỷ lệ tham gia của đảng viên đạt trên 90%. Nội dung sinh họat từng bước được đổi mới và nâng cao. Qua đó đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của mỗi một đảng viên trong việc tham gia phát biểu, góp ý với chi bộ và đồng chí của mình trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị và xây dựng.

Ngoài sinh họat định kỳ, một số chi bộ còn tổ chức sinh họat theo chuyên đề hoặc gắn với việc liên hệ, kiểm điểm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự phong phú và hấp dẫn trong sinh họat chi bộ. Ngoài ra, các đồng chí ủy viên thường vụ đảng ủy, đảng ủy viên, trưởng, phó các đoàn thể chính trị được phân công, theo dõi và chỉ đạo các chi bộ đã thường xuyên về trực tiếp dự sinh họat với đảng tổ chức đảng cơ sở, qua đó lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, kịp thời tham mưu cho đảng bộ xã có hướng lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Vì thế đã hạn chế được phần nào đơn thư khiếu nại tố cáo vượt cấp.

Về việc sinh hoạt cho bộ định kỳ này của đảng viên đi làm ăn xa, đồng chí Phạm Xuân Ảnh, Phó Bí thư Đảng bộ xã cho biết: “Đảng bộ xã Phong Thủy có khoảng 25 đến 30 đảng viên đi làm ăn xa, chiếm khoảng 5% đảng viên trong toàn đảng bộ. Tuy nhiên việc sinh hoạt của các đồng chí này được đảng bộ, chi bộ theo dõi chặt chẽ. Đầu năm, các đồng chí đều có đơn xin đi làm ăn xa, gửi chi bộ. Chi bộ báo cáo với đảng bộ, qua đó sẽ nắm bắt được con số cụ thể của các chi bộ có đảng viên đi làm ăn xa. Ngoài ra, các đồng chí đi làm ăn xa, hàng năm đều có giấy nhận xét của cơ quan nơi công tác gửi về trực tiếp cho đảng bộ biết tình hình phấn đấu, rèn luyện của cán bộ, đảng viên. Và các đồng chí đi làm ăn xa, nhất định phải về để tham gia bình xét chất lượng đảng viên cuối năm, đó là điều kiện bắt buộc”.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về đổi mới nâng cao chất lượng sinh họat chi bộ ở Đảng bộ xã Phong Thủy vẫn còn những tồn tại hạn chế như: một số giải pháp, biện pháp cụ thể chưa mang tính khả thi cao; một số cấp ủy, chi bộ chưa nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên; nội dung sinh họat có nơi còn chậm đổi mới so với tinh thần chung; tỷ lệ đảng viên tham gia ý kiến, nhất là đảng viên trẻ còn ít...

                                                                                                        Ngô Quang Văn

,
.
.
.