.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ thăm, tặng quà Tổ bảo vệ cộng đồng đàn Voọc gáy trắng xã Thạch Hóa

Thứ Tư, 16/03/2016, 17:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-3, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã đến thăm, tặng quà cho Tổ bảo vệ cộng đồng đàn Voọc gáy trắng xã Thạch Hóa (huyện Tuyên Hoá). Cùng đi có đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và huyện Tuyên Hoá.

Đồng chí Trần Công Thuật Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đến thăm, tặng quà cho Tổ bảo vệ cộng đồng đàn voọc gáy trắng xã Thạch Hóa (huyện Tuyên Hoá).
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đến thăm, tặng quà cho Tổ bảo vệ cộng đồng đàn Voọc gáy trắng xã Thạch Hóa (huyện Tuyên Hoá).

Được biết, sau khi nhận được thông tin từ người dân địa phương (ông Nguyễn Thanh Tú, thôn Thiết Sơn, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa) về sự xuất hiện của đàn Voọc đang sinh sống và tồn tại trên các lèn núi đá vôi thuộc các xã Thạch Hóa, Đồng Hóa (huyện Tuyên Hóa), ngày 20-1-2015, Chi cục Kiểm lâm đã thành lập đoàn công tác để tiến hành xác minh tại hiện trường.

Qua kiểm tra ban đầu, đoàn công tác xác định đây có thể là quần thể Voọc gáy trắng, là loài linh trưởng đặc hữu của vùng núi đá vôi Việt Nam; được xếp vào mức nguy cấp (EN) trong sách đỏ Việt Nam và danh lục đỏ IUCN (nằm trong phụ lục II của CITES, thuộc nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP), là loài quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ tại Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi xác định sự xuất hiện của quần thể Voọc, chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan chức năng đã khẩn trương triển khai công tác bảo vệ quần thể Voọc.

Kết quả khảo sát bước đầu đã ghi nhận được 10 đàn Voọc gáy trắng với số lượng hơn 100 cá thể sinh sống, phân bố từ lèn Cây Gạo (xã Thạch Hóa) đến lèn Hung Me (xã Đồng Hóa), với tổng diện tích 175ha...

Sau khi nhận được sự hướng dẫn, chỉ đạo từ cấp trên, ngày 23-1-2015, UBND xã Thạch Hóa ra quyết định 09/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ cộng đồng bảo vệ Voọc tại xã Thạch Hóa, gồm 9 thành viên.

Để bảo vệ loài linh trưởng quý hiếm này, UBND huyện Tuyên Hóa chỉ đạo 5 xã trong khu vực là Thạch Hóa, Đồng Hóa, Nam Hóa, Đức Hóa và Sơn Hóa tuyên truyền để người dân biết tầm quan trọng và tính nguy cấp và các chế tài xử lý liên quan đến việc bảo vệ loài linh trưởng nằm trong Sách đỏ Việt Nam. Trong trường hợp đàn Voọc xâm hại tài sản của nhân dân, UBND xã tuyên truyền người dân áp dụng các biện pháp xua đổi, không gây tổn thương đến loài động vật nguy cấp, quý hiếm cần được ưu tiên bảo vệ này...

Dù mới được thành lập chưa lâu, nhưng Tổ bảo vệ cộng đồng đàn Voọc gáy trắng đã góp phần tạo môi trường sống thuận lợi cho đàn Voọc phát triển... Với những đóng góp đó, Tổ bảo vệ cộng đồng đàn Voọc gáy trắng nhận được rất nhiều lời khen ngợi, biểu dương của các cấp chính quyền, người dân.

Đặc biệt, mới đây cá nhân ông Nguyễn Thanh Tú (thành viên của tổ, trú tại thôn Thiết Sơn, Thạch Hóa, Tuyên Hóa) vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng bằng khen vì đã có thành tích phát hiện và bảo vệ đàn Voọc gáy trắng tại xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa...

Đến thăm, tặng quà cho Tổ bảo vệ cộng đồng đàn Voọc gáy trắng xã Thạch Hoá và cá nhân ông Nguyễn Thanh Tú, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương sự đóng góp tích cực của các thành viên trong việc chung tay cùng với cộng đồng ra sức bảo vệ đàn Voọc quý hiếm.

Đồng chí  cũng yêu cầu cấp ủy,  chính quyền huyện Tuyên Hoá và các thành viên trong Tổ bảo vệ cộng đồng đàn Voọc gáy trắng xã Thạch Hoá tiếp tục phát huy những kết quả  đã đạt được; khẩn trương triển khai các biện pháp, giải pháp để bảo vệ đàn Voọc hiệu quả; vận động nhân dân cùng chung tay bảo vệ; kiên quyết xử lý nghiêm nạn săn bắn, bẫy bắt loài động vật quý hiếm; tích cực đề xuất để thành lập khu bảo tồn loài đặc hữu trong khu vực dân cư sinh sống rất đặc biệt này...

Văn Minh